Syria không chấp thuận cho người Kurd lập vùng tự trị

15:46 | 21/02/2019

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một cố vấn cao cấp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 20/2 đã bác đề nghị của người Kurd ở Syria về lập vùng tự trị vì cho đó là hành động chia cắt đất nước.  

Từ lâu người Kurd kiểm soát phần lớn khu vực phía bắc và phía đông Syria đã muốn lập vùng tự trị. Tuy nhiên, chính quyền Damas đã nhiều lần ngăn chặn ý định này, thậm chí trong lịch sử từng xảy ra các cuộc nội chiến về vấn đề này.

Trong các cuộc họp gần đây với Nga về tiến trình hòa giải dân tộc, chính quyền người Kurd đã lại đưa ra một lộ trình và bản đồ để thỏa thuận với Tổng thống Assad. Họ muốn lập khu vực tự trị trong một quốc gia phân quyền, và tự bảo vệ mình khi quân đội Mỹ, lực lượng vốn ủng hộ họ, nay quyết định rút quân. Họ cũng hy vọng một thỏa thuận với chính quyền Damas sẽ ngăn chặn việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Ankara coi những người Kurd ở Syria là khủng bố và lo sợ rằng những người này có nguy cơ móc nối với người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ để làm loạn. Đầu tháng 1/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ rút quân một cách tuần tự “trong một khoảng thời gian dài”. Ông còn nói thêm rằng Mỹ muốn bảo vệ người Kurd, một nhóm các chiến binh có vai trò quan trọng đối với chiến dịch của Hoa Kỳ chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

syria khong chap thuan cho nguoi kurd lap vung tu tri
Người Kurd ở Syria

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 20/2 bên lề hội nghị ở Trung Đông tại Moscow, bà Bouthaina Shaaban, một cố vấn cao cấp của Tổng thống Assad, đã thẳng thừng từ chối đề nghị này vì sợ rằng việc trao quyền tự trị đồng nghĩa với việc Syria sẽ bị chia cắt.

Cố vấn Shaaban nói rằng Syria là nơi hội tụ của tất cả mọi người, và mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và hiến pháp. Bên cạnh đó, bà còn cho biết người Kurd là một phần quý giá và rất quan trọng của Syria.

Người Kurd là dân tộc thiểu số lớn nhất ở Syria, chiếm từ 10% đến 15% dân số theo số liệu của Nhóm quốc tế về Quyền người thiểu số (MNQ).

"Syria Kurdistan" là một tên không chính thức được sử dụng bởi một số người để mô tả các khu vực có người Kurd ở phía bắc và đông bắc Syria. Khu vực đông bắc vùng người Kurd ở bao gồm phần lớn của tỉnh Hasakah. Các thành phố chính trong khu vực này là Qamishlo Qamishli và Al-Hasakah. Một khu vực khác có đông dân số người Kurd là Kobanî (tên chính thức là Ayn al-Arab) ở phía bắc của Syria gần thị trấn Jarabulus và cũng ở thành phố Afrin và khu vực xung quanh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều người Kurd đòi hỏi quyền tự trị chính trị cho các khu vực người Kurd sống ở Syria, tương tự như Iraq Kurdistan ở Iraq.

syria khong chap thuan cho nguoi kurd lap vung tu triSAA tiêu diệt 4 tay súng Hay'at Tahrir Al-Sham ở Tây Bắc Hama
syria khong chap thuan cho nguoi kurd lap vung tu triTương lai nào cho IS, FDS và Syria?
syria khong chap thuan cho nguoi kurd lap vung tu triSAA tấn công phiến quân Hay'at Tahrir Al-Sham ở Bắc Latakia
syria khong chap thuan cho nguoi kurd lap vung tu triPhiến quân nã đạn pháo vào vị trí chiến lược ở bắc Hama

Th.Long

AFP