Sinh viên tham gia đối thoại về chống biến đổi khí hậu

07:20 | 09/05/2018

443 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/5, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức buổi đối thoại với thanh niên về biến đổi khí hậu.  
sinh vien tham gia doi thoai ve chong bien doi khi hauPetrobras tham gia tổ chức Sáng kiến chống biến đổi khí hậu của ngành dầu khí thế giới
sinh vien tham gia doi thoai ve chong bien doi khi hauBiến đổi khí hậu và nhiệm vụ của nhân loại trong giai đoạn hiện nay
sinh vien tham gia doi thoai ve chong bien doi khi hauPhát triển đi đôi với bảo vệ môi trường

Buổi đối thoại nhằm mục đích giúp giới trẻ nhận thức đúng đắn và sâu sắc về tác hại của biến đổi khí hậu, đồng thời tạo cơ hội cho bản thân mỗi thanh niên trở thành nhân tố trong sự phát triển chung của xã hội. Đây cũng là lần đầu tiên đại diện các nhà quản lý, các nhà khoa học và giới trẻ ngồi lại với nhau để thảo luận về thực trạng, hướng đi vì một Việt Nam phát triển bền vững. Từ đó đưa ra những kiến nghị, thanh niên cần thay đổi thói quen nào, tác động đến những người xung quanh như thế nào... bởi biến đối khí hậu tác động đến chính tương lai của giới trẻ.

sinh vien tham gia doi thoai ve chong bien doi khi hau
Các đại biểu và sinh viên tham gia buổi đối thoại về biến đổi khí hậu (ảnh Gemmes Việt Nam)

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề của biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan đã tác động tiêu cực đến sản xuất, tàn phá hạ tầng, đời sống của nhân dân, gây thiệt hại nhiều về người và tài sản.

Xu hướng bão lũ, hạn hán, nước biển dâng gây sạt lở đất, đá ngày càng có cường độ mạnh hơn ở nhiều nơi trên phạm vi cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền núi, ven biển và đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, nếu không có những giải pháp ứng phó một cách hệ thống, tổng thể, hiệu quả, chúng ta sẽ đối mặt những nguy cơ hiện hữu thiệt hại to lớn, ảnh hưởng đến sự an toàn và ổn định cuộc sống của người dân, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước.

Mặc dù những năm vừa qua, Việt Nam tham gia ký các Công ước, Nghị định thư và các thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu. Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách và ban hành Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu...

Tuy nhiên, tác động của biến đổi khí hậu diễn ra trên thực tế rất nhanh, còn nhiều bất cập, chưa tập trung giải quyết, còn nhiều hạn chế, yếu kém, cả trong xây dựng chính sách và triển khai thực hiện. Đặc biệt sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, giải quyết các vấn đề liên vùng, liên ngành vẫn còn yếu.

sinh vien tham gia doi thoai ve chong bien doi khi hau
AFD và Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhau tuyên bố triển khai chương trình nghiên cứu về Gemmes (ảnh Vũ Thơ)

Theo thống kê của Tổ chức Khí tượng thế giới, năm 2016 đã trở thành năm nóng nhất lịch sử tồn tại của loài người với nhiều hiện tượng khí hậu cực đoan. Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng mới nhất của Việt Nam cũng ghi nhận các tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ hơn, với các diễn biến gần đây vượt xa mức được ghi nhận là kỷ lục trước đó.

Tại buổi đối thoại, các chuyên gia cho rằng, mọi công dân, đặc biệt là thế hệ thanh niên, phải tiếp tục nâng cao tiếng nói để chống biến đổi khí hậu, vì thế hệ trẻ hôm nay và mai sau xứng đáng có được cuộc sống trong một thế giới sạch hơn, lành mạnh hơn, bền vững hơn.

Đồng ý với quan điểm này, ông Cường nhấn mạnh, thế hệ trẻ ngày nay là những người giỏi, năng động trong việc phổ biến, truyền bá thói quen ứng dụng cũng như phát triển công nghệ mới, góp phần vào công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu. Các bạn trẻ có khả năng thích ứng tốt và có thể nhanh chóng xây dựng một phong cách sống mới là phong cách sống “xanh”, ít phát thải và truyền cảm hứng cho những người xung quanh mình.

Đặc biệt, tại buổi đối thoại, AFD và Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhau tuyên bố triển khai chương trình nghiên cứu kinh tế về biến đổi khí hậu (Gemmes). Kết quả đánh giá từ chương trình Gemmes sau đó sẽ được sử dụng để xác định vị thế quốc tế của Việt Nam trong đàm phán về khí hậu, đồng thời nhằm mục đích nội bộ khi tối ưu hóa được các khoản đầu tư thích ứng ở cấp tỉnh.

Chương trình Gemmes Việt Nam là nội dung chính của Bản thỏa thuận MOU, được kí kết giữa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Giám đốc AFD tại Phủ Tổng thống Pháp vào ngày 27/3 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Macron, nhân chuyến công du của Tổng bí thư tại Pháp. Theo đó, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên tại châu Á được thụ hưởng chương trình này.

Đông Nghi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc