Sai lầm suốt 22 năm của Thụy Điển trong chính sách năng lượng

14:00 | 20/09/2023

814 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thụy Điển đã thiếu cẩn trọng trong chính sách năng lượng trong 22 năm qua với một mức thuế không phù hợp, làm suy yếu an ninh nguồn cung của quốc gia, Kiểm toán quốc gia Thụy Điển cho biết trong một báo cáo được công bố vào thứ Ba (ngày 19/9).
Sai lầm suốt 22 năm của Thụy Điển trong chính sách năng lượng

Báo cáo này được đưa ra khi các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đang phải chuẩn bị cho một mùa đông mới trong tình trạng suy giảm nguồn cung khí đốt của Nga, do chiến sự ở Ukraine đã đặt vấn đề an ninh năng lượng lên bàn đàm phán. Trong bối cảnh đó, một số quốc gia muốn khởi động lại hoạt động sản xuất điện hạt nhân, như Thụy Điển hoặc Pháp, trong khi Đức đã loại bỏ hoạt động này.

Trong báo cáo về chính sách năng lượng do các chính phủ thực hiện trong 22 năm qua, Kiểm toán Thụy Điển cho rằng "đa số các quyết định được đưa ra mà không có phân tích về những tác động đầy đủ, đặc biệt là về tác động đối với an ninh năng lượng".

Riksrevisionen lấy ví dụ về một loại thuế hạt nhân. Chính phủ của 3 đảng lãnh đạo Thụy Điển đã tăng mức thuế này lên kể từ khi được thiết lập vào năm 2000 sau khi thị trường năng lượng mở cửa cạnh tranh. Thay vì đánh thuế vào lượng điện sản xuất thực tế như trước đây, các công ty hạt nhân lại bị đánh thuế dựa trên lượng điện sản xuất trên lý thuyết.

Riksrevisionen cho biết quyết định tăng thuế này vào năm 2015 của chính phủ dân chủ xã hội, "cùng với thuế hiện hành và giá điện thấp đã góp phần đóng cửa 4 lò phản ứng hạt nhân, từ đó làm suy yếu mạng lưới truyền tải điện năng". Quyết định này được đưa ra mà không có bất kỳ cơ sở khoa học cần thiết nào. Cơ quan này cho biết, "trong vài thập kỷ tới, phần lớn xã hội sẽ được điện khí hóa", do đó mức tiêu thụ điện năng sẽ tăng lên.

Tòa kiểm toán Thụy Điển kêu gọi chính phủ và chính quyền triển khai các biện pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này.

Thụy Điển đang vận hành 6 lò phản ứng tại 3 nhà máy điện khác nhau, được đưa vào vận hành từ năm 1975-1985. Một số lò phản ứng đã ngừng hoạt động từ năm 1999 sau cuộc trưng cầu dân ý không mang tính ràng buộc vào năm 1980 nhằm ủng hộ việc loại bỏ dần năng lượng hạt nhân. Thụy Điển đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế khả thi để thay thế năng lượng hạt nhân, do nguồn năng lượng tái tạo chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu trong nước.

Vào đầu tháng 8, đảng cánh hữu của Thụy Điển đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ những rào cản trong việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới. Cụ thể, Thụy Điển sẽ cần thêm 10 lò phản ứng hạt nhân truyền thống vào năm 2045, theo ước tính của đảng cánh hữu.

Điều chỉnh chính sách năng lượng của Liên minh châu Âu trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - UkraineĐiều chỉnh chính sách năng lượng của Liên minh châu Âu trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine
Bàn luận về chính sách năng lượng của Tây Ban NhaBàn luận về chính sách năng lượng của Tây Ban Nha
Mổ xẻ chiến lược năng lượng-khí hậu của PhápMổ xẻ chiến lược năng lượng-khí hậu của Pháp

Ý Thiên

AFP