Sắp đưa ra xét xử "tập đoàn lừa đảo" MB24

09:59 | 17/06/2014

1,370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo kế hoạch làm việc của TAND TP Hà Nội, vụ án lừa đảo thông qua hình thức bán hàng đa cấp của Công ty MB 24 sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 25 đến 30/6/2014.

Các bị cáo Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Mạnh Hà bị truy tố về tội “Sử dụng mạng, máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trong thời gian làm việc tại Công ty kinh doanh đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, rồi Công ty Tâm Mặt Trời, Nguyễn Tuấn Minh đã kết bạn với Lê Văn Cường và Ngô Văn Huy. Sau một thời gian, cả 3 đối tượng đã tách ra mở công ty riêng. Đến tháng 5/2011, “bộ ba” đã thành lập Công ty CP Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24 (Công ty MB24), trong đó Nguyễn Minh Tuấn là Chủ tịch Hội đồng quản trị; Ngô Gia Huy là Tổng Giám đốc; Lê Văn Cường là Phó Tổng Giám đốc.

Giao diện website của Công ty MB24.

Mặc dù không được Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công thương) cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng các bị cáo đã tuyên truyền trên website muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử và tạo ra các gian hàng ảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Công ty MB24 kinh doanh trực tuyến trên trang web muaban24.vn. Tại trang web này, công ty đã mở nhiều gian hàng kinh doanh các loại sản phẩm theo phương thức kinh doanh hàng đa cấp. Bằng cách chi trả “hoa hồng” hậu hĩnh 1,5 triệu đồng cho những ai giới thiệu được khách hàng tham gia mua gian hàng ảo trên mạng với giá 5,2 triệu/gian. Chỉ sau một thời gian ngắn, công ty MB24 đã có một lượng lớn khách mua gian hàng ảo.

Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Tuấn Minh, Công ty MB24 hoạt động khá sôi động mang về những khoản tiền khủng được chia đều cho các thành viên. Thấy việc kinh doanh công nghệ cao khá khó khăn vì không có chuyên môn, Ban lãnh đạo Công ty MB24 đã thuê Nguyễn Mạnh Hà về giữ vị trí Trưởng phòng Kỹ thuật - admin của MB24. Hà có nhiệm vụ xây dựng phần mềm chi trả hoa hồng bằng thuật toán tìm kiếm ngược từ nhánh dưới lên.

Nguyễn Tuấn Minh - Kẻ trốn lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội.

Ngoài ra, Nguyễn Tuấn Minh đã chỉ đạo cho Hà tạo các tài khoản trên hệ thống của trang muaban24.vn, để có thể đưa tiền ảo vào hệ thống, nhằm rút số tiền mặt ra. Hàng tháng sau khi hạch toán, cân đối chi phí, Nguyễn Tuấn Minh chia số tiền thừa này làm 4 phần cho Minh, Huy, Cường và Hà.

Trong thời gian hoạt động, Công ty MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các chi nhánh đăng ký kinh doanh, tự động và hoạch toán độc lập. Chi nhánh chi trả tiền hoa hồng cho Công ty MB24 khi có hội viện mới tham gia. Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng phạm đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền trên 631 tỉ đồng. Minh và động bọn rút tiền chiếm đoạt của các hội viên gần 31 tỉ đồng. Số tiền này được các đối tượng tiêu xài vào việc cá nhân.

Đối với Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty MB24, do đang bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát Điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Ngoài ra, chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh thành, cơ quan điều tra quyết định ủy thác điều tra. Đến nay đã có 12 cơ quan điều tra các tỉnh thành đã có kết quả ủy thác điều tra, còn lại 19 tỉnh thành chưa có kết quả ủy thác. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội quyết định tách, rút tài liệu liên quan đến 31 tỉnh thành để điều tra xử lý sau.

T.Minh