Shopee, TikTok Shop “chiếm lĩnh” thị trường bán lẻ online

10:33 | 14/08/2024

56 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93,4% thị phần tổng giao dịch quý II/2024, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024. Trong khi đó,Lazada và Tiki chỉ còn chiếm hơn 6%.

Theo báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý II/2024 vừa được YouNet ECI công bố dựa trên phân tích hoạt động của 4 nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến tại Việt Nam gồm Shopee, Tiki, Lazada và TikTok Shop.

Báo cáo chỉ ra 4 nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng doanh thu 87.370 tỷ đồng, tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.

Shopee, TikTok Shop “chiếm lĩnh” thị trường bán lẻ online
Shopee, TikTok Shop đang “chiếm lĩnh” thị trường bán lẻ online

Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 62.380 tỷ đồng, đạt 71,4% tổng giao dịch. Shopee đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.

Xếp thứ hai tiếp tục là TikTok Shop với 19.240 tỷ đồng, chiếm 22,0% tổng giao dịch. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5.160 tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng).

Theo YouNet ECI, với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ là "cuộc đua song mã" giữa Shopee và TikTok Shop, chiếm đến 93,4% thị phần tổng giao dịch, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024.

Shopee, TikTok Shop “chiếm lĩnh” thị trường bán lẻ online

Đáng chú ý, báo cáo của YouNet ECI chỉ ra trong quý này, tổng số lượng nhà bán có doanh thu giảm so với quý trước là 26.000 nhà bán hàng. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% so với quý trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên TMĐT cũng tăng 7% so với quý trước.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, nhận định rằng thị trường TMĐT đang thay đổi rất nhanh theo hướng chắt lọc, tập trung với số lượng nhà bán không chuyên, doanh thu thấp ngày càng giảm.

“Chìa khóa tăng trưởng trên thương mại điện tử giờ đây nằm ở sự thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng và khả năng chuyên nghiệp hóa trên từng điểm chạm", ông Lâm nói và cho rằng đã qua rồi thời điểm nhãn hàng chỉ cần mở gian hàng trên sàn là có doanh thu mà việc nắm trong tay dữ liệu, biết cách phân tích để liên tục tìm ra hướng đi mới là yêu cầu bắt buộc.

D.Q