Rome có nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử

11:00 | 20/06/2016

332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm Chủ nhật vừa qua, bà Virginia Raggi, thành viên của đảng Phong trào Năm sao (Five Star Movement) đã chính thức trở thành nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử của thủ đô Rome, Italia. 

Với hơn 80% số phiếu đã được kiểm, bà Raggi đã chiến thắng với hai phần ba số phiếu ủng hộ so với ứng cử viên Roberto Giachetti của Đảng Dân chủ trung tả của Thủ tướng Matteo Renzi.

Trong bài phát biểu sau chiến thắng, bà Raggi cho biết "Lần đầu tiên Roma có một thị trưởng nữ trong một thời đại mà sự bình đẳng về cơ hội vẫn chỉ là một ảo ảnh... Tôi sẽ là một thị trưởng của tất cả người Rome. Tôi sẽ khôi phục lại tính hợp pháp và tính minh bạch cho các tổ chức của thành phố sau 20 năm quản lý yếu kém... Một kỷ nguyên mới đang mở ra". 

rome co nu thi truong dau tien trong lich su
Bà Virginia Raggi

Bà Virginia Raggi là một luật sư, năm nay 37 tuổi, bà mới có 3 năm là thành viên Hội đồng thành phố. Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Raggi tập trung chủ yếu vào việc chiến đấu với vấn nạn tham nhũng, dựa trên sự tức giận của công chúng về scandal "mafia capitale". Bà Raggi đã tuyên bố sẽ có những cải cách sâu rộng về chính quyền địa phương, nâng cao chất lượng các dịch vụ công cộng , bao gồm thu gom rác thải và giao thông công cộng. Đây là hai khiếu nại hàng đầu của người dân Rome.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngờ về khả năng tạo ra sự khác biệt của bà Raggi do sự thiếu kinh nghiệm và những vấn đề còn tồn tại của thành phố quá lớn, trong đó có cả khoản nợ trên 13 tỷ euro. 

Hương Thu

Theo AFP