Sữa ngoại tăng giá vẫn bán chạy!
Từ đầu năm đến nay, giá các sản phẩm sữa liên tục được điều chỉnh tăng. Tính đến nay, giá đã tăng lên từ 5 - 15%, làm tăng gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng.
Đầu tháng 8, giá sữa nhập khẩu Insulac IQ được điều chỉnh tăng thêm 7%, Công ty FrieslandCampina Việt Nam cũng vừa tăng giá sữa nước hộp lên 2 - 8% từ giữa tháng 7. Ngay đầu năm 2013, hãng sữa Dumex, Mead Johson đã mở màn tăng giá sản phẩm từ 8,5 - 10%. Đầu tháng 3, FrieslandCampina Việt Nam tăng giá sản phẩm trung bình 8 - 9%, Abbott tăng 2 - 9%. Đầu tháng 4, Nestlé tăng giá thêm 8% - 9%. Trong những lần tăng giá, mức tăng mạnh nhất thường thuộc về các hãng sữa ngoại.
Theo Sở Tài chính TP HCM, sở dĩ giá sữa thành phẩm liên tục tăng do chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước. Theo đó, nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng và chủ yếu phục vụ sản xuất sữa nước, còn 70% chúng ta phải nhập khẩu.
Sữa ngoại vẫn hút hàng dù thường xuyên tăng giá
Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng vẫn còn tâm lý “sính ngoại”, thậm chí có người còn nghĩ “hàng càng đắt chất lượng càng tốt” cho nên các hãng sữa ngoại tha hồ tăng giá. Đồng thời, do khẩu vị của trẻ, nhiều trẻ đã quen sử dụng sữa ngoại nên ba mẹ cũng “ngại” thay đổi sữa cho con dù có tăng giá. Nắm được những tâm lý trên, các loại sữa ngoại rất ít khi giảm giá mà hầu như chỉ có tăng.
Theo chủ cửa hàng sữa Nguyễn Mười, đường Nguyễn Thông, quận 3, TP HCM, mặc dù giá sữa ngoại tăng nhưng lượng sữa ngoại bán ra vẫn cao hơn so với sữa nội, chiếm 60 - 70%. Mỗi lần sữa tăng giá, người tiêu dùng cũng “kêu” nhưng đa số vẫn chấp nhận mua chứ không thay đổi hãng sữa và đây là mặt hàng thiết yếu cho trẻ nên không thể không dùng.
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, ngụ quận 7, TP HCM cho biết: Nhà có một bé mới 2 tuổi được cho dùng sữa Enfa ngay từ khi sinh, tiền sữa khoảng 2 triệu đồng/tháng. Dù sữa tăng giá nhưng vẫn phải mua cho con dùng chứ dùng sữa nội không yên tâm vì sợ chất dinh dưỡng không bằng sữa ngoại. Kinh tế khó khăn nhưng có thắt lưng buộc bụng thì trong các khoản khác chứ sữa thì không thể tiết kiệm được.
Mặc dù các nhà sản xuất đã nhiều lần điều chỉnh giá bán nhưng các nguyên nhân tăng giá được các hãng sữa đưa ra hầu như không mới như: giá cả đầu vào tăng, thay đổi bao bì, bổ sung thành phần…
Hiện nay, việc quản lý kê khai giá sữa khá chồng chéo, bất cập. Theo Sở Tài chính TP HCM, sữa là mặt hàng phải kê khai giá, tuy nhiên chỉ có một số hãng như: Vinamilk, Nutifood, Dumex, XO… do TP HCM quản lý việc kê khai giá, còn nhiều hãng sữa ngoại khác do Cục quản lý giá Bộ Tài chính quản lý. Các sản phẩm sữa thuộc TP HCM quản lý chưa có điều chỉnh tăng giá, bởi đa phần các sản phẩm này nằm trong danh mục hàng bình ổn, giá bán luôn được doanh nghiệp đăng ký giữ ổn định trong cả năm.
Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Y tế chỉ những loại sữa 34% độ đạm trở lên mới được gọi là sữa bột và chỉ có sữa bột, doanh nghiệp mới phải đăng ký, kê khai giá. Như vậy, các loại sữa bột có độ đạm dưới 34% nằm ngoài diện phải quản lý. Trong khi đó, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trẻ em dùng sữa có độ đạm cao sẽ khó tiêu hóa nên rất ít sản phẩm sữa cho trẻ em có độ đạm lên đến 34%, mà chủ yếu chỉ từ 13-17%. Mặt khác, theo quy định hiện hành, chỉ sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi mới phải đăng ký giá bán, nên nhiều doanh nghiệp lách bằng cách chuyển tên gọi thành thực phẩm dinh dưỡng để không bị kê khai giá.
Mai Phương
-
Tin tức kinh tế ngày 19/4: Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt tỷ giá
-
Vietnam Medi-Pharm 2024: Kết nối doanh nghiệp y dược trong nước và quốc tế
-
Bản tin Năng lượng xanh: Lãi suất cao hơn gây rủi ro cho ngành năng lượng tái tạo
-
Israel trả đũa Iran, giá dầu tăng vọt
-
Phó Thống đốc NHNN thông tin về số tiền cho SCB vay