Tài xế 'taxi điên' bị điều tra về hành vi giết người?

16:37 | 09/11/2015

2,895 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối 8/11 tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, các chuyên gia pháp lý cho rằng, lái xe taxi có thể bị điều tra về hành vi giết người, đồng thời cần triệu tập các đối tượng truy đuổi theo xe taxi tránh bỏ sót tội phạm.
tai xe taxi dien bi dieu tra ve hanh vi giet nguoiChồng tử vong, vợ hôn mê sâu trong vụ 'taxi điên'
tai xe taxi dien bi dieu tra ve hanh vi giet nguoiDanh tính các nạn nhân trong vụ 'taxi điên'
tai xe taxi dien bi dieu tra ve hanh vi giet nguoiGây tai nạn liên hoàn, tài xế hoảng sợ nhảy cầu
tai xe taxi dien bi dieu tra ve hanh vi giet nguoi
Hiện trường vụ tai nạn.

Khoảng 22h45 ngày 8/11, một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đã xảy tại cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, khiến 1 người chết và gần chục người bị thương. Tài xế điều khiển chiếc taxi cũng đang phải điều trị tại bệnh viện do nhảy từ trên cầu xuống dẫn đến chấn thương sọ não sau khi gây tai nạn.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cuộc rượt đuổi từ camera hành trình của một chiếc xe hiệu Ford Ranger.

Cụ thể, thời điểm trước khi xảy ra tai nạn chiếc taxi đã bị một chiếc ôtô Ranger rượt đuổi. Trong lúc bỏ chạy, hoảng loạn, chiếc taxi này đã gây tai nạn liên hoàn trên cầu.

Chiếc taxi bị chiếc Ranger ép dừng, 2 thanh niên từ trên xe lao xuống mở cửa dọa đánh. Hoảng loạn, tài xế taxi nhấn ga bỏ chạy. Xe ôtô chở 2 thanh niên tiếp tục truy đuổi đến cầu vượt Chùa Bộc - Thái Hà thì lái xe taxi gây tai nạn liên hoàn.

Quá hoảng sợ, lái xe đã nhảy từ cầu xuống đường và được người dân đưa đi cấp cứu, trong tình trạng chấn thương sọ não.

tai xe taxi dien bi dieu tra ve hanh vi giet nguoi
Luật sư Ngô Thế Thêm.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Ngô Thế Thêm - Giám đốc Công ty Luật Doanh Gia cho rằng, như đoạn video ghi lại cảnh chiếc taxi bị truy đuổi dẫn đến tai nạn giao thông liên hoàn, cơ quan điều tra cần triệu tập các đối tượng trên chiếc xe Ranger để làm rõ nguyên nhân truy đuổi.

“Biết đâu sau câu chuyện rượt đuổi trên lại là một vụ án, một vụ việc khác. Triệu tập lấy lời khai để làm rõ nguyên nhân, tránh tình trạng bỏ sót tội phạm là việc nên làm đối với cơ quan chức năng” - Luật sự Thêm nói.

Nói về trách nhiệm liên đới của những người truy đuổi xe taxi dẫn đến tai nạn, Luật sư Thêm phân tích, cần phải điều tra mới kết luận được. Nhưng video không thấy cảnh những người trên xe Ranger hành hung, tấn công hoặc ép nhảy từ trên cầu xuống dưới, thì không thể điều tra họ về hành vi ép buộc hoặc cố ý gây thương tích được.

Khi bị chiếc xe Ranger truy đuổi, lái xe taxi có nhiều cách lựa chọn chứ không nhất thiết phải nhấn ga bỏ chạy để rồi tông trúng hàng chục người. Hay như hành vi nhảy từ trên cầu xuống, nếu thấy các đối tượng hung hãn có thể ngồi trên xe gọi cơ quan công an hoặc người dân trợ giúp, không nhất thiết là nhảy từ trên xuống dưới như vậy.

“Rất có thể hành vi nhảy từ trên cầu xuống dưới đường của lái xe taxi nhằm mục đích tự sát. Vì sau khi gây tai nạn, lái xe thấy hậu quả mình gây ra là quá lớn nên nhảy xuống tự sát nhằm trốn tránh trách nhiệm” - Luật sư Thêm nói.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng Luật sư Tạ Anh Tuấn (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, cơ quan điều tra cần triệu tập các đối tượng truy đuổi lái xe taxi để làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, theo đoạn video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn thì lái xe taxi sẽ bị điều tra về hành vi giết người.

tai xe taxi dien bi dieu tra ve hanh vi giet nguoi
Luật sư Tạ Anh Tuấn,

Lý giải về điều này, Luật sư Tạ Anh Tuấn phân tích, khi chiếc Ranger đuổi kịp và ép xe taxi dừng lại, 2 thanh niên trên xe Ranger nhảy xuống đứng chặn đầu xe. Đây là hành động nhằm không cho xe taxi bỏ chạy tiếp.

Lúc này xe taxi đã dừng hẳn. Tuy nhiên, sau đó tài xế taxi lại rú ga bỏ chạy, hất thanh niên chặn đầu xe lên nắp capo và tông vào hàng loạt xe máy đi đường. Như vậy, hành vi của lái xe taxi là cố ý giết người chứ không phải vô ý như việc xe đang chạy ngoài đường không may gây tai nạn.

“Khi bị ép dừng lại, lái xe có thể cố thủ trong xe chờ cơ quan chức năng đến hoặc nhờ người dân trợ giúp, nếu sợ các đối tượng trên tấn công. Đằng này, lái xe cố rú ga bỏ chạy, hất người khác nên nắp capo” - Luật sư Tạ Anh Tuấn nói.

Phân tích rõ hơn, Luật sư Tạ Anh Tuấn nói, tài xế taxi là lái xe chuyên nghiệp. Anh ta thừa nhận thức về việc, nếu nhấn ga bỏ chạy sẽ gây hậu quả ra sao nhưng vẫn làm. Đó là hành vi cố ý.

Thiên Minh