Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin là thói quen nguy hiểm!

15:37 | 29/04/2017

1,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Vũ Thanh Thắng - Phó Chủ tịch phụ trách mảng phần cứng, Tập đoàn công nghệ BKAV khuyến cáo: “Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin là hành động nguy hiểm”.

Ngày 27/4, một bé trai 8 tuổi ở Sơn La đã phải cắt bỏ một nửa bàn tay phải do chơi game trên điện thoại khi đang sạc. Sự việc khiến nhiều người giật mình bởi điện thoại di động là thiết bị “dính” với người phần lớn thời gian trong ngày.

Trên thực tế, đây không phải vụ việc đầu tiên liên quan đến việc các thiết bị di động phát nổ, rò rỉ điện gây tai nạn cho người. Trước đó, vào tháng 10/2011, một bé trai 13 tuổi ở quận Bình Tân, TP. HCM tử vong vì bị điện giật khi sử dụng điện thoại di động trong lúc sạc. Trên thế giới cũng ghi nhận nhiều trường hợp tương tự.

Các vụ việc này được xem là hồi chuông cảnh tỉnh với những người có thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng các thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng.

su dung dien thoai khi dang sac pin la thoi quen nguy hiem
Ông Vũ Thanh Thắng.

Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng, Tập đoàn công nghệ BKAV cho biết: “Điện thoại di động hoạt động ổn định ở một mức nhiệt nhất định, khi quá giới hạn là có thể phát nổ”.

“Về mặt cấu tạo, viên pin là bộ phận dễ phát nổ nhất và mức nhiệt để nó hoạt động ổn định là khoảng 25 độ C vì thế việc vừa sạc vừa sử dụng khó tránh khỏi việc tăng nhiệt đột ngột. Từ đó nguy cơ chập cháy là khó tránh khỏi” - ông Thắng lý giải.

Chuyên gia đến từ BKAV khuyến cáo người dân nên sử dụng thiết bị được các nhà sản xuất lớn, uy tín cung cấp như Samsung, Apple… bởi các hãng này có quy trình kiểm nghiệm gắt gao trước khi bán cho người tiêu dùng. Còn với các thiết bị không rõ nguồn gốc trên thị trường thì việc xảy ra cháy nổ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

“Sử dụng những thiết bị như pin, sạc không chính hãng, không rõ nguồn gốc thì khả năng cháy nổ rất cao. Người dùng cần hết sức cẩn thận và nên nói không với những thiết bị công nghệ trôi nổi, giá rẻ, không rõ nguồn gốc. Ngoài ra để an toàn, không nên sử dụng điện thoại di động khi đang sạc. Đây là hành động nguy hiểm” - ông Thắng nhấn mạnh.

Quang Thịnh