Saudi Arabia đàm phán bán 1% cổ phần của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco cho nước ngoài

17:47 | 28/04/2021

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thái tử Mohammed bin Salman (MBS) cho biết Saudi Arabia đã bắt đầu đàm phán với một công ty nước ngoài để bán 1% cổ phần của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco.
Saudi Arabia đàm phán bán 1% cổ phần của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco cho nước ngoài

Ông MBS cho biết: “Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để bán 1% vốn của Aramco cho một trong những công ty năng lượng hàng đầu thế giới, và điều này sẽ rất có lợi cho việc bán hàng của Aramco tại quốc gia này”. MBS cho biết mà không bình luận thêm chi tiết.

Aramco đã bán một phần vốn của mình vào tháng 12 năm 2019 và thu được 29,4 tỷ USD. Aramco có thể thông báo một đợt chào bán cổ phiếu mới cho các nhà đầu tư quốc tế trong vòng một hoặc hai năm tới, vị hoàng tử nói thêm. Đầu tháng này, Aramco đã bán cổ phần thiểu số trong một công ty đường ống cho công ty EIG Global Energy Partners của Mỹ với giá 12,4 tỷ USD.

Những bước đi này thể hiện mong muốn của Riyadh trong việc huy động vốn để tài trợ cho những nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của mình. Tháng trước, công ty đã công bố lợi nhuận giảm 44,4% trong năm 2020, đặt ra một vấn đề nghiêm trọng cho nhà nước Saudi Arabia, cổ đông lớn nhất của họ.

Khoản nợ của Aramco tăng lên khi Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, bị ảnh hưởng bởi cả giá dầu và tiêu thụ toàn cầu giảm do đại dịch Covid-19. Trong một thời gian dài, Aramco chịu sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ và bị coi là đóng cửa với đầu tư bên ngoài.

Nhưng với sự lãnh đạo của Thái tử Mohammed ben Salman, người muốn thực hiện kế hoạch cải cách "Tầm nhìn 2030" đầy tham vọng của mình, vương quốc đã thể hiện quyết tâm nhượng lại một phần quyền kiểm soát của mình. Tính đến nay đã là 5 năm kể từ khi Thái tử đưa ra kế hoạch "Tầm nhìn 2030".

Nhật Bản và Saudi Arabia thắng lớn, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam?Nhật Bản và Saudi Arabia thắng lớn, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam?

Nh.Thạch

AFP