Tạm dừng xét xử vụ tranh chấp bản quyền vở diễn “Ngày xưa”

14:27 | 18/11/2019

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định dừng xét xử vụ tranh chấp bản quyền vở diễn Ngày xưa để làm rõ những tình tiết liên quan đến vụ kiện...

Theo lịch, sáng 18/11, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án vụ kiện tranh chấp bản quyền vở diễn Ngày xưa giữa Công ty Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Việt Tú.

3 ngày trước, TAND cấp cao tại Hà Nội đã diễn ra phiên phúc thẩm, tuy nhiên, do thời gian xử kéo dài đến tối muộn nên việc tuyên án dự kiến được tiến hành vào sáng nay.

Khoảng 8h sáng, đại diện công ty Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú đã có mặt tại tòa án, tuy nhiên đến 8h30 phiên tòa mới bắt đầu làm việc. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam không có mặt tại tòa.

Trong phiên xử sáng nay, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa bất ngờ quay lại phần xét hỏi, hỏi đại diện công ty Tuần Châu Hà Nội về một số nội dung liên quan đến vụ kiện khác mà Công ty này là bị đơn và Công ty DS là nguyên đơn.

tam dung xet xu vu tranh chap ban quyen vo dien ngay xua
Toàn cảnh phiên tòa sáng 18/11.

Tòa cũng hỏi đạo diễn Việt Tú về việc trưng cầu ý kiến của hội đồng thẩm định của Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về hai vở diễn.

Sau khi nghe câu trả lời của cả hai bên, chủ tọa nhận định, có một số tình tiết cần phải xác minh, thu thập thêm chứng cứ nên quyết định dừng xét xử. Thời gian mở lại phiên phúc thẩm chưa được ấn định.

Sau phiên tòa, đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết, vụ kiện liên quan đến vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ mà Công ty DS là nguyên đơn đang được TAND thành phố Hà Nội thụ lý, giải quyết. Do đó, đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết, yêu cầu phản tố của Công ty DS trước đó nằm ngoài phạm vi xem xét, giải quyết tại vụ án ngày 14/3/2019.

Bên cạnh đó, việc TAND TP Hà Nội căn cứ ý kiến của của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam để đưa ra phán quyết vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh từ vở diễn Ngày xưa thực sự chưa đánh giá đúng bản chất vấn đề và cũng chưa đủ cơ sở pháp lý bởi lẽ việc thẩm định tác phẩm có phái sinh hay không là thuộc về các cơ quan có chức năng được Nhà nước công nhận, còn ý kiến của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chỉ mang tính tham khảo.

tam dung xet xu vu tranh chap ban quyen vo dien ngay xua
Đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội tại phiên tòa hôm 15/11.

Đại diện công ty này cũng mong muốn vụ việc được phân xử công minh để đảm bảo quyền lợi công việc cho hơn 300 diễn viên, nghệ sĩ một cách tốt nhất tránh ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ và gia đình.

"Trên các phương tiện thông tin đại chúng, phía đạo diễn Việt Tú cho rằng, Công ty Tuần Châu Hà Nội vì mục đích thương mại đã đơn phương hủy hợp đồng bởi không muốn thực hiện trả 10% doanh thu bán vé đã thỏa thuận. Thay vào đó, Tuần Châu Hà Nội ký hợp đồng với đạo diễn Hoàng Nhật Nam với mức thỏa thuận thấp hơn. Tuần Châu Hà Nội xin làm rõ về vấn đề này. Ở góc độ nhà đầu tư, chúng tôi đã có những thỏa thuận riêng với từng đạo diễn. Trong hợp tác với đạo diễn Việt Tú, nhà đầu tư đồng ý chia sẻ 10% doanh thu bán vé (sau khi đã trừ chi phí marketing). Với Sen Vàng, Tuần Châu Hà Nội trả 1,5% tổng doanh thu và phi đạo diễn, phí quản lý và nhiều chi phí khác. Con số thực tế phải trả cho mỗi bên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu thực tế khi công diễn. Vì vậy không thể nói rằng, Tuần Châu Hà Nội vì mục đích thương mại mà lật lọng với nghệ sỹ là đạo diễn Việt Tú, hay đạo diễn Hoàng Nhật Nam thiệt thòi hơn" - đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết.

tam dung xet xu vu tranh chap ban quyen vo dien ngay xua
Đạo diễn Việt Tú trả lời báo chí sau phiên tòa sáng 18/11.

Về phía Công ty DS, đạo diễn Việt Tú cho biết: “Tôi nghĩ bất luận thế nào thì xã hội đã có nhận định của riêng mình. Kết quả cuối cùng thế nào tôi tin rằng bản án về xã hội nghề nghiệp đã có, dù phiên toà này hoãn bao lâu tôi sẽ đủ kiên nhẫn để theo đuổi. Tôi luôn tự tin vì mọi người có thể thấy người phải chứng minh nghĩa việc giống hay khác trong hai vở diễn trong vụ việc này là bên phía Tuần Châu Hà Nội chứ không phải vì tôi là tác giả gốc”.

Về những vụ kiện liên quan đến Công ty DS và đạo diễn Hoàng Nhật Nam, đạo diễn Việt Tú cho biết, hiện có 3 vụ kiện. Cụ thể vụ thứ nhất bên phía Tuần Châu Hà Nội là nguyên đơn, vụ thứ 2 Tuần Châu Hà Nội là bị đơn và một vụ đạo diễn Hoàng Nhật Nam kiện ông về việc xúc phạm danh dự.

Nói về vụ kiện với đạo diễn Hoàng Nhật Nam, ông Tú nói: “Tôi nghĩ tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng”.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc