Rượu ngoại Tết Ất Mùi: Thật giả lẫn lộn!

07:00 | 11/02/2015

1,654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giáp tết, thị trường rượu lại tấp nập kẻ bán, người mua. Trong khi cơ quan chức năng liên tiếp phanh phui hàng loạt các vụ rượu giả thì người tiêu dùng vẫn quay chong chóng vì không biết đâu là rượu thật, đâu là giả.

‘Ma trận’ giá rượu

Khoảng 1 tháng trở lại đây, trên các tuyến phố Hà Nội bắt đầu đông nghẹt người đi mua sắm. Hầu hết họ đi tìm mua sắm những vật dụng thiết yếu chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2015. Theo tìm hiểu của phóng viên, thị trường rượu tết năm nay không có nhiều biến động. Một số loại rượu như Chivas, Johnnie Walker, Passion, Remy, Cognac, Malco đến các loại rượu vang… vẫn là các mặt hàng được trưng bày, tư vấn cho khách. Giá bán của các loại rượu này giao động từ vài trăm nghìn đến cả chục triệu.

Thị trường rượu tết 2015: Thật giả lẫn lộn

Người tiêu dùng đang lạc vào 'ma trận' các loại rượu.

Tuy nhiên, nhiều người không khỏi băn khoăn khi một loại rượu bán ở nhiều nơi lại có các mức giá khác nhau hay nhiều loại rượu không có nhãn mác bày bán tràn lan.

Thử khảo giá một chai rượu Chivas 18 loại 750 ml, phóng viên được tư vấn nhiều mức giá khác nhau. Tại một cửa hàng bán rượu trên phố Cầu Giấy (Hà Nội), giá của một chai rượu này có giá 1.3 triệu. Nhưng tại một cửa hàng khác lại có giá 1.5 triệu.

Khi đặt câu hỏi với các nhân viên bán hàng, chúng tôi nhận được câu trả lời: Vì là hàng xịn nên đây là giá chuẩn. Những cửa hàng khác là hàng xách tay hoặc có người nhờ bán nên giá thấp hơn.

Anh Hoàng Văn Cư (ở Ngã Tư Sở, Hà Nội) đi nhiều cửa hàng để tìm mua rượu biếu sếp nhưng khi đi mỗi cửa hàng, anh lại được tư vấn nhiều kiểu khác nhau. Cụ thể với cùng một loại rượu Chivas 21 loại 750 ml, có cửa hàng bán với giá 2,3 triệu đồng nhưng có nơi lại bán giá chỉ 2 triệu đồng. Một số loại rượu như Malco, Passion có giá không quá 400 nghìn đồng.

“Tôi đi tìm rượu để biếu sếp. Hỏi bạn bè, họ bảo mua loại rượu Chivas là thích hợp. Nhưng không hiểu vì sao đi ba cửa hàng thì cả ba nơi có ba mức giá bán khác nhau. Không biết đây có phải là sản phẩm của cùng một công ty sản xuất hay không?”, anh Cư băn khoăn.

Tương tự như trường hợp của anh Cư, chị Nguyễn Thị Nga (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng gặp phải cảnh trớ trêu khi lạc vào “ma trận” các loại rượu dịp Tết 2015. “Vào cửa hàng rượu, tôi được tư vấn nhiều loại rượu để dùng trong dịp tết cũng như làm quà. Thế nhưng có quá nhiều loại chỉ bày chai, không có vỏ hộp, nhãn mác nên tôi không dám mua. Hỏi nhân viên thì mỗi người nói một kiểu không biết ai nói thật”, chị Nga nói.

Coi chừng rượu giả

Theo thông tin do phóng viên tìm hiểu, vào những dịp Tết, các loại rượu bán trên thị trường đã được sản xuất trước đó hàng tháng trời. Tuy nhiên, vì hám lợi nhuận nhiều nơi vẫn lén lút sản xuất rượu bằng nước lã với cồn công nghiệp sau đó in bao bì, nhãn mác gần giống với các thương hiệu nổi tiếng, bày bán tràn lan. Đơn cử, ngày 4/2, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện lô rượu ngoại 470 chai, qua giám định xác định 100% là tem giả.

Một đại diện hãng rượu lớn tại Hà Nội cho biết: Càng gần Tết Nguyên đán, tình trạng sản xuất rượu giả bày bán tràn lan ngoài thị trường càng nhộn nhịp. Các sản phẩm của các hãng nổi tiếng rất dễ bị làm giả tem, nhãn mác và bán với giá thấp hơn.

Đại diện hãng rượu này cũng cho hay, để tránh tình trạng rượu của hãng bị làm giả, họ phải thường xuyên nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng. Đồng thời yêu cầu nhân viên đi thị trường phải quan sát các mẫu mã rượu để biết các chiêu trò làm giả nhãn hiệu, bao bì và tư vấn cho khách hàng.

“Có nhiều địa phương, họ thu gom vỏ chai về in thành các loại nhãn mác khác tựa tựa giống của hãng khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý thì bắt được ổ này thì lại có ổ khác mở ra. Các trường hợp này ít bán ở các thị trường lớn, ở các tỉnh thành khác họ bày bán nhiều hơn vì người dân không nhận biết được các nhãn hiệu thật” – vị này nói thêm.

Theo các chuyên gia, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng rượu bia của người dân sẽ tăng cao vì thế các cơ sở sản xuất rượu giả hoạt động mạnh hơn. Để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên chú ý trong việc chọn mua các loại rượu bia. Ngoài ra người dân nên hạn chế việc sử dụng rượu bia vì đây là các chất có hại cho sức khỏe.

Xuân Hinh (tổng hợp)