Saudi Aramco muốn huy động 3 tỷ USD từ việc bán trái phiếu mới

15:37 | 10/07/2024

810 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông lớn dầu mỏ nhà nước Aramco của Ả Rập Xê-út có kế hoạch huy động ít nhất 3 tỷ USD từ đợt phát hành trái phiếu mới, cũng là đợt phát hành đầu tiên sau 3 năm, các nguồn tin nói với Bloomberg.
Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser - Ảnh: Internet
Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser - Ảnh: Internet

Theo nguồn tin của Bloomberg, Saudi Aramco có kế hoạch chào bán trái phiếu có kỳ hạn 10, 30, 40 năm và dự kiến ​​sẽ bắt đầu gặp gỡ các nhà đầu tư có thu nhập cố định trong ngày 9/7.

Số tiền thu được từ việc bán trái phiếu mới của Aramco có thể sẽ được dùng để tái cấp vốn cho các khoản vay hiện có, và hỗ trợ chương trình đầu tư của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường và sản lượng.

Việc phát hành trái phiếu của gã khổng lồ dầu mỏ sẽ bổ sung vào việc Chính phủ Ả Rập Xê-út khai thác thị trường trái phiếu hai lần trong năm nay, để giảm thâm hụt ngân sách và tài trợ cho chương trình của Vương quốc nhằm đa dạng hóa nền kinh tế ngoài dầu mỏ.

Đầu năm nay, Giám đốc tài chính Ziad Al-Murshed của Aramco cho biết gã khổng lồ dầu mỏ có thể phát hành trái phiếu mới vào năm 2024, để tối ưu hóa cơ cấu vốn. Trong vấn đề phát hành trái phiếu, Saudi Aramco sẽ xem xét các điều khoản trái phiếu dài hơn lên tới 50 năm, Giám đốc điều hành Amin Nasser cho biết tại Diễn đàn Thị trường Vốn diễn ra tại Riyadh.

Lần cuối cùng công ty dầu mỏ hàng đầu thế giới khai thác thị trường trái phiếu là vào năm 2021, khi Aramco huy động được 6 tỷ USD thông qua trái phiếu Hồi giáo đầu tiên bằng USD, với số đơn đặt hàng vượt quá 60 tỷ USD.

Trái phiếu Aramco mới được phát hành vài tuần sau khi Ả Rập Xê-út huy động được 11,2 tỷ USD từ việc bán cổ phiếu của Aramco.

Saudi Aramco ra mắt lần đầu trên Sở giao dịch chứng khoán Ả Rập Xê-út vào tháng 12 năm 2019, và huy động được khoảng 30 tỷ USD trong đợt niêm yết cổ phiếu, trở thành đợt niêm yết cổ phiếu lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Kể từ khi IPO, các nhà cầm quyền Ả Rập Xê-út, bao gồm cả Thái tử Mohammed bin Salman, đã nhiều lần nhấn mạnh doanh số từ đá phiến của Aramco sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Bình An

OP