Sau vụ Dìn Ký, siết chặt quản lý các tàu du lịch

14:14 | 25/05/2011

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu Dìn Ký (Bình Dương) khiến 16 người thiệt mạng, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương trên cả nước tăng cường kiểm tra hoạt động chở khách du lịch bằng phương tiện đường thủy.

Vụ tai nạn tàu Dìn Ký (Bình Dương).

Bộ Giao thông Vận tải nhận định thì những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra tai nạn đối với các tàu du lịch, nhà nổi là do người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn hoạt động đường thủy nội địa, an toàn phương tiện tham gia giao thông, quy trình vận hành và khai thác phương tiện, quy định về quản lý vận tải hành khách du lịch, ảnh hưởng của thời tiết bất thường…

Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn yêu cầu UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng tại các địa phương khai thác vận chuyển khách du lịch trên vùng hồ, vùng vịnh, đường thủy nội địa phải tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật mà trọng tâm là đối với hoạt động vận chuyển khách du lịch có sử dụng phương tiện tàu gỗ, tàu du lịch nhiều tầng, nhà hàng nổi.

Đồng thời, kiên quyết đình chỉ các phương tiện hoạt động không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có đầy đủ bằng lái và chứng chỉ chuyên môn theo quy định; Đình chỉ các hoạt động bến chở khách du lịch không đủ điều kiện an toàn, hoạt động trái phép.

Bộ Giao thông Vận tải cũng khuyến cáo đối với các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa cần thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết, dự phòng những diễn biến bất thường của thời tiết để có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình hoạt động của phương tiện.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề xuất các giải pháp để tăng cường quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong vận chuyển khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa.

Tính từ đầu năm 2011, tại các vùng hồ, vùng vịnh và 1 số tuyến đường thủy nội địa trên cả nước đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến hoạt động tàu chở khách du lịch, nhà hàng nổi gây thiệt hại về người và tài sản và bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong đó, nhà hàng nổi 2 tầng Mỹ Khánh – Phong Điền (Cần Thơ) bị nghiêng chìm làm 2 người bị thương xảy ra hôm 8/1; vụ tai nạn ngày 17/2 xảy ra đối với tàu du lịch 2 tầng Trường Hải chìm tại vịnh Hạ Long làm 12 người chết; ngày 8/5, tàu du lịch của công ty Hạ Long chở 8 du khách bị đâm và chìm trên vịnh Hạ Long nhưng rất may không có ai tử vong.

Gần đây nhất là vụ tai nạn thương tâm vừa xảy ra đối với tàu Dìn Ký (Bình Dương) xảy ra trên sông Sài Gòn hôm 20/5 khiến 16 người thiệt mạng.

Minh Nguyễn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc