Sớm đồng bộ dữ liệu để cấp thẻ xanh, thẻ vàng vắc xin cho người dân

18:34 | 15/09/2021

443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cập nhật đầy đủ thông tin tiêm chủng, kết quả xét nghiệm trên một ứng dụng, tiến tới đồng bộ thông tin, là cách giảm các vướng mắc trong lưu thông của người dân khi Hà Nội nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19...

Thời gian qua, Việt Nam đã huy động nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng chống dịch Covid-19. Từ đó, hàng loạt ứng dụng trên điện thoại thông minh đã ra đời và góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch Covid-19. Có thể kể đến một số ứng dụng như: Bluezone phát hiện tiếp xúc gần, Sổ Sức khỏe điện tử...

Tuy nhiên, có một thực trạng là có nhiều ứng dụng cùng tồn tại. Mỗi địa phương, mỗi vùng lại sử dụng các ứng dụng khác nhau hoặc ngay trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng có quá nhiều ứng dụng để khai báo y tế, quản lý, kiểm soát người dân. Điều này dẫn đến nhiều bất cập cho người dân, vô hình trung, người dân lạc vào "ma trận" các ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống dịch.

Anh Nguyễn Văn D. (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, anh đã cài một số ứng dụng khác như Bluezone để phát hiện tiếp xúc gần để nhận các thông báo hằng ngày về tình hình dịch Covid-19... Gần đây, anh cài tiếp ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử theo thông báo của ngành y tế Hà Nội để khai báo y tế, cập nhật thông tin sức khỏe, đăng ký tiêm chủng... Tuy nhiên, đến nay, anh đã tiêm 2 mũi nhưng trên ứng dụng vẫn chỉ hiện đã tiêm 1 mũi.

Trước thực tế này, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 11/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch Covid-19 (Sổ sức khỏe điện tử, Khai báo y tế, QR Code, Xét nghiệm…); kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có, đặc biệt là dữ liệu dân cư.

Sớm đồng bộ dữ liệu để cấp thẻ xanh, thẻ vàng vắc xin cho người dân
Nhiều người dân phản ánh, đã tiêm 2 mũi vắc xin nhưng trên Sổ sức khỏe điện tử vẫn hiện đã tiêm 1 mũi.

Mới đây, vào cuối chiều 14/9, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã có cuộc họp với nhóm quản trị và xây dựng phần mềm Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 và Sổ sức khỏe điện tử, trong đó có đề cập đến về xử lý các lỗi trên phần mềm tiêm chủng Covid-19.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, từ cuối tháng 7, Bộ Y tế và Sở Y tế các địa phương đẩy mạnh triển khai ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử nhằm hỗ trợ người dân đăng ký tiêm chủng, quản lý sức khỏe toàn dân. Đến nay đã có gần 6,7 triệu số điện thoại thông minh cài Sổ sức khỏe điện tử.

Tuy nhiên, thực tế vận hành cho thấy hiện còn nhiều vướng mắc trong cập nhật, quản lý dữ liệu trên nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin Covid-19. Trong đó, còn nhiều cơ sở tiêm chưa nhập dữ liệu kịp thời nên người dân đi tiêm nhưng chưa có chứng nhận tiêm chủng trên hệ thống Sổ sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng.

Đáng lưu ý, nền tảng chưa hoạt động ổn định, các thành phần của hệ thống còn chưa hoàn thiện, quá trình hoạt động còn xảy ra lỗi, trục trặc. Trong khi đó, dữ liệu các thành phần nền tảng chưa hoàn toàn liên thông dữ liệu, dẫn đến số liệu báo cáo chưa chính xác, gây khó khăn cho các cơ sở tiêm chủng khi lập kế hoạch và cơ quan quản lý không nắm chính xác tiến độ tiêm. Dữ liệu kết quả tiêm chủng của nền tảng tiêm chủng hiện cũng chưa liên thông hệ thống chứng nhận tiêm được ký số theo tiêu chuẩn EU và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hiện công tác vận hành cũng gặp một số vướng mắc, như người nước ngoài đã tiêm chủng tại Việt Nam và người Việt Nam/người nước ngoài đã tiêm ở nước ngoài và hiện sống ở Việt Nam, có nhu cầu được cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng", nhưng các nền tảng này lại chưa có chức năng theo nhu cầu.

Sớm đồng bộ dữ liệu để cấp thẻ xanh, thẻ vàng vắc xin cho người dân
Người dân quét mã QR code để khai báo y tế tại UBND phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong bảng thông báo cũng hiện khuyến cáo cài một số ứng dụng để phục vụ công tác phòng chống dịch như VHD, Bluezone, Ncovi...

Ngoài ra, hệ thống quản lý điều hành cũng chưa hoàn thiện, thiếu một số chức năng cho người quản lý điều hành cấp; số liệu thống kê chưa chính xác. Đặc biệt, các địa phương chưa được cấp tài khoản để xem danh sách người dân đăng ký tiêm trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng...

Theo đại diện Cục Công nghệ thông tin, trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 mới có danh sách gần 9.000 điểm tiêm chủng, trong khi thực tế có khoảng 18.000 điểm tiêm chính thức và rất nhiều các điểm tiêm lưu động. Do đó, nhiều người dân khi cập nhật sẽ không tìm được địa điểm nơi mình đã tiêm chủng, nên không đủ thông tin cần thiết. Đây cũng là nguyên nhân phần mềm sẽ không tiếp nhận thông tin đưa lên hệ thống.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin đã thống nhất sẽ thành lập tổ công tác, duy trì họp giao ban hàng tuần để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục. Thiết lập các bộ phận hỗ trợ người dân, cơ sở tiêm chủng, các địa phương trong cập nhật, xử lý dữ liệu tiêm chủng để sớm cung cấp "thẻ xanh vắc xin", "thẻ vàng vắc xin" cho người dùng trong tham gia giao thông, học tập, làm việc thời gian tới đây. Đồng thời kết nối với hệ thống chứng nhận tiêm theo tiêu chuẩn EU và WHO.

Bộ Y tế cho biết, tới đây Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai chứng nhận điện tử được ký số theo tiêu chuẩn quốc tế về tiêm chủng vắc xin và xét nghiệm Covid-19.

Cục CNTT - Bộ Y tế nói về việc chứng nhận tiêm vắc xin đột ngột biến mấtCục CNTT - Bộ Y tế nói về việc chứng nhận tiêm vắc xin đột ngột biến mất
Chứng nhận tiêm vắc xin đột ngột biến mất, người dân lo không có Chứng nhận tiêm vắc xin đột ngột biến mất, người dân lo không có "thẻ xanh"
Ra mắt nền tảng quản lý tiêm phòng COVID-19 quốc giaRa mắt nền tảng quản lý tiêm phòng Covid-19 quốc gia
Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử khi tiêm vắc-xin Covid-19Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử khi tiêm vắc xin Covid-19
Hà Nội triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử: Nhiều lợi ích cho người dânHà Nội triển khai quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử: Nhiều lợi ích cho người dân

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan