Saudi Arabia chi tiền hỗ trợ hành động của Mỹ tại Syria

15:12 | 18/10/2018

453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/10, báo Washington Post đưa tin: Saudi Arabia chi 100 triệu USD để hỗ trợ các hành động của Washington tại Syria.  
saudi arabia chi tien ho tro hanh dong cua my tai syriaMỹ đã tìm ra cách loại Iran và Nga ra khỏi Syria?
saudi arabia chi tien ho tro hanh dong cua my tai syriaCác lực lượng thân Mỹ tại Syria “nhường lãnh thổ” cho những kẻ khủng bố
saudi arabia chi tien ho tro hanh dong cua my tai syria
Ngoại trưởng Mỹ M. Pompeo hội đàm với quốc vương Saudi Arabia về trường hợp nhà báo Khashoggi bị mất tích.

Lệnh chuyển tiền trùng với chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đến Riyadh liên quan trường hợp nhà báo người Saudi Arabia Khashoggi, cộng tác viên của tờ báo Washington Post bị mất tích kể từ lúc đi đến cơ quan lãnh sự Saudi Arabia tại Istambul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Washington Post cho biết cụ thể Saudi Arabia đã chi 100 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực của Washington ở vùng đông bắc Syria, đồng thời lưu ý rằng, khoản tiền này được đưa ra trùng với chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đến Riyadh để thảo luận với các nhà lãnh đạo của vương quốc về vụ việc nhà báo Khashoggi bị mất tích.

Hoa Kỳ hiện đang kiểm soát một phần lãnh thổ ở phía bắc Syria, trên bờ phía đông của Euphrates, thực hiện việc hỗ trợ các nhóm vũ trang của Lực lượng Dân chủ Syria, bao gồm chủ yếu là người Kurd.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về vấn đề tương hỗ với các quốc gia khác trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Brett Makgurk đã xác nhận về việc chuyển tiền, và cho biết rằng dự kiến Mỹ sẽ nhận được khoản tiền này​ vào giữa mùa thu.

Theo ông Brett Makgurk, ngân khoản này không liên quan gì đến trường hợp mất tích của nhà báo Khashoggi hoặc chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đến thủ đô Saudi Arabia. "Việc chuyển tiền theo quy định đã được dự kiến ​​từ lâu và không liên quan gì đến các sự kiện khác hoặc đến chuyến thăm Riyadh của Ngoại trưởng Pompeo", tờ báo trích dẫn lời phát biểu của ông Makgurk.

Được biết, ngày 2/10, nhà báo Khashoggi đã đi tới tổng lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để soạn thảo tài liệu và mất liên lạc kể từ đó. Theo thông tin ngày 6/10 của Reuters, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét khả năng nhà báo này đã bị giết trong tòa nhà tổng lãnh sự và coi đó là hướng điều tra chính. Sau đó, trên các phương tiện truyền thông Mỹ rộ lên thông tin cho rằng có thể nhà báo Khashoggi đã bị các sĩ quan an ninh Saudi Arabia thủ tiêu. Chuyện thực hư ra sao đến nay vẫn chưa được rõ.

Năm 2017, Khashoggi rời quê hương Saudi Arabia sang Mỹ sinh sống (nhưng chưa nhập quốc tịch). Nhà báo này thường xuyên viết bài cho tờ Washington Post, trong đó phân tích tình hình tại Saudi Arabia và chính sách đối ngoại của đất nước này, không bỏ qua những khía cạnh có vấn đề của chính quyền và chỉ trích Riyadh khá nặng nề.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc