Sự hỗn loạn của vận tải toàn cầu chưa thể chấm dứt trong năm 2022

10:32 | 26/12/2021

6,753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo dự đoán của những người trong ngành, sự hỗn loạn trên thị trường vận tải toàn cầu chưa thể chấm dứt trong năm 2022. Thậm chí, tình trạng tắc nghẽn tại Mỹ còn nghiêm trọng hơn, chưa có hồi kết.
Sự hỗn loạn của vận tải toàn cầu chưa thể chấm dứt trong năm 2022 - 1
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng vẫn chưa thể giải quyết rốt ráo trong năm 2022 (Ảnh: CFP).

Nói với Global Times, ông Han Jun, nhà phân tích của China Securities, cho rằng nếu vấn đề tắc nghẽn cảng ở Mỹ không được giải quyết trong 2 tháng sau tết Nguyên đán 2022, hoặc vào mùa cao điểm xuất khẩu diễn ra vào nửa cuối năm, thì tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn, và sẽ không được giải quyết một cách căn bản trong năm 2022.

Theo ông Han, xác suất để vận tải toàn cầu quay trở lại như mức năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra, là rất thấp.

Ông Zhong Zhechao, người sáng lập của hãng tàu One Shipping cũng cho rằng chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiếp tục căng thẳng trong năm 2022, thậm chí sang cả năm 2023.

Năm 2021, vận tải biển toàn cầu đã hứng chịu nhiều cú sốc lớn. Đầu tiên là sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez hồi tháng 3. Tiếp đó là hai cảng lớn của Trung Quốc là Thâm Quyến và Ninh Ba bị đóng cửa một phần do dịch Covid-19 bùng phát cục bộ vào tháng 5 và tháng 8. Sau đó là tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ bắt đầu leo tháng vào tháng 7.

Người tiêu dùng trên toàn cầu bắt đầu cảm nhận được những tác động trực tiếp từ việc tắc nghẽn vận chuyển khi cước phí vận chuyển tăng mạnh. "Nếu người mua không chia sẻ những chi phí này, chúng tôi chỉ có thể hủy đơn hàng, bởi càng xuất hàng nhiều chúng tôi lỗ càng lớn", Zhang Shuang, từ Yiwu, một trong những trung tâm buôn bán hàng hóa nhỏ lớn nhất thế giới ở tỉnh Chiết Giang, nói.

Người đứng đầu một công ty vận tải biển họ Yang nói với Global Times rằng bất chấp đại dịch và hiệu suất hoạt động của vận tải quốc tế đi xuống, hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn tăng lên. Điều này gây áp lực lên hệ thống quản lý container vốn đã quá căng thẳng.

"Cả năm nay tôi phải gấp rút lấy thêm container, bởi nếu không hàng trong kho sẽ không kịp đóng gói chuyển ra ngoài".

Sự hỗn loạn trong vận tải toàn cầu cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất toàn cầu. Theo các nhà phân tích, giá phân bón trên toàn cầu đã tăng mạnh vào năm 2021, đặc biệt là phân đạm. Một trong những lý do chính là con tàu Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vào tháng 3, ảnh hưởng đến ngày vận chuyển khí đốt tự nhiên, nguyên liệu thô để sản xuất phân đạm toàn cầu, gây nên tình trạng xáo trộn ngày sản xuất và đẩy giá lên cao.

Dịch Covid-19 và các cơn bão cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài của hai cảng quan trọng nhất của Trung Quốc là Thâm Quyến và Ninh Ba.

Bình thường, từ cảng Ningbo (Trung Quốc) đến bờ Tây nước Mỹ chỉ chưa đầy chục ngày, nhưng với tình hình tắc nghẽn như hiện nay, việc dỡ hàng từ một con tàu cũng có thể mất tới 10 ngày.

Ngoài ra, do đại dịch, Mỹ đang ngày càng phải phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc khiến hoạt động vận tải hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ tăng lên.

Theo ông Yang, nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc tại Mỹ đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là các mặt hàng gia dụng thông thường.

Số liệu từ hải quan Trung Quốc cũng cho thấy trong 11 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 28,3%, vượt tổng giá trị xuất nhập khẩu cả năm 2020. Riêng trong tháng 11, Mỹ đã vượt qua ASEAN và Liên minh châu Âu trở thành điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Sự xuất hiện của một lượng lớn hàng hóa lớn khiến cho các cảng của Mỹ phải hoạt động 24/24 giờ để giải phóng bớt hàng. Việc vận chuyển hàng hóa từ bến cảng đến các cửa hàng hoặc kho hàng trong nội địa cũng trở thành một thách thức không nhỏ. Vì vậy, trong khi tại các cảng, container chứa hàng tràn ngập thì trên các kệ hàng siêu thị, nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn thiếu.

Theo Dân trí

Cước vận tải biển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á tăng gấp 10 lầnCước vận tải biển từ Trung Quốc sang Đông Nam Á tăng gấp 10 lần
Giá xăng dầu tăng sốc: Doanh nghiệp vận tải kêu bi đát, khó khănGiá xăng dầu tăng sốc: Doanh nghiệp vận tải kêu bi đát, khó khăn
Cuộc khủng hoảng container chưa có điểm dừng, giá cao ngất ngưởngCuộc khủng hoảng container chưa có điểm dừng, giá cao ngất ngưởng
Doanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩuDoanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩu

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 84,300 85,800
AVPL/SJC HCM 84,300 85,800
AVPL/SJC ĐN 84,300 85,800
Nguyên liệu 9999 - HN 73,500 74,300
Nguyên liệu 999 - HN 73,400 74,200
AVPL/SJC Cần Thơ 84,300 85,800
Cập nhật: 07/05/2024 06:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.350 75.150
TPHCM - SJC 84.300 86.500
Hà Nội - PNJ 73.350 75.150
Hà Nội - SJC 84.300 86.500
Đà Nẵng - PNJ 73.350 75.150
Đà Nẵng - SJC 84.300 86.500
Miền Tây - PNJ 73.350 75.150
Miền Tây - SJC 84.300 86.500
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.350 75.150
Giá vàng nữ trang - SJC 84.300 86.500
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.350
Giá vàng nữ trang - SJC 84.300 86.500
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.350
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.300 74.100
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.330 55.730
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.100 43.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.580 30.980
Cập nhật: 07/05/2024 06:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,325 7,510
Trang sức 99.9 7,315 7,500
NL 99.99 7,320
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,300
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,390 7,540
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,390 7,540
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,390 7,540
Miếng SJC Thái Bình 8,380 8,580
Miếng SJC Nghệ An 8,380 8,580
Miếng SJC Hà Nội 8,380 8,580
Cập nhật: 07/05/2024 06:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 84,300 86,500
SJC 5c 84,300 86,520
SJC 2c, 1C, 5 phân 84,300 86,530
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,350 75,050
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,350 75,150
Nữ Trang 99.99% 73,250 74,250
Nữ Trang 99% 71,515 73,515
Nữ Trang 68% 48,145 50,645
Nữ Trang 41.7% 28,615 31,115
Cập nhật: 07/05/2024 06:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,367.15 16,532.47 17,062.88
CAD 18,078.25 18,260.85 18,846.71
CHF 27,318.10 27,594.04 28,479.34
CNY 3,445.08 3,479.88 3,592.07
DKK - 3,595.35 3,733.04
EUR 26,616.08 26,884.93 28,075.52
GBP 31,023.67 31,337.04 32,342.42
HKD 3,163.66 3,195.62 3,298.14
INR - 303.30 315.43
JPY 160.12 161.74 169.47
KRW 16.18 17.97 19.60
KWD - 82,354.82 85,647.40
MYR - 5,296.27 5,411.79
NOK - 2,290.42 2,387.67
RUB - 265.66 294.09
SAR - 6,745.61 7,015.30
SEK - 2,299.43 2,397.06
SGD 18,301.71 18,486.58 19,079.68
THB 611.17 679.08 705.08
USD 25,127.00 25,157.00 25,457.00
Cập nhật: 07/05/2024 06:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,490 16,510 17,110
CAD 18,258 18,268 18,968
CHF 27,480 27,500 28,450
CNY - 3,450 3,590
DKK - 3,574 3,744
EUR #26,465 26,675 27,965
GBP 31,320 31,330 32,500
HKD 3,116 3,126 3,321
JPY 160.69 160.84 170.39
KRW 16.53 16.73 20.53
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,262 2,382
NZD 14,992 15,002 15,582
SEK - 2,272 2,407
SGD 18,224 18,234 19,034
THB 637.67 677.67 705.67
USD #25,095 25,095 25,457
Cập nhật: 07/05/2024 06:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,157.00 25,457.00
EUR 26,797.00 26,905.00 28,111.00
GBP 31,196.00 31,384.00 32,369.00
HKD 3,185.00 3,198.00 3,303.00
CHF 27,497.00 27,607.00 28,478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16,496.00 16,562.00 17,072.00
SGD 18,454.00 18,528.00 19,086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18,212.00 18,285.00 18,832.00
NZD 15,003.00 15,512.00
KRW 17.91 19.60
Cập nhật: 07/05/2024 06:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25160 25160 25457
AUD 16613 16663 17168
CAD 18356 18406 18861
CHF 27787 27837 28402
CNY 0 3483.5 0
CZK 0 1030 0
DKK 0 3640 0
EUR 27070 27120 27830
GBP 31660 31710 32370
HKD 0 3250 0
JPY 163.06 163.56 168.1
KHR 0 5.6733 0
KRW 0 18.2 0
LAK 0 1.0364 0
MYR 0 5520 0
NOK 0 2305 0
NZD 0 15067 0
PHP 0 410 0
SEK 0 2320 0
SGD 18574 18624 19181
THB 0 650.7 0
TWD 0 780 0
XAU 8420000 8420000 8620000
XBJ 6500000 6500000 7280000
Cập nhật: 07/05/2024 06:00