Syria oanh kích Liban, quân nổi dậy có thủ tướng đầu tiên

16:17 | 19/03/2013

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lần đầu tiên máy bay chiến đấu của quân đội Syria tấn công quân nổi dậy bên ngoài lãnh thổ nước này. Trong khi đó, sau hai ngày hội nghị, phe nổi dậy đã bầu chọn được thủ tướng đầu tiên.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày hôm qua cho biết máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Syria đã bắn tên lửa vào miền bắc Liban, một động thái bị Mỹ xem là “leo thang đáng kể” trong cuộc tranh chấp giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Chưa có tin tức gì thiệt hại vật chất hay sinh mạng của vụ oanh kích.

Đây là lần đầu tiên lực lượng Syria bắn vào các mục tiêu nghi ngờ của phe nổi dậy bên trong Liban. Liban hiện đang cố giữ trung lập trong cuộc nội chiến Syria.

Sáng 18/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ không chống lại ý định của Anh và Pháp muốn vũ trang cho lực lượng nổi dậy Syria.

Tuần trước, Pháp cho biết sẽ làm việc với Anh để gửi vũ khí cho phe nổi dậy nếu Liên minh châu Âu không nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí.

Các bộ trưởng ngoại giao EU dự trù gặp nhau trong tuần này tại Dublin để giải quyết vấn đề này. Một vài thành viên EU quan ngại vũ khí đưa vào Syria sẽ chỉ làm tăng thêm đổ máu.

 

Tân thủ tướng phe nổi dậy Syria, Ghassan Hitto, phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 19/3, phe nổi dậy tại Syria đã bầu ông Ghassan Hitto, một cựu doanh nhân được đào tạo tại phương Tây, làm thủ tướng lâm thời thông qua một cuộc bỏ phiếu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Hitto đã lên tiếng cám ơn lãnh đạo phe nổi dậy và cho biết sẽ sớm đề xuất các kế hoạch cho tương lai.

Trước sự chứng kiến của báo chí quốc tế, ông Hitto đã nhận được 35 phiếu trong tổng số khoảng 50 phiếu bầu bởi các thành viên thuộc phe nổi dậy Syria.

Được biết, đã có 12 ứng viên tham gia tranh cử chức thủ tướng lâm thời để cai quản các khu vực do phe đối lập kiểm soát.

Đa số các ứng viên là những nhà kỹ trị lưu vong, nhưng có hai nhân vật đang sống tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Damas.

Th.Long (Theo AP, Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc