Thông tin tiếp vụ nho gắn nhầm cờ Trung Quốc:

Siêu thị Big C: "Treo đầu dê, bán thịt chó"?

09:21 | 04/04/2013

6,278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên quan đến vụ nho xanh gắn nhầm cờ Trung Quốc được bày bán tại siêu thị Big C The Garden, người tiêu dùng đang hoài nghi vụ việc trên do chính siêu thị này đã "bắt tay" với nhà cung cấp để lừa khách hàng một cách công khai và trắng trợn.

>> 'Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc' - Big C xử lý kiểu trêu ngươi dư luận!

>> Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp!

>> Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'?

>> Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc'?

>> Dán quốc kỳ vào nơi không tôn nghiêm, Big C đã phạm luật!

>> Vụ nho gắn cờ Trung Quốc: Lập luận của những kẻ vì tiền

>> 'Dù vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến an ninh quốc gia'

Nếu là nho Ninh Thuận đàng hoàng thì việc gì phải giấu giếm?

Xung quanh việc nho xanh bày bán ở siêu thị Big C The Garden bị “gắn nhầm” cờ Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Mọi - Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận: "Nho trồng tại Ninh Thuận 6 tháng mới cho thu hoạch 1 lần, với sản lượng như hiện nay chỉ cung cấp cho thị trường miền Nam còn chưa đủ, thì việc có nho chuyển ra miền Bắc cung cấp liên tục theo cung ứng của thị trường là chuyện không thể thực hiện".

Ông Nguyễn Văn Mọi - Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận - ảnh DT.

Ông cho biết thêm: "Trường hợp nho từ Ninh Thuận chuyển ra Hà Nội bán, chắc chắn trên bao bì phải có nhãn mác và đầy đủ các thông tin nguồn gốc, nơi trồng nho".

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận, hiện gia đình ông có hẳn một trang trại trồng nho, với thương hiệu Nho Ba Mọi. Hàng năm, trang trại nho Ba Mọi chiếm khoảng gần 50% nho của cả tỉnh Ninh Thuận. Hiện trại nho Ba Mọi đang cung cấp sản phẩm nho tươi cho hệ thống Coop.Mart tại TP HCM. Ở Hà Nội, nho Ba Mọi chỉ cung cấp duy nhất cho một cửa hàng ở quận Hai Bà Trưng.

Nhà cung cấp nho cho Big C, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương Mại tổng hợp Minh Quang khẳng định là nho Ninh Thuận do người bà con trong đó chuyển ra nhưng lại không nói ra là nhập từ nhà vườn nào, ở đâu, số điện thoại liên hệ. Ông Mọi tỏ ra khá bức xúc và cho rằng: "Nếu là nho đàng hoàng, nhập từ Ninh Thuận sao không công khai rõ thông tin trên bao bì đề người tiêu dùng có thể lựa chọn và nắm rõ thông tin về sản phẩm mình định sử dụng?"

Người tiêu dùng hoài nghi Big C lừa đảo

Sau những lời giải thích không đầu mà chẳng có cuối từ phía Big C và sự giấu giếm của nhà cung cấp Minh Quang, nhiều người tiêu dùng hoài nghi việc Big C đã “bắt tay” với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại tổng hợp Minh Quang để hợp thức hoá giấy tờ lừa khách hàng.

Trao đổi với PV Petrotimes, bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại tổng hợp Minh Quang khẳng định, nho bán ở Big C là nho Ninh Thuận. Nhà cung cấp Minh Quang lấy nguồn hàng từ... một người bà con ở trong Ninh Thuận tự trồng và chuyển ra bằng đường tàu hoả.

Người tiêu dùng thêm hoài nghi khi nhà cung cấp Minh Quang "thổ lộ": Không nhớ số điện thoại, tên, địa chỉ nhà vườn... Khi phóng viên hỏi địa chỉ vườn để đến tận nơi tìm hiểu, nhà cung cấp này cũng lờ đi và bảo không nhớ.

Mặt khác, chính bà Dung khẳng định với Petrotimes rằng: "Công ty chúng tôi cung cấp nho thường xuyên cho hệ thống siêu thị Big C trên địa bàn Hà Nội. Khi nào phía Big C sắp hết hàng lại điện cho tôi để đưa hàng tới. Số lượng hàng đưa đến mỗi lần đều khác nhau, Big C bảo đưa bao nhiêu ki-lô-gam thì chúng tôi sẽ điện vào trong Ninh Thuận bảo chuyển ra bấy nhiêu".

Nếu lời bà Dung khẳng định là đúng thì tại sao lại không nhớ nổi địa chỉ và số điện thoại nhà vườn này. Ai là người điện báo đưa hàng ra Hà Nội. Ngay lời nói của vị giám đốc nhà cung cấp này đã cho thấy sự mâu thuẫn. Bảo rằng, Big C cần bao nhiêu hàng thì thông báo vào Ninh Thuận để đưa ra vậy mà lại không có số điện thoại. Vậy, mỗi lần liên lạc vào trong đó bằng cách gì?

Nhiều khách hàng cũng bày tỏ nhiều nghi ngờ ngay chính lời bà Dung này. Người tiêu dùng băn khoăn rằng: Nhà cung cấp Minh Quang thanh toán tiền hàng với người bà con trong Ninh Thuận bằng cách nào? Thông báo đưa hàng bằng phương pháp gì mà không nhớ số điện thoại hay địa chỉ nhà vườn? Tại sao trong các lần tiếp xúc báo chí, bà Dung hay phía Big C lại không công bố hóa đơn, chứng từ liên quan đến sản phẩm nho? Và họ đặc biệt quan tâm nhất đó là sự im lặng của Big C.

Big C The Garden, nơi nho xanh có gắn cờ Trung Quốc.

Trước ý kiến này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết: “Giải trình của siêu thị lớn nhất Việt Nam như thế này, sẽ chẳng bao giờ thuyết phục được người tiêu dùng”.

Không chỉ ông Nguyễn Mạnh Hùng lên tiếng hoài nghi về nguồn gốc của nho xanh bán trong Big C. Rất nhiều người tiêu dùng đã lên tiếng bày tỏ những lo lắng về nguồn gốc loại nho này.

Anh Nguyễn Minh Sang (ở phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: "Hệ thống siêu thị Big C là một trong những siêu thị lớn và được người tiêu dùng tin tưởng nhất hiện nay. Không phải cứ mở ra với quy mô lớn hay nhiều địa điểm là có được uy tín và niềm tin của khách hàng. Để có được như ngày hôm nay, Big C đã tốn biết bao công sức và kinh phí mới gây dựng được chữ "tín". Thế mà trong vụ nho xanh có gắn cờ Trung Quốc, lãnh đạo siêu thị này quả quyết là nho Ninh Thuận và cờ Trung Quốc chỉ là nhầm trong việc đóng gói. Nếu đó là sự thật, sao Big C không đưa ra những chứng cứ, văn bản liên quan để chứng minh sự trong sạch của mình và khẳng định thương hiệu. Tôi nghĩ sự im lặng của Big C chắc chắn có vấn đề".

Còn bác Nguyễn Quang Thế (ở đường Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: “Nho xanh bán trong Big C bị gắn nhầm cờ Trung Quốc giống hệt nho xanh Trung Quốc tại một số chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội”.

Theo lời bác Thế, nếu Big C và nhà cung cấp Minh Quang quả quyết là nho Ninh Thuận tại sao không cung cấp giấy tờ, địa chỉ, số điện thoại của nhà vườn cho khách hàng kiểm chứng. Phải có vấn đề gì đó thì Big C và nhà cung cấp mới lấp liếm như vậy.

Ý kiến của bác Thế cũng giống quan điểm của nhiều người dân khác mà nhóm phóng viên Petrotimes trao đổi. Một bà chủ quầy hoa quả ở chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Nho xanh bán trong Big C có khách gì nho Trung Quốc mà chúng tôi đang bán đâu. Chúng tôi nhập hàng của một số thương lái đầu mối chuyển từ biên giới về và bán. Nho của chúng tôi chỉ khác nho bán trong Big C là có thông báo với người mua đây là nho Trung Quốc!”.

Báo chí đã đưa vụ việc ra ánh sáng

Trước những mâu thuẫn về thông tin và sự im lặng của Big C, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng đưa ra giả thiết rằng, cũng có thể đây là sơ suất của Big C khi nhập hàng Trung Quốc về, khi bày bán lại quên không bóc cờ đi mà chỉ dán thông tin là nho Việt Nam?

Theo ông Hùng thì vấn đề nhiều người tiêu dùng quan tâm là liệu đây có phải chỉ là sự nhầm lẫn của một nhân viên, hay nho Trung Quốc nhưng được dán nhãn Việt Nam. Để giải quyết những nghi ngại này một cách khách quan và cũng là việc cần thiết để cung cấp thông tin chính xác cho người tiêu dùng về một vấn đề đang được dư luận quan tâm, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Được người tiêu dùng tin tưởng những Big C lại không có câu trả lời thỏa đáng cho khách hàng.

Và vụ việc này càng trở nên phức tạp hơn khi phí Big C “đóng cửa” từ chối cung cấp thông tin cho báo chí. Câu trả lời về nguyền gốc nho này khó đến mức "mò kim đáy biển". Quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng bị xâm phạm và chỉ đến khi báo chí thông tin về sự hoang mang của người dân trước sự vô cảm của Big C. Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) đã vào cuộc để điều tra làm rõ.

Theo bà Nguyễn Thị Như Mai – Phó giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục Trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, sau khi báo chí đăng tải vụ việc, Chi cục đã chỉ đạo lực lượng QLTT số 12 đi xác minh thông tin vụ việc. "Tôi cám ơn báo chí đã phản ánh sự việc, chính báo chí đã đưa vụ việc ra ánh sáng. Lực lượng QLTT Hà Nội sẽ tiếp tục làm rõ sự việc nho Việt Nam bán trong siêu thị Big C The Garden gắn nhầm cờ Trung Quốc" - bà Mai chia sẻ.

Theo bà Mai, đây là vụ việc không bình thường. Để truy tìm nguồn gốc của nho, cần sự phối hợp và kiến thức chuyên môn. Hiện lực lượng QLTT đang phối hợp với Công an Hà Nội để điều tra làm rõ việc gắn nhầm cờ Trung Quốc nhầm lẫn hay cố ý.

Bên cạnh đó, bà Mai cũng nêu rõ quan điểm, việc gắn nhầm cờ này chúng ta không chỉ quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, mà nó còn cả liên quan cả mặt chính trị.

Thiên Minh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps