Sinh viên chế tạo robot massage

06:50 | 09/04/2020

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã chế tạo thành công robot mang tên “Robot massage dựa trên nền tảng trí tuệ thông minh nhân tạo - Massage Bot”.    
sinh vien che tao robot massage
Robot Massage Bot của sinh viên trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Robot Massage Bot là sản phẩm của nhóm sinh viên Lương Hữu Thành Nam, Trương Công Toại, Nguyễn Đào Xuân Hải, Nguyễn Trần Thanh Phong, do PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí Chế tạo máy - Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh hướng dẫn chế tạo.

Sản phẩm robot Massage Bot được cấu tạo gồm 1 giường, 2 cánh tay robot, 1 camera ở phía trên và 1 hệ thống điều khiển sử dụng trí thông minh nhân tạo. Khi người dùng nằm sấp lên giường, camera sẽ chụp hình phần lưng và đưa vào phần mềm xử lý ảnh để cho ra chiều dài, chiều rộng của lưng cùng tọa độ cột sống. Sau đó, kết hợp với các thông tin về độ tuổi, giới tính, trí thông minh nhân tạo của robot sẽ tự động xử lý hình ảnh trích xuất vùng lưng của người sử dụng và từ đó xác định vị trí các điểm huyệt, thời gian, lực mát xa và tiến hành mát xa tự động

Trên đầu 2 tay robot có gắn 1 cảm biến lực để xác định người sử dụng có đau hay không với lực tác động của máy để điều chỉnh cho thích hợp. Đồng thời, camera liên tục bám sát cơ thể và thông qua phần mềm xử lý ảnh giúp máy mát xa đúng chỗ dù cho người dùng dịch chuyển tọa độ.

Cuối cùng, robot sẽ lưu lại thông tin và lịch sử mát xa thông qua vạn vật kết nối để người sử dụng có thể dễ dàng truy cập xem tình hình điều trị và giúp chính robot chọn phương pháp thích hợp cho lần sau.

sinh vien che tao robot massage

Nguyễn Trần Thanh Phong - thành viên của nhóm sáng tạo - chia sẻ: Hiện nay nhóm đã phát triển được 3 bài bao gồm: Viêm cơ lưng, nhức mỏi lưng và bệnh về đau vai mỏi cổ, mỗi bài dài từ 20-25 phút. Đặc biệt, nhóm muốn sử dụng robot để giảm sức lao động cho con người. So với mát xa truyền thống thì cách này tránh được các bệnh lây nhiễm qua việc tiếp xúc da thịt, không còn cảm thấy ngại khi người lạ nhìn thấy cơ thể mình.

Dựa trên nền tảng trí tuệ thông minh nhân tạo, sản phẩm robot Massage Bot đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018.

N.H