Tài xế vụ 39 người Việt chết được kháng cáo dẫn độ

07:36 | 13/02/2020

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tài xế Eamonn Harrison được tòa ở Ireland cho phép kháng cáo lệnh dẫn độ sang Anh, liên quan đến vụ 39 người Việt thiệt mạng trong xe container.

Anh muốn Ireland dẫn độ Eamonn Harrison, 23 tuổi, người bị truy tố 41 tội danh, bao gồm ngộ sát 39 người, buôn người và hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Tài xế vụ 39 người Việt chết được kháng cáo dẫn độ
Xe container chở thi thể tại Waterglade ngày 23/10/2019. Ảnh: AFP.

Thẩm phán Donald Binchy tại tòa thượng thẩm Dublin ở Ireland tháng trước thông qua yêu cầu dẫn độ, sau khi Lệnh Bắt giữ châu Âu được ban hành (yêu cầu một nước bắt và dẫn độ nghi phạm hình sự hoặc người bị kết án đến nước phát lệnh, để người đó bị xét xử hoặc thi hành án). Nhưng sau khi nghe luật sư của Harrison trình bày rằng "có lỗi" trong lệnh bắt, thẩm phán hôm nay quyết định trì hoãn ký lệnh dẫn độ để cho Harrison thời gian kháng cáo.

Luật sư đã lập luận rằng khi Ireland yêu cầu Anh cung cấp thêm thông tin, Cơ quan Khởi tố Hoàng gia Anh là bên đáp ứng yêu cầu, trong khi lẽ ra giới chức tư pháp, chẳng hạn như một thẩm phán Anh, phải là bên làm điều đó.

39 thi thể, gồm 31 đàn ông và 8 phụ nữ, được phát hiện trong xe container đông lạnh ở khu công nghiệp Grays, hạt Essex, Anh rạng sáng 23/10/2019. Các nạn nhân sau đó được xác định đều là công dân Việt Nam nhập cư trái phép vào Anh bằng container trên phà xuất phát từ Bỉ. Cảnh sát hạt Essex ngày 11/2 cho biết nguyên nhân họ thiệt mạng là thiếu oxy và quá nóng.

Tài xế vụ 39 người Việt chết được kháng cáo dẫn độ
Tài xế Eamon Harrison. Ảnh: Independent.

Harrison là tài xế đã đưa container đông lạnh tới cảng Zeebrugge, Bỉ trước khi nó được chuyển bằng phà tới cảng Purfleet của Anh đêm 22/10. Harrison được cho là bỏ qua thủ tục thông thường khi tới cảng, không báo cáo danh tính hay trình vận đơn chứng minh mình được công ty vận tải thuê chở hàng.

Tài xế Maurice Robinson, 25 tuổi, sau đó đưa container này ra khỏi cảng tới khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex và thông báo với giới chức về 39 người thiệt mạng bên trong rạng sáng 23/10. Robinson bị truy tố với 39 cáo buộc ngộ sát, hai cáo buộc buôn người và một cáo buộc rửa tiền.

Cuối tháng 11/2019, Anh và Việt Nam phối hợp đưa toàn bộ thi thể, tro cốt của các nạn nhân về nước và bàn giao cho các gia đình. Việt Nam bắt 11 nghi phạm liên quan đến đường dây môi giới đưa lao động sang Anh trái phép.

Theo VNE