Taliban đồng ý ngừng bắn tạm thời trên lãnh thổ Afghanistan

09:52 | 30/12/2019

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội đồng lãnh đạo nhóm phiến quân Hồi giáo Taliban ngày 29/12 đã đồng ý lệnh ngừng bắn tạm thời trên toàn lãnh thổ Afghanistan, nhằm mở đường cho việc ký kết thỏa thuận hòa bình với Mỹ.
taliban dong y ngung ban tam thoi tren lanh tho afghanistan
Phái đoàn Taliban đến Moscow, đàm phán với quan chức Nga hồi tháng 5 năm nay

Hội đồng lãnh đạo Taliban đã nhóm họp trong nhiều ngày với sự có mặt của các nhà đàm phán Taliban ở Qatar. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn cần thủ lĩnh tối cao của Taliban phê chuẩn.

Các nguồn tin không nói rõ chi tiết lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ bắt đầu có hiệu lực từ khi nào và kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, theo đề xuất ban đầu, lệnh ngừng bắn có thể chỉ kéo dài trong 10 ngày.

Trước đó, hôm 13/12, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad đã thông báo tạm dừng các cuộc đàm phán với Taliban sau cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự Bagram của Mỹ tại quốc gia Nam Á này.

Theo ông Khalilzad, các nhà đàm phán Taliban cần thêm thời gian để xác định lại đường lối với giới lãnh đạo của nhóm phiến quân này trước khi có thể nối lại đàm phán.

Nhóm Taliban hiện muốn Mỹ rút toàn bộ quân ra khỏi quốc gia này, có thể theo từng giai đoạn. Đáp lại, Taliban sẽ cam kết không để Afghanistan trở thành "bàn đạp" để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và các nước đồng minh, cũng như sẽ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan về một giải pháp chính trị.

Bình An

Mil