Số phận Dương Chí Dũng sau cái chết của Tướng Phạm Quý Ngọ

17:09 | 19/02/2014

127,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dương Chí Dũng sau khi bị tuyên án tử hình đã có 2 hi vọng: Hoặc là được hưởng tình tiết giảm nhẹ với những khai báo liên quan đến Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, hoặc là hi vọng vào Nghị quyết 01 vẫn còn hiệu lực của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã từ trần vào hồi 21h05 ngày 18/2 sau ba tháng chống chọi với căn bệnh ung thư gan.

Rõ ràng, sau cái chết của Thượng tướng Phạm Quý Ngọ thì “Tử giả bất luận” - người đã mất rồi thì không nên luận bàn về cái tốt, cái xấu hay những góc khuất trong đời người ta - cổ nhân đã có câu như vậy.

Sau cái chết của Tướng Phạm Quý Ngọ, nhiều người đang quan tâm đến thân phận pháp lý của Dương Chí Dũng - Cựu Chủ tịch Vinalines, người đã bị kết án tử hình trong phiên tòa sơ thẩm ngày 16/12/2013.

Khi đưa ra lời khai trước tòa liên quan đến Tướng Phạm Quý Ngọ, hẳn Dương Chí Dũng cũng hi vọng rằng đây sẽ là một tình tiết giảm nhẹ cho mình trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới.

Giờ thì Tướng Ngọ đã qua đời, chẳng còn ai để đối chất, để xác minh, kiểm tra. Mặc dù các cơ quan chức năng cũng sẽ có nhiệm vụ tìm ra sự thật về lời khai của Dương Chí Dũng nhưng rất khó để xem đó là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo đã bị kết án tử hình này.

Như vậy là niềm hi vọng thứ nhất của Dương Chí Dũng coi như đã tắt. Chỉ còn niềm hi vọng thứ 2 là vận dụng nghị quyết 01 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao. Nghị quyết này do thẩm phán Trịnh Hồng Dương ký trước đây và đến bây giờ vẫn còn hiệu lực.

Dương Chí Dũng.

 

Về thân phận pháp lý của Dương Chí Dũng, trao đổi với PetroTimes, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến - Ủy viên Hội đồng Khen thưởng Kỷ luật, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Nghị quyết 01/2001 của Tòa án Tối cao về việc bồi thường thiệt hại đến nay vẫn có giá trị thực hiện. Do vậy, việc áp dụng theo Nghị quyết này đối với vụ án Dương chí Dũng cũng hoàn toàn hợp lý.

Luật sư Tiến phân tích: Tất nhiên, gia đình ông Dương Chí Dũng cũng như bản thân ông Dũng cần phải nhận thấy cái sai của mình và tích cực thực hiện việc bồi thường ngân sách đã tham ô của Nhà nước. Theo đó, căn cứ vào Nghị quyết 01/2001 của Tòa án Tối cao và Điểm b Khoản 1 của Điều 46 Bộ luật Hình sự thì đương nhiên Dương Chí Dũng phải được giảm mức án tử hình của tội tham ô xuống mức chung thân.

Còn tội Cố ý làm trái qui định Nhà nước về quản lý kinh tế chỉ có mức án 18 năm tù. Do vậy, tổng hợp hình phạt của nhiều tội mà trong đó có tội có khung hình phạt cao nhất là chung thân thì mức hình phạt cao nhất cũng chỉ là chung thân.

Cụ thể nhất, trước phiên tòa phúc thẩm, gia đình Dương Chí Dũng cần tích cực khắc phục hậu quả tối đa, ít nhất là một nửa của số tiền 10 tỉ đồng Dương Chí Dũng đã tham ô ngân sách của Nhà nước. Như thế, Dương Chí Dũng mới có thể thoát án tử hình.

Như vậy, có thể thấy, 2 niềm hi vọng của Dương Chí Dũng, nay chỉ còn “gần một nửa”!

 

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc