Tâm sự với nghề quản lý, vận hành lưới điện

16:56 | 20/10/2020

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong công việc hằng ngày, người công nhân quản lý, vận hành lưới điện luôn gặp không ít khó khăn, vất vả, thậm chí phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng với các anh việc đảm bảo cấp điện thông suốt, liên tục, ổn định là niềm vui, niềm tự hào các anh là những con người luôn lặng lẽ tiếp nhận và khắc phục từng sự cố để cấp điện an toàn, liên tục, ổn định nhất đến mọi khách hàng.
5416-82ad72f3-a127-4c80-9a0a-4c90ec5a3dd7
Công nhân Điện lực Tuy Phước bảo dưỡng lưới điện

Ý thức trách nhiệm với công việc càng làm cho những người công nhân quản lý, vận hành lưới điện thêm vững tin, hăng say. Tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, tập trung, sáng tạo. Bất kể đêm ngày, hễ nơi nào có sự cố về hệ thống lưới điện, trạm điện, đường dây dẫn điện trên không cấp điện đến hộ tiêu thụ điện,… nơi đó xuất hiện những bóng dáng màu áo cam, họ là những công nhân quản lý, vận hành lưới điện luôn có mặt kịp thời để sửa chữa và khắc phục, giúp người dân, doanh nghiệp an tâm sinh hoạt, sản xuất.

Gian nan với nghề

Những sự cố về điện có thể xảy ra bất cứ vào thời điểm nào, mùa nào trong năm, nhưng nhiều hơn cả là mùa mưa bão và những thời điểm nắng nóng. Đối với mùa nắng nóng thì dễ xảy ra tình trạng quá tải, cháy, nổ đường dây...do diễn biến phức tạp của thời tiết. Còn vào mùa mưa bão, lũ lụt thì do gió giật gẫy, đổ, đứt, lụt ngập hệ thống trụ điện, đường dây, thiết bị điện. Ngoài ra còn có với những vị khách không mời mà tự đến gây sự cố chạm chập, cháy nổ như chim, chuột, rắn,… Và dù có mùa nào, thời điểm nào, tác nhân nào, thì mỗi người công nhân quản lý lưới điện luôn phải đặt ra mục tiêu cho mình phải khắc phục nhanh, hoàn thiện gấp nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho bản thân, cộng đồng cũng như thiết bị.

5428-khac-phuc-bao-lut-bdpc-d57a06b56bdf415ba026f4802a77d57b20201016104646
Công nhân Điện lực Tuy Phước khắc phục sự cố sau bão lụt năm 2019

Những người công nhân quản lý, vận hành lưới điện phải đánh đổi sức khỏe, có khi đến tính mạng của mình, nhất là công nhân làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng trũng thấp, sông lạch nhiều, địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn. Vất vả không chỉ trong mùa mưa gió, bão lũ mà ngay cả trời nắng, khi nhiệt độ lên cao, nhu cầu sử dụng điện lên cao cũng là lúc người thợ điện hoạt động “hết công suất”. Vào cao điểm nắng nóng, khối lượng công việc của người thợ điện nhiều khi tăng gấp đôi so với bình thường, nhất là vào thời điểm ban trưa cái nóng gay gắt của miền Trung càng nhiều, nhiệt độ ngoài trời có thể lên cao hơn 40 độ, lúc đó mới thấy công việc của các công nhân quản lý lưới điện là vô cùng vất vả, gian nan.

Công việc người thợ điện không thể làm qua loa, đại khái. Người công nhân quản lý vận hành lưới điện phải tỉ mỉ, tập trung, tuân thủ quy định, quy trình khi làm việc và chịu khó học hỏi, cập nhật các kiến thức mới thì mới đáp ứng được công việc. Khi đi xử lý sự cố cần phải phán đoán chính xác tình huống, kiểm tra rất kỹ lưỡng thì mới có thể phát hiện kịp thời các khả năng gây sự cố như mô ve, tiếp xúc, quá tải lệch pha hay do vi phạm hành lang an toàn đường dây dẫn điện… để từ đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời những nguy cơ đe dọa đến sự vận hành an toàn của lưới điện. Những tưởng là đơn giản nhưng vất vả vô cùng, nhưng với những người công nhân quản lý lưới điện việc đảm bảo cấp điện thông suốt liên tục là niềm vui của họ.

5418-khac-phuc-bao-lut-bdpc-2-4465c7f4482345dd86a80acba58d14b120201016104734
Bữa cơm trưa vội vã tại hiện trường khắc phục bão lụt

Niềm vui từ sự chia sẻ của cộng đồng

Ở người công nhân quản lý không chỉ là cố gắng khắc phục sự cố nhanh nhất, hạn chế mất điện, mà còn là ở tình cảm, sự gắn bó với đồng nghiệp. Thời gian làm chung với nhau nhiều, nên anh em trong tổ, đội luôn thương quý nhau, luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Nhóm thợ trẻ sẵn sàng xung phong nhận việc nặng nhọc, tạo điều kiện cho các bậc đàn anh, đàn chú lớn tuổi hơn làm những công việc đòi hỏi tay nghề cao hơn.

Có nhiều bữa cơm muộn, chia nhau từng hộp cơm ăn vội ngay chân cột điện không còn là việc lạ lẫm. Đặc biệt là lúc xử lý sự cố do bão lụt, lưới điện hư hỏng quá nhiều, lại ở những nơi vùng nước ngập sâu, việc đi lại khó khăn. những lúc như vậy mới thấy ý nghĩa của tình cảm đồng đội dành cho nhau thật cảm động, đầy cảm xúc.

Hình ảnh công nhân điện lực, trong đó công nhân quản lý, vận hành lưới điện trong màu áo cam có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người, những nỗi vất vả, hi sinh “thầm lặng” vì mục tiêu mang ánh sáng đến với cộng đồng, sự cảm thông, chia sẻ từ phía cộng đồng để tạo niềm tin cho người công nhân quản lý vận hành trong hành trình mang ánh sáng cho xã hội.

Ngọc Vinh (EVNCPC)