Sudan chấp thuận bồi thường Mỹ để được nới lỏng "gông cùm"

14:19 | 19/10/2020

836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sudan đã ký một biên bản ghi nhớ (Memorandum Of Understanding) với tập đoàn General Electric của Mỹ trong việc sản xuất điện. Thủ tướng Sudan coi đây là bước đi quan trọng của đất nước sau nhiều thập kỷ bị cô lập do lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn còn hiệu lực.
4332-sddefault
Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok tại buổi làm việc với General Electric

"Chúng tôi đã không chứng kiến ​​sự hợp tác giữa một công ty quan trọng như vậy với Sudan trong gần 30 năm qua", Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok cho biết trong một tuyên bố do hãng thông tấn Suna đăng tải. Biên bản ghi nhớ này - được đại sứ quán Hoa Kỳ ở Khartoum mô tả là "lịch sử" - đã được ký cuối tuần qua mặc dù Sudan vẫn nằm trong danh sách đen của Mỹ về các quốc gia hỗ trợ khủng bố và là mục tiêu của các lệnh trừng phạt của Washington.

Các lệnh trừng phạt của Washington đối với Sudan có từ năm 1993 và chính là những trở ngại trong các hoạt động đầu tư tại quốc gia này. Sudan khi ấy dưới quyền của nhà độc tài Omar al-Bashir - bị lật đổ vào năm 2019 - đã trở thành nơi bị ruồng bỏ vì đã chào đón thủ lĩnh của nhóm thánh chiến Al-Qaeda Osama bin Laden từ năm 1992 - 1996.

"Thỏa thuận sẽ cho phép cung cấp thêm 470 megawatt và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khoảng 600.000 hộ gia đình", theo một tuyên bố chung của chính quyền Sudan và General Electric, mà không có thêm chi tiết. Đặc biệt, lượng điện này phải được sản xuất thông qua việc cải tạo 3 nhà máy điện hiện hữu của Sudan.

Mai Abdelhalim, tổng giám đốc khu vực Đông Bắc Phi tại General Electric, cho biết dự án "sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng và y tế trên khắp Sudan". Khoảng 67% trong số 42 triệu người của Sudan sống trong tình trạng không có điện, tình trạng mất điện định kỳ có thể kéo dài tới 6 giờ mỗi ngày.

Để xóa Khartoum khỏi danh sách đen của Mỹ và thu hút đầu tư, chính phủ chuyển tiếp Sudan - nắm quyền kể từ khi Omar al-Bashir sụp đổ - đã chấp nhận chi trả khoản bồi thường mà Washington yêu cầu bồi thường cho các gia đình nạn nhân Mỹ trong các cuộc tấn công đã xảy ra ở một số quốc gia châu Phi và được cho là do Sudan.

Thỏa thuận được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Khartoum vào cuối tháng 8 trong chuyến công du nhằm thuyết phục các nước Ả Rập bình thường hóa quan hệ với Israel.

6 yêu cầu cấp bách cho tình hình Sudan6 yêu cầu cấp bách cho tình hình Sudan
Tìm thấy hàng loạt vali giấu tiền tại nhà riêng của tổng thống Sudan bị phế truấtTìm thấy hàng loạt vali giấu tiền tại nhà riêng của tổng thống Sudan bị phế truất
Mỹ ra tay bình định Sudan?Mỹ ra tay bình định Sudan?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc