Reuters dự báo giá dầu từ nay đến cuối năm 2023

10:13 | 01/05/2023

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo khảo sát ngày 30/4 của Reuters, giá dầu sẽ tiến gần tới mức 90 USD/thùng xuyên suốt thời gian còn lại của năm, nhờ vào những yếu tố sau: Quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của OPEC+; thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc phục hồi, giúp cải thiện tình trạng kinh tế của các nước phương Tây.
Reuters dự báo giá dầu từ nay đến cuối năm 2023

Cuộc khảo sát ý kiến của 40 nhà kinh tế và nhà phân tích cho thấy, giá bình quân của dầu thô Brent có thể sẽ là 87,12 USD/thùng trong năm 2023, tăng so với mức dự báo tháng 3 (86,49 USD/thùng) và mức hiện tại (78 USD).

Dầu thô WTI của Mỹ dự báo sẽ có mức bình quân là 82,23 USD/thùng trong năm 2023, tăng so với mức dự báo tháng 3 là 80,88 USD.

Ông Matthew Sherwood – Chuyên gia phân tích về nguyên liệu thô tại sàn thông tin thị trường EIU cho biết: “Những yếu tố chính ảnh hưởng đến giá năm nay, chính là quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của OPEC, thêm vào đó là tình trạng nguồn cung tương đối còn hạn chế từ Mỹ và diễn biến nhu cầu tại Trung Quốc”.

Vào đầu tháng 4, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và Đồng minh (OPEC+) đã gây bất ngờ cho thị trường bằng lời tuyên bố cắt giảm thêm 1,16 triệu thùng/ngày khỏi hạn ngạch sản lượng dầu.

Kết quả khảo sát dự đoán rằng, những biện pháp trừng phạt dầu mỏ Nga của phương Tây sẽ gây áp lực nguồn cung, tạo nguy hiểm đến diễn biến tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu. Trong năm 2023, ước tính mức tăng trưởng là 1 triệu - 2,2 triệu thùng/ngày, với hơn một nửa đến từ Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai trên toàn thế giới.

Thật vậy, nhu cầu năm 2023của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày.

Theo ông Carsten Fritsch - Nhà phân tích về nguyên liệu thô tại ngân hàng Commerzbank: “Thị trường hiện đang đánh giá thấp tác động của quyết định cắt giảm sản lượng. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung đáng kể”.

Theo hầu hết các nhà phân tích, do lo ngại về khả năng Mỹ và châu Âu rơi vào suy thoái kinh tế, giá dầu đạt 100 USD/thùng là điều gần như không thể xảy ra.

Kết quả khảo sát dự kiến, giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 90,72 USD/thùng trong quý cuối cùng của năm 2023, so với mức 85,78 USD/thùng và 88,86 USD/thùng trong hai quý trước.

“Vào cuối năm nay, nhu cầu của Mỹ và châu Âu sẽ trở nên ổn định. Điều này, cùng với sự tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ từ phía Trung Quốc, sẽ đẩy giá dầu cuối năm lên mức 90 USD/thùng.” – Trích lời dự báo của chuyên gia kinh tế Bill Weatherburn của công ty Capital Economics.

Giá dầu Brent dự kiến ​​sẽ vượt mức 90 USD/thùng trong quý IV/2023.

Khoảng trống giá dầu được lấp theo đúng kỹ thuậtKhoảng trống giá dầu được lấp theo đúng kỹ thuật
Sinopec thất thu nặng nềSinopec thất thu nặng nề
Áp trần giá dầu của Nga: Khó như lên trời!Áp trần giá dầu của Nga: Khó như lên trời!

Ngọc Duyên

AFP