Tấn công tàu chở dầu - ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối với thị trường dầu

10:24 | 25/08/2021

969 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trang tin Oilcapital mới đây đã có bài viết phân tích về những khó khăn đối với hoạt động vận tải dầu bằng đường biển hiện nay, và ảnh hưởng đối với giá dầu thế giới. Nhà phân tích cũng đưa ra những quan điểm đối ngược nhau, một bên cho rằng các sự cố cục bộ hoàn toàn không tác động đáng kể đến giá dầu vì đã xuất hiện nhiều nguồn cung dầu mỏ thay thế, kể cả một cuộc chiến toàn diện cũng không thể thay đổi cán cân cung cầu trên thị trường dầu mỏ. Bên kia lại giữ quan điểm là các cuộc tấn công vào tàu chở dầu dẫn đến tăng chi phí, đẩy giá dầu tăng. Petrotimes xin phép giới thiệu với bạn đọc bài phân tích này.
Tấn công tàu chở dầu - ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối với thị trường dầu
Cháy tàu chở dầu trên Vịnh Oman. Ảnh: AP

Trong những tuần gần đây, hoạt động vận tải dầu bằng đường biển đã rơi vào vùng nhiễu loạn. Mọi chuyện bắt đầu khi tàu chở dầu Mercer Street mang cờ Liberia (29/7) bị tấn công ở Biển Ả Rập. Vụ việc khiến hai thuyền viên là công dân Rumani và Anh thiệt mạng. Cái chết của công dân Anh khiến Vương quốc Anh lên kế hoạch trả đũa những kẻ tấn công con tàu này.

Tiếp sau đó, Tổ chức điều phối vận tải hàng hóa (UKMTO) ngày 03/8 thông báo, một nhóm vũ trang đã đột nhập vào tàu chở dầu Asphalt Princess mang cờ Panama, đang trên hải trình từ Haur Fakkan (UAE) đến cảng Sohar (Oman). Có thông tin cho rằng, thủy thủ đoàn đã kịp khóa động cơ khiến những kẻ tấn công phải rút lui khi các tàu chiến của Mỹ và Oman đến gần. Gần như cùng lúc đó, thuyền trưởng các tàu chở dầu Golden Brilliant, Queen Ematha, Jag Pooja và Abyss trong khu vực đã thông báo mất quyền kiểm soát các tàu của mình. Tuy nhiên, những sự cố này cuối cùng đã được kiểm soát trở lại.

Các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu đã dẫn đến một số tuyên bố chính trị cứng rắn. Đặc biệt, các nước G7 đã đổ lỗi cho Iran về mọi việc. Tổng tham mưu trưởng quân đội hoàng gia Anh Nicolas Carter cho biết, Anh và các nước phương Tây sẽ phải áp dụng các biện pháp kiềm chế Iran sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street ở Biển Ả Rập. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Beni Gantz thì cảnh báo, nước này đã sẵn sàng các hành động quân sự chống lại Iran. Để đáp trả, Iran đã phát đi cảnh báo cộng đồng thế giới về những nỗ lực gây sự cố giả tạo ở Vịnh Ba Tư. Chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Alireza Tangsiri nhấn mạnh, IRGC đảm bảo an ninh toàn diện trên các tuyến biên giới trên biển ở Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz.

Nga cũng có quan điểm riêng về cuộc chiến chống cướp biển và chống tấn công các tàu hàng hóa. Tại cuộc họp cấp cao tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Tổng thống Nga V.Putin đã đề xuất xem xét thành lập một cấu trúc đặc biệt của Liên hợp quốc để chống tội phạm trên biển ở tất cả các khu vực.

Diễn biến leo thang khi các vụ tấn công tàu chở dầu không kết thúc bằng một cuộc thảo luận hòa bình ở Liên hợp quốc. Lực lượng đặc biệt của quân đội Anh (12/08) đã được triển khai đến Yemen để tìm kiếm các tay súng được cho là đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công tàu chở dầu Mercer Street. Các vụ tai nạn đối với các tàu chở dầu nối tiếp sau đó. Cũng trong ngày 12/08, trên tàu chở dầu Wisdom đang được bảo dưỡng tại cảng Latakia, Syria đã xảy ra một vụ nổ. Ngày 15/08, một thùng nhiên liệu đã phát nổ trên tàu chở 60.000 lít dầu nhiên liệu ở miền bắc Lebanon, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Mặc dù nguyên nhân các vụ tai nạn có thể khác nhau, song bức tranh tổng thể là khá căng thẳng. Song song với đó, chi phí vận tải hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu bằng đường biển vào đầu tháng 8 đã tăng tới 6 lần so với đầu năm.

Tuy nhiên, các tàu chở dầu, vốn đã trải qua một đợt tăng đột biến về chi phí vận tải trong năm 2020 lại nằm ngoài xu hướng này. Tính đến ngày 15/08, giá cước vận tải dầu trên tuyến chính từ Trung Đông đến châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 03/2021. Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, điều này phần lớn xuất phát từ việc sản lượng xuất khẩu dầu toàn cầu giảm.

Giới chuyên gia nhận định, những căng thẳng chính trị ngày càng gia tăng ở Vịnh Ba Tư thời gian gần đây có thể đảo ngược tình hình thị trường cung - cầu dầu.

Có những thời điểm trong lịch sử, các tàu hàng hóa được hộ tống bởi quân đội nhằm đảm bảo an ninh trước các cuộc tấn công của cướp biển. Tuy nhiên, hiện tại không có một lực lượng nào sẵn sàng hộ tống các tàu chở dầu. Nếu nhu cầu đó xuất hiện, nó sẽ dẫn đến giá nguyên liệu thô tăng vọt. Việc trang bị vũ khí cho các tàu chở dầu gặp khó khăn rất lớn vì theo một số công ước quốc tế, việc trang bị vũ khí trên các tàu hàng bị cấm. Do đó, các chủ tàu phải tự lo cho chính mình. Bên cạnh đó, giới phân tích vẫn kỳ vọng sẽ không xảy ra xung đột toàn diện trên biển trong tương lai gần. Do đó, các công ty hàng hải sẽ tiếp tục vận chuyển hàng hóa và đối mặt với rủi ro gia tăng, đồng nghĩa với chi phí bảo hiểm sẽ gia tăng.

Giám đốc trung tâm phân tích Alpari (Nga) cho biết, thị trường dầu mỏ lo ngại việc Mỹ sớm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran. Nước này không thể tăng nhanh sản lượng nhưng có trữ lượng dầu khí rất lớn. Phía Iran có thể cung cấp cấp từ 2,3-2,5 triệu thùng/ngày cho thị trường. Saudi Arabia và Israel phản đối việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và những cuộc tấn công nêu trên là lý do để làm chậm lại tiến trình quay trở lại thị trường của Iran. Việc tăng giá bảo hiểm rủi ro sẽ tăng thêm gánh nặng cho các nhà vận tải.

Chuyên gia V.Mishchenko của Đại học tổng hợp dầu khí quốc gia mang tên Gubkin cho biết, các cuộc tấn công vào tàu chở dầu có liên quan đến căng thẳng địa chính trị xung quanh Iran và nguồn cung dầu từ Vịnh Ba Tư. Xu hướng tăng giá cước vận tải đã diễn ra trong thời gian dài và nó không liên quan đến những hành động khiêu khích như vậy. Mỗi chủ tàu quyết định các vấn đề an ninh một cách độc lập, không có một xu hướng chung. Việc thuê dịch vụ bảo đảm an ninh cho tàu rất tốn kém và làm xấu đi tình hình kinh doanh của đơn vị sở hữu tàu. Do đó, các cuộc tấn công vào tàu chở dầu thời gian gần đây khó có thể làm gia tăng nhu cầu về các dịch vụ an ninh. Chuyên gia Mishchenko nhấn mạnh, chúng ta đã chứng kiến trong cả 10 năm qua và thấy rằng, ngay cả các cuộc chiến tranh khu vực cũng không ảnh hưởng đến giá dầu thế giới. Các sự cố cục bộ hoàn toàn không tác động đáng kể đến giá dầu vì đã xuất hiện nhiều nguồn cung dầu mỏ thay thế. Một cuộc chiến toàn diện sẽ là nguy hiểm nhưng sẽ không thể thay đổi cán cân cung cầu trên thị trường dầu mỏ.

Đối lập với quan điểm trên, Chủ tịch Quỹ Osnavanie Foundation Aleksei Anpilogov cho biết, giá tất cả các loại bảo hiểm sẽ tăng lên, bao gồm cả bảo hiểm chống lại hành động của bên thứ ba. Nếu các cuộc tấn công vào tàu chở dầu xảy ra thường xuyên, giới bảo hiểm sẽ đặt câu hỏi về chi phí tuần tra và bảo vệ tàu chở dầu trong thời kỳ hoàng kim của cướp biển. Trong cuộc xung đột giữa Iran và Iraq cũng đã nổ ra một cuộc chiến tàu chở dầu. Kết quả là, các nước phương Tây đã phải đưa lực lượng quân sự đến khu vực để bảo vệ các tuyến vận chuyển hàng hóa.

Việc chính quyền Tổng thống Biden trực tiếp quay sang OPEC và đề nghị tăng sản lượng thực chất xuất phát từ việc nước này đã hạn chế sự phục hồi và tăng trưởng của ngành công nghiệp đá phiến. Những khó khăn với ngành vận tải dầu mỏ đang gây ra những bất lợi đối với quá trình phục hồi nền kinh tế Mỹ trong và sau đại dịch khi nước này vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô. Các cuộc tấn công vào tàu chở dầu, một mặt dẫn đến tăng chi phí bảo hiểm và chi phí vận tải. Mặc khác, điều này lại giúp các nhà sản xuất dầu mỏ hưởng lợi từ việc giá dầu tăng.

Tóm lại, những khó khăn của ngành vận tải biển đôi khi lại là một lợi thế vững chắc cho các nhà sản xuất dầu, nó không cho phép giá dầu giảm đáng kể và không cho phép cải thiện quan hệ Mỹ - Iran trong tương lai gần.

Tiến Thắng

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,500 119,500
AVPL/SJC HCM 117,500 119,500
AVPL/SJC ĐN 117,500 119,500
Nguyên liệu 9999 - HN 11,230 11,410
Nguyên liệu 999 - HN 11,220 11,400
Cập nhật: 29/04/2025 03:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 112.500 115.500
TPHCM - SJC 117.500 119.500
Hà Nội - PNJ 112.500 115.500
Hà Nội - SJC 117.500 119.500
Đà Nẵng - PNJ 112.500 115.500
Đà Nẵng - SJC 117.500 119.500
Miền Tây - PNJ 112.500 115.500
Miền Tây - SJC 117.500 119.500
Giá vàng nữ trang - PNJ 112.500 115.500
Giá vàng nữ trang - SJC 117.500 119.500
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 112.500
Giá vàng nữ trang - SJC 117.500 119.500
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 112.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 112.500 115.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 112.500 115.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 112.500 115.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.390 114.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 111.680 114.180
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.450 113.950
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 78.900 86.400
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.930 67.430
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.490 47.990
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 102.940 105.440
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.800 70.300
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.400 74.900
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 70.850 78.350
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.780 43.280
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.600 38.100
Cập nhật: 29/04/2025 03:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,170 11,690
Trang sức 99.9 11,160 11,680
NL 99.99 11,170
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,170
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,400 11,700
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,400 11,700
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,400 11,700
Miếng SJC Thái Bình 11,750 11,950
Miếng SJC Nghệ An 11,750 11,950
Miếng SJC Hà Nội 11,750 11,950
Cập nhật: 29/04/2025 03:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16100 16367 16945
CAD 18213 18489 19106
CHF 30699 31075 31729
CNY 0 3358 3600
EUR 28882 29151 30181
GBP 33882 34272 35212
HKD 0 3221 3423
JPY 174 178 184
KRW 0 0 19
NZD 0 15160 15750
SGD 19255 19534 20053
THB 688 751 804
USD (1,2) 25736 0 0
USD (5,10,20) 25775 0 0
USD (50,100) 25803 25837 26182
Cập nhật: 29/04/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,810 25,810 26,170
USD(1-2-5) 24,778 - -
USD(10-20) 24,778 - -
GBP 34,100 34,193 35,104
HKD 3,291 3,301 3,401
CHF 30,822 30,918 31,783
JPY 176.99 177.31 185.22
THB 736.22 745.31 797.41
AUD 16,354 16,413 16,852
CAD 18,467 18,527 19,024
SGD 19,413 19,474 20,089
SEK - 2,631 2,722
LAK - 0.92 1.27
DKK - 3,880 4,014
NOK - 2,447 2,532
CNY - 3,522 3,618
RUB - - -
NZD 15,107 15,247 15,690
KRW 16.68 17.4 18.7
EUR 29,007 29,030 30,266
TWD 721.68 - 873.66
MYR 5,557.33 - 6,267.46
SAR - 6,811.98 7,170.02
KWD - 82,434 87,687
XAU - - -
Cập nhật: 29/04/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,810 25,820 26,160
EUR 28,925 29,041 30,151
GBP 33,928 34,064 35,036
HKD 3,284 3,297 3,404
CHF 30,817 30,941 31,836
JPY 176.64 177.35 184.69
AUD 16,261 16,326 16,855
SGD 19,421 19,499 20,028
THB 751 754 787
CAD 18,399 18,473 18,987
NZD 15,212 15,721
KRW 17.25 19
Cập nhật: 29/04/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25820 25820 26180
AUD 16274 16374 16940
CAD 18394 18494 19045
CHF 30933 30963 31848
CNY 0 3527.5 0
CZK 0 1140 0
DKK 0 3965 0
EUR 29055 29155 30027
GBP 34184 34234 35342
HKD 0 3358 0
JPY 178.25 178.75 185.27
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6161 0
NOK 0 2507 0
NZD 0 15270 0
PHP 0 434 0
SEK 0 2711 0
SGD 19404 19534 20266
THB 0 717 0
TWD 0 796 0
XAU 11750000 11750000 11950000
XBJ 10500000 10500000 11950000
Cập nhật: 29/04/2025 03:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,800 25,850 26,208
USD20 25,800 25,850 26,208
USD1 25,800 25,850 26,208
AUD 16,303 16,453 17,532
EUR 29,220 29,370 30,557
CAD 18,316 18,416 19,741
SGD 19,449 19,599 20,084
JPY 177.77 179.27 184
GBP 34,163 34,313 35,116
XAU 11,748,000 0 11,952,000
CNY 0 3,409 0
THB 0 753 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 29/04/2025 03:00