Sáng mãi tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm"

06:41 | 04/02/2022

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp dịch Covid-19 hoành hành nhưng cũng là năm Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) thắng lợi trên mọi mặt trận. Chìa khóa thành công là sự phát huy mạnh mẽ tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”.
Sáng mãi tinh thần
Tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm” của thợ lò TKV

TKV là tập đoàn kinh tế lớn với gần 10 vạn người lao động, trải dài từ Bắc vào Nam. Bên cạnh những kết quả có thể đong đếm được như sản lượng khai thác than, chế biến khoáng sản, sản xuất điện, hóa chất, thì tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của người lao động có tính chất quyết định sự phát triển bền vững của TKV.

Ngược dòng lịch sử về giai đoạn những năm 1936, sau sự kiện ngày 12-11, phong trào công nhân vùng mỏ không ngừng lớn mạnh. Đội ngũ công nhân vùng mỏ ngày càng trưởng thành. Cùng với nhân dân cả nước, công nhân vùng mỏ với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” đã luôn hăng hái thi đua trong chiến đấu, trong lao động sản xuất với tinh thần “Sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”, tạo nên những kỳ tích rất đáng tự hào.

Vùng mỏ Quảng Ninh - cái nôi phong trào cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, với khẩu hiệu “Kỷ luật và Đồng tâm” đã giành thắng lợi trong cuộc tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ vào đêm 12-11-1936, để lại bài học sâu sắc về tập hợp lực lượng, tính kỷ luật trong đấu tranh, sự đùm bọc, tương thân, tương ái của những người thợ mỏ và nhân dân Quảng Ninh. Cũng từ đây, khẩu hiệu của cuộc tổng bãi công “Kỷ luật và Đồng tâm - Chúng ta nhất định thắng” đã trở thành cương lĩnh hành động, là mệnh lệnh cho đội ngũ công nhân vùng mỏ góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ngành than đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ khai thác hiện đại vào sản xuất. Với trình độ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện nay, sản lượng than sản xuất hằng năm cả TKV đạt trên 40 triệu tấn, tăng gấp 7 lần so với năm đầu thành lập. Trên nền công nghiệp than, TKV đã phát triển các lĩnh vực khác như khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí... Cùng với sự tăng trưởng trong sản xuất, đời sống người lao động ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Sáng mãi tinh thần
Nụ cười người thợ mỏ TKV

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV, Chủ nhiệm Đề án “Phát huy truyền thống văn hóa thợ mỏ trong thời kỳ mới”, cho rằng, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” là tài sản tinh thần vô giá, có sức mạnh to lớn tạo nên tầm vóc của giai cấp công nhân mỏ cũng như cả vùng mỏ anh hùng. “Kỷ luật” là những quy định xử sự chung của một cộng đồng hoặc một tổ chức xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả cao. “Đồng tâm” là những người cùng chí hướng, cùng có chung sự quyết tâm đạt được mục tiêu.

Khẩu hiệu “Kỷ luật và Đồng tâm” đã đi vào lịch sử truyền thống như một sự sáng tạo độc đáo, chỉ xuất hiện duy nhất trong lịch sử đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam. Đó là sự biểu hiện tập trung, đầy đủ nhất về bản lĩnh đấu tranh, về phương thức, phương pháp tập hợp lực lượng tạo nên sức mạnh to lớn, mạnh mẽ của đội ngũ thợ mỏ.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, người thợ mỏ TKV trên dưới một lòng quyết tâm chiến đấu. Từ những lãnh đạo cao cấp nhất trong TKV đến người thợ mỏ luôn bám sát các mỏ than, khoáng sản trên cả nước, ăn ở, làm việc tập trung, giữ gìn tác phong đơn giản nhất trong đời sống sinh hoạt. Hai năm qua, dù có lực lượng lao động gần 10 vạn nhưng số người mắc Covid-19 là cực nhỏ và ngay lập tức được cách ly, điều trị khỏi bệnh, tiếp tục lao động sản xuất, đạt thành tích xuất sắc như Công ty Than Mông Dương, Vàng Danh, Thống Nhất, Nhà máy Luyện đồng Sin Quyền, Nhà máy Sản xuất Alumin...

Sáng mãi tinh thần
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TKV luôn quan tâm, động viên khích lệ thợ lò

Để tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” trở thành văn hóa trụ cột của người thợ mỏ, những năm qua, TKV tiếp tục phát huy tinh thần “Văn hóa thợ mỏ chính là con người thợ mỏ” bằng việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”, trong đó “Kỷ luật và Đồng tâm” là một trong những tiêu chí quan trọng bậc nhất. CBCNV TKV đã thuộc nằm lòng lý luận “Có kỷ luật thì những người thợ mỏ mới hoàn thành nhiệm vụ. Có đồng tâm mới tạo ra năng suất lao động cao trong thời đại CMCN 4.0”.

Trong thời gian qua, TKV đã và đang tăng cường đầu tư nhiều trang thiết bị và công nghệ hiện đại; đồng thời tiếp tục mở rộng liên kết các trường đại học, cao đẳng của TKV để nâng cao trình độ, chuyên môn của đội ngũ lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của ngành than.

Đặc biệt, TKV có chế độ ưu tiên, đãi ngộ với nhân tài để tuyển chọn được những người có đủ trình độ làm chuyển biến mạnh mẽ, thậm chí tạo bước ngoặt cho sự phát triển của ngành than; quan tâm bố trí, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm gắn với quy hoạch bồi dưỡng, phát triển nhân tài thiết thực, khách quan và công bằng.

Có thể khẳng định, với sự hun đúc tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, những “trái tim hồng” người thợ mỏ sẽ sáng mãi trên con đường phát triển của TKV.

TKV tiếp tục phát huy tinh thần “Văn hóa thợ mỏ chính là con người thợ mỏ” bằng việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”, trong đó “Kỷ luật và Đồng tâm” là một trong những tiêu chí quan trọng nhất.

T.C