Repsol đe dọa các công ty muốn hợp tác với YPF

13:11 | 24/04/2012

442 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Tập đoàn dầu khí Repsol (Tây Ban Nha) đang xem xét hành động pháp lý chống lại công ty hoặc nhà đầu tư giúp Argentina khai thác các nguồn tài nguyên dầu khí mà Repsol đã có kế hoạch khai thác thông qua công ty dầu mỏ YPF – vừa bị Argentina quốc hữu hóa.

Repsol đang rất 'cay cú" với quyết định quốc hữu hóa YPF của Argentina

Nguồn tài nguyên dầu khí mà Repsol đề cập ở đây chính là các mỏ đá phiến sét chứa dầu và khí đốt mà Tập đoàn này mới phát hiện ra ở lưu vực Vaca Muerta hay lưu vực Bò Chết (Dead Cow) ở tỉnh Neuquen.

Argentina đã thu hồi 51% cổ phần trong YPF, vốn thuộc sở hữu của Repsol với lý do tập đoàn này đã không đầu tư thích đáng để giải quyết vấn đề thiếu hụt năng lượng của quốc gia Nam Mỹ này.

Trong khi đó, tuần trước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Argentina Julio De Vido đã có những cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng Brazil và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil (Petrobras) và bày tỏ mong muốn Petrobras tăng cường đầu tư hợp tác với YPF nói riêng và lĩnh vực công nghiệp dầu khí của Argentina nói chung.

Bên cạnh đó, các quan chức Argentina còn có những cuộc gặp gỡ với những người điều hành Tập đoàn năng lượng ConocoPhillips trong sáng ngày hôm qua (23/4) để bàn thảo về tiềm năng đầu tư.

Theo ông Vido, cuối tuần trước, ông đã liên hệ với một số công ty dầu khí nước ngoài, như ConocoPhillips, ExxonMobil và Cheveron nhằm thảo luận về những cơ hội đầu tư hấp dẫn vào lĩnh vực dầu khí của Argentina.

Phản ứng trước những động thái này của chính phủ Argentina, một phát ngôn viên của Repsol hôm 23/4 cho biết: “Repsol có quyền có hành động pháp lý chống lại các công ty đầu tư vào YPF”

Hiện tại, Argentina rất cần vốn đầu tư nước ngoài để phát triển nguồn tài nguyên khí đá phiến sét, được đánh giá là có trữ lượng lớn thứ 3 thế giới của mình.

Các quan chức châu Âu, Mỹ và Mexico đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định quốc hữu hóa YPF – công ty dầu mỏ lớn nhất Argentina của chính phủ nước này.

Hiện Tây Ban Nha cũng đã thực hiện những biện pháp trả đũa đầu tiên khi thông báo sẽ chấp thuận một biện pháp thúc đẩy sản xuất nhiên liệu diesel sinh học trong nước, do đó sẽ làm giảm nhập khẩu dầu diesel sinh học từ Argentina.

Trong khi đó, phát biểu trước thềm cuộc gặp tại Luxembourg ngày thứ Hai 23/4 với các Bộ trưởng ngoại giao châu Âu khác, Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha José Manuel García-Margallo cho biết Tây Ban Nha sẽ thúc giục các nước trong khu vực tiến hành áp những lệnh trừng phạt lên Argentina gồm cả dỡ bỏ hiệp định thương mại ưu tiên, nhằm buộc Argentina đền bù cho hãng dầu mỏ Repsol sau khi quốc hữu hóa liên doanh của Repsol YPF.

EU hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Argentina.

Phương Anh (Theo Reuters)