Tấn công CSGT bị xử lý thế nào?

10:13 | 29/07/2019

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hành vi của đối tượng tấn công CSGT có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích tội và tội Chống người thi hành công vụ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134, 330 Bộ luật hình sự.
tan cong csgt bi xu ly the naoXe chở gỗ lậu đâm thẳng vào xe CSGT, hất văng một chiến sĩ đang làm nhiệm vụ
tan cong csgt bi xu ly the naoHà Nội: Chiến sĩ CSGT bị thương khi đang làm nhiệm vụ
tan cong csgt bi xu ly the naoChạy quá tốc độ, không cho lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn

Liên quan đến vụ một chiến sĩ CSGT bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội), Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, đây là vụ việc rất đáng tiếc xảy ra từ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Luật sư Thơm phân tích, khi phát hiện đối tượng vi phạm luật giao thông, chiến sĩ CSGT ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Do thiếu kiềm chế bản thân, đối tượng không những đã có hành vi chống đối mà còn dùng hung khí là viên đá tấn công khiến chiến sĩ này bị thương.

tan cong csgt bi xu ly the nao
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Dưới góc độ pháp lý, hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến 2 khách thể Bộ luật Hình sự điều chỉnh, đó là cản trở hoạt động bình thường, đúng đắn của các cơ quan quản lý Nhà nước và sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ.

Xét hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích tội và tội Chống người thi hành công vụ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134, 330 Bộ luật hình sự.

Đối với tội Cố ý gây thương tích, tỷ lệ giám định thương tích của chiến sĩ CSGT sẽ là căn cứ xử lý tương ứng đối tượng theo quy định tại Điều 134 BLHS.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người tham gia giao thông trong việc tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ. Cần có ứng xử đúng mực khi tham gia giao thông và khi mình có vi phạm cần chấp hành việc xử lý theo quy định của pháp luật. Việc vi phạm Luật giao thông sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016.

Như đã đưa tin, chiều tối 26/7, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Hà Nội) làm nhiệm vụ trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) gần Học viện An ninh Nhân dân. Tại đây, tổ công tác phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu lệnh dừng xe.

Bị CSGT dừng xe, người đàn ông này không hợp tác mà còn có hành vi tấn công một cán bộ của đội. Hậu quả, chiến sĩ CSGT phải nhập viện cấp cứu.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Hà Đông điều tra, làm rõ.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều này;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

6. Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Xuân Hinh