Siêu tàu sân bay 13 tỷ USD của Mỹ thiếu thang nâng vũ khí

15:54 | 03/11/2018

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức Mỹ tiết lộ tàu USS Gerald R. Ford được bàn giao mà không có 11 thang máy chuyên chở vũ khí từ kho chứa lên mặt boong. 
sieu tau san bay 13 ty usd cua my thieu thang nang vu khi

USS Gerald R. Ford ra biển thử nghiệm hồi giữa năm nay. Ảnh: US Navy.

Bloomberg hôm qua dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ nhà máy đóng tàu Huntington Ingalls Industries (HII) đã bàn giao siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford cho hải quân Mỹ hồi tháng 5/2017 mà không có đủ thang nâng vũ khí cải tiến (AWE) chạy bằng từ trường như cam kết.

Các quan chức hải quân Mỹ cho biết quá trình lắp đặt AWE liên tục bị trì hoãn sau 4 sự cố trong giai đoạn 2015-2017, khi các thang nâng "tự chuyển động một cách mất an toàn". Điều này khiến USS Gerald R. Ford được chuyển giao cho hải quân Mỹ trong điều kiện thiếu thang nâng vũ khí, thiết bị quan trọng để chuyển bom và tên lửa từ kho chứa lên các tiêm kích trên boong.

"Nhiều thang nâng vũ khí vẫn trong giai đoạn chế tạo và thử nghiệm, hiện mới chỉ có 6 chiếc hoạt động tốt và không gặp vấn đề. Đáng lẽ cả 11 hệ thống AWE phải được hoàn thiện và bàn giao cùng tàu sân bay USS Gerald R. Ford vào tháng 5/2017", William Couch, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Các hệ thống hải quân Mỹ (NAVSEA), hôm qua cho biết.

Nhà máy đóng tàu HII đang phải chạy đua với thời gian để hoàn tất hạng mục thang nâng vũ khí trước tháng 7/2019, nhằm đáp ứng mục tiêu đưa USS Gerald R. Ford vào hoạt động trong năm 2021.

Là tàu sân bay được thiết kế mới đầu tiên của Mỹ trong 40 năm qua, USS Gerald R. Ford được trang bị công nghệ cùng các hệ thống vận hành mới, giúp tàu có thể tăng số lượt máy bay xuất kích và hạ cánh, giảm khối lượng công việc do con người thực hiện và tăng khả năng sống sót trước những mối đe dọa.

Sở hữu lượng giãn nước đầy tải 100.000 tấn và chi phí chế tạo 13 tỷ USD, USS Gerald R. Ford là tàu sân bay lớn và đắt tiền nhất thế giới. Tuy nhiên, hàng loạt lỗi kỹ thuật đã khiến siêu tàu sân bay này chưa thể hoàn thiện.

USS Gerald R. Ford từng phải trở về cảng hồi tháng 4/2017 và 1/2018 do sự cố chết máy, khiến nhiều nội dung thử nghiệm bị hủy bỏ. Hệ thống máy phóng điện từ (EMALS) và cáp hãm đà tối tân của tàu cũng chưa hoàn thiện, khiến dự án ngày càng bị chậm trễ và đội giá so với kế hoạch.

"Dự án tàu sân bay Ford đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Tôi không phóng đại khi nói rằng một nửa hệ thống trên USS Gerald R. Ford không hoạt động", nhà phân tích quốc phòng Roger Thompson cho biết hồi năm ngoái.

Theo VnExpress.net

sieu tau san bay 13 ty usd cua my thieu thang nang vu khi Siêu tàu sân bay USS Gerald Ford lại bị đội giá
sieu tau san bay 13 ty usd cua my thieu thang nang vu khi Bí mật đằng sau siêu tàu sân bay Izumo của Nhật Bản

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc