Sự khác biệt trong ý thức chống dịch Covid-19 của người châu Á và phương Tây

17:57 | 25/03/2020

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật báo kinh tế Les Echos của Pháp ngày 23/3 có bài viết đáng chú ý của tác giả Dominique Moisi, cố vấn đặc biệt của Viện Montaigne - Pháp, với tựa đề “Cuộc chiến chống dịch: Bài học về ý thức công dân của châu Á”.
su khac biet trong y thuc chong dich covid 19 cua nguoi chau a va phuong tay
Một trong những con đường bị chặn tại Vũ Hán, Hồ Bắc, sau khi dịch Covid-19 lan tràn

Theo tác giả bài báo, các chính quyền Trung Quốc cũng như Hàn Quốc hay Đài Loan đã đẩy lùi thành công dịch Covid-19 bởi vì văn hóa châu Á đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Một ý thức tập thể mà phương Tây đã đánh mất và cần khẩn cấp tái lập.

Tác giả Moisi nhận thấy, giờ đây khi đã kiểm soát được dịch bệnh trên lãnh thổ của mình, chính quyền Bắc Kinh đang nắm lại cơ hội để “quảng bá”. Sự lúng túng của châu Âu và Mỹ trong xử lý khủng hoảng dịch càng làm cho họ có điều kiện làm việc đó. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Cuộc khủng hoảng virus corona không chứng minh được sự vượt trội của mô hình Trung Quốc mà nó chỉ chứng tỏ những hạn chế của chủ nghĩa cá nhân và tính ích kỷ ở phương Tây. Châu Âu và Mỹ, trên khía cạnh chống dịch virus corona, cần phải học châu Á, từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan hay Trung Quốc. Vấn đề không phải là thể chế chính trị mà là ý thức công dân".

Theo tác giả, nước Ý rơi vào tình trạng bi đát như hiện nay là do nhiều nguyên nhân: thiếu thốn vật tư thiết bị y tế, độ tuổi dân số cao… nhưng một trong những lý do ban đầu là ý thức công dân, thiếu tôn trọng các quy định an toàn sơ đẳng. Về vấn đề này Pháp cũng không hơn gì Ý.

Những hình ảnh đoàn người dân đô thị lớn vội vã ra ga tháo chạy khỏi thành phố tránh bị phong tỏa hay hàng dài người đổ xô đến các siêu thị vơ vét tích trữ hàng, rồi nhiều người thản nhiên đi dạo như không có chuyện gì trong khi bị phong tỏa là những bằng chứng đáng báo động về ý thức công dân ở phương Tây, ông Moisi kết luận.

Ngày 24/3/2020, Trung Quốc cho biết nước này đã ghi nhận 78 ca bệnh mới, trong đó có đến 74 ca “ngoại nhập”. Bên cạnh đó có 7 ca tử vong mới, tất cả đều ở Vũ Hán. Cho dù vậy, chính quyền Hồ Bắc vẫn sắp dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa hiện hành từ 2 tháng nay.

Theo chính quyền Hồ Bắc, toàn bộ các hạn chế đi lại tại tỉnh này được dỡ bỏ kể từ ngày 25/3. Tuy nhiên, lệnh này chỉ được áp dụng cho những người hoàn toàn khỏe mạnh, được chính quyền công nhận. Quyết định dỡ bỏ các hạn chế đi lại tuy nhiên chưa được áp dụng ngay cho thủ phủ Vũ Hán, mà phải chờ đến ngày 8/4.

Theo AFP, cách đây vài ngày, chính quyền Vũ Hán đã bắt đầu cho tháo gỡ các chốt chặn sau khi thành phố này báo cáo không có ca nhiễm mới nào trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Việc phong tỏa và cách ly nghiêm ngặt Vũ Hán và hàng chục thành phố khác tại Hồ Bắc, với gần 60 triệu cư dân, được xem là biện pháp mạnh tay chưa từng thấy tại Trung Quốc.

su khac biet trong y thuc chong dich covid 19 cua nguoi chau a va phuong tayMỹ Tâm tặng 1.000 chai nước rửa tay, 5.000 khẩu trang chống dịch Covid-19
su khac biet trong y thuc chong dich covid 19 cua nguoi chau a va phuong tayNgười Sài Gòn được kêu gọi "sống khác trong hai tuần"
su khac biet trong y thuc chong dich covid 19 cua nguoi chau a va phuong tay"Không cần tiếp tế đồ ăn cho người trong khu cách ly"

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc