Suy ngẫm từ chiến thắng 30-4

06:35 | 30/04/2013

1,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 38 năm đã trôi qua kể từ ngày đại thắng 30/4/1975 nhưng hào khí của đỉnh cao thắng lợi huy hoàng đó vẫn là ngọn đuốc rực sáng soi đường, đưa đất nước ta đi tới. Hơn một phần ba thế kỷ là khoảng thời gian cần thiết để chúng ta càng nhận ra ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng này.

Bùi Đức (NLM số 216+217)

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đại hội IV của Đảng (1976) đã khẳng định: "Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả tổng hợp của một loạt nhân tố tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Nguồn gốc của mọi nhân tố ấy chính là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta"; mà "trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo của Đảng". Đó là đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiến hành đồng thời và kết hợp chặt chẽ hai chiến lược cách mạng ở hai miền: cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, nhằm mục tiêu chung là hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Với đường lối đó, Đảng ta đã kết hợp được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh ngoài nước, có được từ sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ chí tình của nhân dân và bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự đoàn kết, sát cánh chiến đấu chống kẻ thù chung của nhân dân ba nước: Việt Nam, Lào và Campuchia... tạo nên sức mạnh tổng hợp để đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược cùng bè lũ tay sai của chúng.

Hát múa "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" (ảnh: Huỳnh Phạm Anh Dũng)

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Vì vậy, dư luận quốc tế đã đánh giá chiến thắng này mang ý nghĩa lịch sử của thế giới.

Chiến thắng 30/4 vẫn đang và sẽ mãi mãi là động lực tinh thần to lớn để chúng ta kiên định, vững bước trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ra sức phấn đấu vì mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Đại thắng mùa Xuân 1975 là chiến công chói lọi trong nửa cuối thế kỷ XX của quân và dân ta; là tài sản vô giá của dân tộc, để lại cho chúng ta những bài học quý báu trên nhiều phương diện. Bài học quyết định, mang tính bao trùm, đó là đường lối lãnh đạo đúng đắn và tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối đó của Đảng ta; trong đó, trực tiếp là đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn, sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam.

Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do Đảng lãnh đạo đã được phát huy cao độ, đã đưa tới toàn thắng 30/4/1975. Đó là một thực tế sáng ngời chân lý mà kẻ thù dân tộc cũng phải cay đắng chấp nhận và rút ra bài học Việt Nam là "đã đánh giá thấp sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc, thúc đẩy một dân tộc đấu tranh và hy sinh cho lý tưởng và các giá trị của nó" (R.Mắc-na-ma-ra - Nhìn lại quá khứ, NXB Chính trị Quốc gia, 1995, tr.316).

Ngày 30/4 là ngày hòa hợp dân tộc, từng gia đình sum họp, cả dân tộc sum họp dưới mái nhà Việt Nam, người một nước cùng nhìn về một hướng, cùng chung một con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn…” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Vì cuộc sống hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ mà cả dân tộc tiến hành cuộc kháng chiến 30 năm. Vì thế, hơn ai hết, người Việt Nam càng quý trọng những ngày tháng hôm nay, càng trân trọng những thành quả có được sau hơn 27 năm đất nước đổi mới trong bối cảnh hòa bình, xã hội ổn định.

Tinh thần chiến thắng 30/4 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Ý chí quyết chiến quyết thắng thôi thúc chúng ta không cam chịu cảnh nghèo nàn lạc hậu, chậm phát triển. Tính sáng tạo, tranh thủ thời cơ giúp chúng ta biến thách thức thành cơ hội, xoay chuyển tình thế, vượt lên khó khăn, ổn định nền kinh tế trong giai đoạn suy thoái hiện nay. Và chúng ta tiếp tục có những chính sách khuyến khích hiền tài, khơi nguồn lực của toàn xã hội, chăm lo tốt hơn nữa những vấn đề an sinh xã hội…

Chúng ta đã tiến hành cuộc chiến tranh cách mạng giành độc lập dân tộc với bao thử thách, hy sinh. Nhưng hôm nay, trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. 27 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã giành được những thành tựu vượt bậc, từng bước hội nhập quốc tế. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chúng ta đã mạnh dạn phá bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, xây dựng nền kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa và phát triển tương đối ổn định. Bộ mặt đất nước từng ngày thay đổi, đời sống nhân dân nâng cao rất nhiều so với những năm đầu sau chiến tranh. Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày một nâng cao.

Tuy nhiên, chúng ta đang phải gồng mình vượt qua khủng hoảng kinh tế trong nước và thế giới; tiếp tục công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó là những biểu hiện tiêu cực xã hội, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, chạy chức chạy quyền. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên ở các cấp suy thoái về phẩm chất, lối sống; thiếu gương mẫu và bàng quan với vận mệnh và tương lai dân tộc. Nhiều quan chức đã sa ngã vì đồng tiền, vì bao che để hưởng lợi ích nhóm. Trong khi đó, những thế lực thù địch luôn luôn tìm mọi thủ đoạn thâm độc, lúc công khai, lúc ngấm ngầm chống phá Đảng, chống phá sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa của đất nước ta. Tranh chấp Biển Đông và thềm lục địa, âm mưu thôn tính trong khu vực trở thành mối đe dọa thường trực đến an ninh chính trị. Đó là những nguy cơ lớn ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng và đất nước.

Đứng trước những nguy cơ ấy, không còn con đường nào khác, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta càng phải siết chặt khối đoàn kết nhất trí; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Chúng ta phải xây dựng được Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, trở thành lực lượng nòng cốt lãnh đạo toàn dân vượt qua thử thách, chông gai. Mỗi đảng viên phải thực sự gương mẫu trước quần chúng. Mỗi công dân Việt Nam cần phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn, đức tính cần cù sáng tạo trong lao động dựng xây đất nước. Đồng thời, phát huy cao độ trí tuệ và ý thức trách nhiệm trong đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong cả nước, đóng góp những ý kiến tâm huyết vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai 2003. Có như vậy chúng ta mới thực hiện thành công mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Với tinh thần và những bài học quý báu của Chiến thắng 30/4, từ đỉnh cao thắng lợi huy hoàng ấy, chúng ta không tự mãn dừng lại mà cùng kề vai sát cánh, làm lên những thắng lợi mới trong sự nghiệp cách mạng mới hôm nay!

B.Đ

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc