Sợ Mỹ đánh, Syria sẽ hoãn tấn công Idlib?

17:47 | 14/09/2018

1,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các triển vọng hòa bình ở Syria, tình hình bên trong tỉnh Idlib trước ngày quân đội chính phủ Syria mở cuộc tổng tấn công và sự hiện diện của Mỹ ở Syria... Tất cả đều được một nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ đang có mặt tại hiện trường, tường thuật với đài Sputnik của Nga.  
so my danh syria se hoan tan cong idlibMỹ đổi ý muốn tấn công Syria bất cần lý do
so my danh syria se hoan tan cong idlibNga úp mở hành động đáp trả nếu phương Tây tấn công Syria một lần nữa?
so my danh syria se hoan tan cong idlibMỹ xem xét tấn công trực diện quân đội Nga ở Syria
so my danh syria se hoan tan cong idlib
Khói bom bốc lên từ tỉnh Idlib ngày 12/9

Sớm hay muộn, chiến dịch giải phóng Idlib sẽ được tung ra, Musa Ozuğurlu, nhà báo chính trị Thổ Nhĩ Kỳ, người đã làm việc ở Syria từ năm 2007, nói với Sputnik. Ông Musa khẳng định đã nhận được sự xác nhận từ mọi phía liên quan tới chiến dịch này.

"Trong chuyến đi gần đây của tôi từ Damas đến Homs, tôi thấy các đoàn xe quân sự hướng đến Idlib. Bên cạnh các cuộc đàm phán để giải quyết tình hình ở Idlib, quân đội chính phủ Syria vẫn tiếp tục chuẩn bị về mặt quân sự. Điều này phản ánh quyết tâm vững chắc của Damas trong việc giải phóng Idlib khỏi những kẻ khủng bố. Do đó, việc khởi động chiến dịch tổng tấn công Idlib có thể bị hoãn lại, nhưng điều đó chắc chắn sẽ diễn ra”, nhà báo Musa Ozuğurlu quả quyết.

Theo nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và các nhà chức trách Syria đang làm mọi thứ có thể để sơ tán người dân khỏi khu vực sẽ diễn ra chiến sự, nhưng vấn đề là các nhóm bán quân sự địa phương phản đối bằng mọi cách, bằng cách đe dọa và bắt giữ những người sẵn sàng đàm phán với Damas.

"Nói cách khác, những kẻ khủng bố sử dụng dân như một “lá chắn thịt” để ngăn chặn dân thường rời khỏi Idlib", ông Musa Ozuğurlu nói.

Theo ông, người dân cũng bị thuyết phục rằng người Mỹ sẽ không để họ sống hòa bình trong một thời gian dài.

"Cả truyền hình nhà nước và tư nhân thường xuyên thông cáo các mối đe dọa của Washington đối với Syria. Xã hội Syria đã trở nên quen với những thông tin này. Nhiều người Syria tin rằng Hoa Kỳ sẽ không để đất nước họ hòa bình trong một thời gian dài", nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ nói với Sputnik.

Tỉnh Idlib rơi vào tay những kẻ khủng bố thuộc Mặt trận al-Nosra kể từ năm 2015. Gần đây, những phần tử cực đoan sau khi từ chối đầu hàng lực lượng chính phủ Syria tại các chiến trường Aleppo, Homs và phía đông Ghouta, đã chạy về đây thông qua hành lang nhân đạo. Quân khủng bố Al-Nusra và IS cũng đã đi chuyển đến đây từ phía nam và phía tây nam của Syria, vùng lãnh thổ dọc theo biên giới Israel và Jordan đã được Syria giải phóng hoàn toàn.

Trong thời gian gần đây, sự căng thẳng xung quanh tỉnh Idlib đã tăng lên trước cuộc tổng tấn công của quân đội Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Hoa Kỳ, cùng với Pháp và Anh, đang lên kế hoạch cho một vụ đánh bom mới ở Syria với lý do Damas sử dụng vũ khí hóa học.

Nhưng mới đây nhất, Mỹ đổi ý và tuyên bố sẽ tấn công Syria nếu chính quyền Damas mở cuộc tấn công Idlib. Nga cáo buộc phương Tây đang đánh tráo khái niệm về cuộc chiến tại Syria. Moscow cho rằng đánh Idlib là đánh sào huyệt quân khủng bố chứ không phải là “hoạt động quân sự” như tuyên bố của Washington.

Theo nhà báo Musa Ozuğurlu, tình hình tại Idlib có thể đổi hướng bất cứ lúc nào. Vấn đề hiện nay là Mỹ sẽ đánh Syria trước hay Damas sẽ tấn công quân khủng bố ở Idlib trước mà thôi.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc