Sạt lở đất tại Mỏ than Phấn Mễ, 7 người bị chôn vùi dưới bùn đất

19:59 | 15/04/2012

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Trong tích tắc, hàng nghìn tấn bùn đất của mỏ than đã vùi lấp toàn bộ nhà cửa, tài sản và 7 người dân thuộc 14 hộ gia đình khác nhau...

Lực lượng cứu hộ đang tích cực đào đất, cát tìm người mất tích.

Khoảng 4h ngày 15/04, tại khu vực đổ đất đá thải của Mỏ than Phấn Mễ (Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên) thuộc xóm Khuôn 1, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã sập đổ, làm toán loạn một vùng quê vốn yên tĩnh, cảnh náo loạn và thất thần hiện trên từng khuôn mặt cả người bị nạn và người dân hiếu kỳ đến xem.

Để tìm kiếm, lực lượng cứu nạn đã huy động cả máy xúc vào cuộc.

Nhà cửa, tài sản và người đều bị đất đá vùi lấp trong tích tắc.

Theo anh Hà Văn Thắng (chủ hộ bị ảnh hưởng do đất vùi đến tận sân nhà) cho biết: “Khoảng hơn 3h sáng, vợ chồng tôi dậy để cắt rốn cho đàn lợn con mới đẻ thì nghe tiếng nổ lớn từ phía trên núi. Chạy ra thì thấy khói bốc mù mịt tại trạm biến áp trung tâm ngay bên cạnh chân núi thải. Cùng lúc, tôi thấy đất đá thải lăn xuống gây ra tiếng động rầm rập như mưa đá. Thấy vậy tôi vội tri hô nên con trai tôi là Hà Văn Phi kịp chạy thoát thân. Quay lại, tôi đã không cầm được nước mắt, khi thấy ngôi nhà có cả bố mẹ mình còn đang nằm ngủ đang từ từ trôi dạt theo đất đùn, rồi bị hàng ngàn tấn đất đá nhai nghiến, vò cột kèo gãy, nghe lóp bóp, tôi chỉ biết kêu trời…”.

Hàng trăm chiến sỹ thuộc các ban, ngành khác nhau đã vào cuộc cứu hộ.

Theo ghi nhận tại hiện trường, vụ sạt lở đã vùi lấp và phá huỷ tài sản của 14 nhà dân. Trong đó, riêng con cháu của cụ Hà Văn Xuân đã có 8 hộ gia đình bị thiệt hại. Trong số 5 người bị mất tích, thì có 4 người trong cùng một gia đình là Bà Nguyễn Minh Hoàn (50 tuôit, chủ hộ), ông Nguyễn Văn Hà (44 tuổi là em trai bà Hoàn), cháu Nguyễn Văn Quốc (21 tuổi, con trai bà Hoàn) và cháu Nguyễn Văn Quân (17 tuổi, con trai thứ 2 của bà Hoàn). Người thứ 5 bị mất tích được xác định là bà Trần Thị Thiện (53 tuổi).

Những hộ gia đình bị ảnh hưởng đang nỗ lực di tản tài sản tìm thấy.

Ông Nguyễn Đình Dinh (Phó chủ tịch HĐND xã Phục Linh, huyện Đại Từ )cho biết: “Vụ sạt lở này có chiều dài gần 1 km, đã phá huỷ gần 4 ha hoa màu, nhà cửa của nhân dân”.

Người dân chỉ biết đứng nhìn tài sản, nhà của gia đình mình dưới lớp bùn đất.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, mỏ than Phấn mễ đã hỗ trợ việc mai táng cho bà Vũ Thị Hồng 40 triệu đồng. Đối với mỗi khẩu trong khu vực bị ảnh hưởng, mỏ hỗ trợ 2 triệu đồng/khẩu. Đến 15 giờ 30 phút ngày 15/04, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn chưa tìm thêm được bất kỳ nạn nhân nào. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm những người mất tích.

Danh sách các nạn nhân trong vụ sạt lở:

5 nạn nhân vẫn đang mất tích:

1/ Nguyễn Thị Hoàn – sinh năm 1962

2/ Nguyễn Văn Hà – SN 1968

3/ Nguyễn Văn Quốc – SN 1991

4/ Nguyễn Văn Quân – SN 1995

5/ Nguyễn Thị Thiện – SN 1959

2 người được tìm thấy

1/ Hà Văn Xuân - SN 1922 (đang cấp cứu)

2/ Vũ Thị Hồng – SN 1937 (đã chết)

Âu Vượng