Tài sản đảm bảo của “bầu” Kiên tại ACB đủ trả khoản nợ 7.000 tỉ đồng

14:56 | 26/04/2013

1,050 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đây là thông tin được ông Đỗ Minh Toàn – Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cho biết tại Đại hội cổ đông của ngân hàng này được tổ chức sáng nay (26/4).

>>> Khoản vay hơn 7.000 tỉ của “bầu” Kiên tại ACB có tài sản đảm bảo

Dư nợ cho vay của "bầu" Kiên ở ACB đang được xử lý.

Tiếp tục là chủ đề “nóng” thu hút sự quan tâm của các cổ đông, đặc biệt khi khoản dư nợ cho vay liên quan đến “bầu” Kiên lên tới 9.400 tỉ đồng, chiếm 75% vốn tự có của ACB và lớn hơn tỉ lệ 25% theo quy định của Luật các Tổ chức tín dụng.

Xung quanh vấn đề này, ông Toàn cho biết cơ cấu khoản vay liên quan đến ông Kiên bao gồm 3 phần nợ vay, trái phiếu và khoản phải thu, trong đó nợ vay chiếm khoảng 2,000 tỉ đồng.

Ông cũng lý giải: Theo luật các Tổ chức tín dụng cũ, khoản vay đối với cá nhân và tổ chức liên quan không vượt quá 60% và không bao gồm các khoản trái phiếu, khoản phải thu. Trong khi Luật Tổ chức tín dụng mới có hiệu lực từ 01/01/2011 quy định tỷ lệ này là 25% bao gồm cả trái phiếu và khoản phải thu.

Tuy nhiên, quy định này không hồi tố các khoản vay đã phát sinh trước thời điểm có hiệu lực. Do đó, khoản vay này không vi phạm theo quy định. Hiện ACB vẫn đang khắc phục và tìm biện pháp thu hồi, giảm dần số dư nợ vay này.

Ông Toàn cũng cho biết, tổng dư nợ liên quan đến ông Kiên tại ACB là 9,400 tỉ đồng với tài sản đảm bảo bao gồm số dư tiền gửi, cổ phiếu , bất động sản và vàng. Trong đó ACB đã thu hồi được 2,400 tỉ đồng.

“Tài sản đảm bảo đủ để trả khoản nợ còn lại liên quan đến ông Kiên” – ông Toàn nhấn mạnh.

Liên quan đến câu chuyện sở hữu chéo, ACB cho biết: ACB đã thoái toàn bộ tại Eximbank, DaiABank, KienLongBank và sẽ tiếp tục thoái toàn bộ gần 5% vốn tại Vietbank.

Trước đó, Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2012 cho thấy, lợi nhuận sau thuế của ACB đã giảm tới 77% so với năm 2011, xuống còn 737,5 tỉ đồng so với 3.194 tỉ đồng. Và theo lý giải được đưa ra tại bản Báo cáo, sự sụt giảm này là do khoản lỗ lên tới 1.863 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng cùng với khoản chi phí hoạt động lên tới 4.105 tỉ đồng.

Thanh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps