Su-30 Ấn Độ truy đuổi, buộc vận tải cơ Ukraine hạ cánh

09:05 | 12/05/2019

2,799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vận tải cơ An-12 xâm phạm khu vực cấm và không hồi đáp tín hiệu liên lạc, khiến không quân Ấn Độ điều tiêm kích kiểm tra.
su 30 an do truy duoi buoc van tai co ukraine ha canh
Tiêm kích Su-30MKI Ấn Độ. Ảnh: IAF.

Không quân Ấn Độ hôm qua triển khai biên đội tiêm kích Su-30MKI truy đuổi vận tải cơ An-12 thuộc hãng hàng không Motor Sich của Ukraine. Phi cơ Ukraine bị chệch khỏi lộ trình và bay vào không phận cấm gần một căn cứ không quân chủ chốt tại bang Gujarat, phía tây Ấn Độ.

"Vận tải cơ không tuân theo đường bay được cấp phép và không hồi đáp tín hiệu liên lạc từ cơ quan không lưu Ấn Độ. Không phận tại khu vực này đang bị đóng cửa, chiếc máy bay cũng xâm nhập từ vị trí không báo trước. Các tiêm kích trực chiến đã cất cánh khẩn cấp và tiếp cận mục tiêu để điều tra", không quân Ấn Độ cho hay.

Biên đội Su-30MKI phát hiện chiếc An-12 ở độ cao 8.200 m, tổ bay không hồi đáp trên tần số liên lạc khẩn cấp theo thông lệ quốc tế. "Họ chỉ phản ứng khi thấy tiêm kích Ấn Độ tiếp cận và cho biết đó là chuyến bay không theo lịch trình, xuất phát từ thủ đô Tbilisi của Gruzia tới vùng Delhi", đại diện không quân Ấn Độ nói thêm.

Các chiến đấu cơ Su-30MKI bám sát máy bay Ukraine, buộc nó hạ cánh xuống một căn cứ quân sự tại thành phố Jaipur. Tổ lái bị thẩm vấn trong vài giờ, sau đó được trả tự do để tiếp tục hành trình. Nhà chức trách Ấn Độ cho biết đây là vụ xâm phạm không phận "không nghiêm trọng" và không xử phạt tổ bay An-12.

su 30 an do truy duoi buoc van tai co ukraine ha canh
Chiếc An-12 bị kiểm tra tại sân bay ở Jaipur hôm 10/5. Ảnh: NDTV.

Hàng trăm chuyến bay vận tải và chở khách quốc tế đã bị ảnh hưởng do xung đột vũ trang giữa New Delhi và Islamabad từ cuối tháng 2, khi không quân Ấn Độ sáng 26/2 tấn công địa điểm được cho là trại huấn luyện khủng bố Jaish-e-Mohammed trên đất Pakistan.

Pakistan sau đó đáp trả bằng cách điều chiến đấu cơ xâm nhập vùng trời Ấn Độ, dẫn tới cuộc không chiến lớn vào ngày 27/2. Một tiêm kích Ấn Độ bị bắn rơi trong trận chiến, phi công bị bắt làm tù binh. Tình hình hạ nhiệt sau khi Pakistan trao trả phi công hai ngày sau đó, nhưng căng thẳng giữa hai nước vẫn ở mức cao.

Theo VNE

su 30 an do truy duoi buoc van tai co ukraine ha canhẤn Độ trang bị bom dẫn đường cho tiêm kích Su-30MKI
su 30 an do truy duoi buoc van tai co ukraine ha canhTiêm kích Su-30MKI của Ấn Độ mất tích
su 30 an do truy duoi buoc van tai co ukraine ha canhSu-30MKI Ấn Độ sẽ được nâng cấp lên chuẩn "Super Sukhoi"