Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội thừa nhận:

Rất khó quản lý các cơ sở y tế “chui”

06:27 | 01/11/2013

908 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi xảy ra vụ “vứt xác trôi sông” của Thẩm mỹ viện Cát Tường ở 45 đường Giải Phóng, Hà Nội một lần nữa câu hỏi về quản lý như thế nào lại được đặt ra để rồi lặp lại tình trạng chết người trong thẩm mỹ viện “chui”. Bởi trước đó, một bệnh nhân cũng đã tử vong tại thẩm mỹ viện Linh Nhung, nằm trên đường Xã Đàn, một bệnh nhân khác cũng có kết cục tương tự khi cắt mí mắt ở thẩm mỹ viện Hà Nội, địa chỉ trên đường Giải Phóng… Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, nơi đã xảy ra liên tiếp các vụ chết người tại thẩm mỹ viện trong suốt thời gian qua về vấn đề này.

PV: Trước vụ việc phi tang xác bệnh nhân của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, chủ cơ sở thẩm mỹ Cát Tường, ông có thể cho biết cảm nghĩ của ông như thế nào?

Ông Nguyễn Việt Cường: Không trực tiếp là thầy thuốc, nhưng là một nhân viên của ngành y tế, cũng như bao bác sĩ, y tá… khác, khi biết vụ việc, thực sự tôi rất “sốc”, không thể lý giải nổi tại sao một bác sĩ trẻ tuổi lại có thể làm một việc dã tâm, phi nhân tính đến vậy trong khi nghề y, nghề mà anh ấy là đã lựa chọn được coi là nghề phúc đức, cứu người.

Ông Nguyễn Việt Cường

PV: Từ hành động phi nhân tính sau cái chết oan uổng của bệnh nhân ông có cho rằng, công tác quản lý, cụ thể là công tác thanh, kiểm tra mà ông là người đứng đầu cần phải xem lại không?

Ông Nguyễn Việt Cường: Quy trình hoạt động của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội như thế này: Chúng tôi xây dựng kế hoạch thanh tra khối cơ sở y tế công lập và tư nhân cho từng quý, sau đó chuyển lãnh đạo Sở Y tế duyệt rồi thực hiện trong trường hợp không có gì phải thay đổi, bổ sung. Còn nếu phải thay đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế thì theo sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi thực hiện. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong công tác thanh tra là vào ngày 15 hằng tháng, dựa trên đặc thù của địa bàn thủ đô, có cuộc họp giao ban giữa Thanh tra Sở Y tế với trưởng, phó phòng y tế các quận, huyện để đánh giá kết quả hoạt động của tháng trước, chuẩn bị nội dung công tác cho tháng sau, đồng thời trao đổi xem có vấn đề gì nổi cộm, đáng quan tâm trong công tác thanh, kiểm tra nhằm từ đó đưa ra phương thức hoạt động, chẳng hạn cần sự phối hợp hay phải kiểm tra lập tức đối với những cơ sở có dấu hiệu vi phạm… Chúng tôi đặt ra mục tiêu: 1 cơ sở ít nhất phải được kiểm tra 2 lần/năm. Tất nhiên, đây là những cơ sở có giấy phép hoạt động hành nghề.

PV: Vậy trong thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Việt Cường: Trong 9 tháng qua, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra 120 cơ sở khám chữa bệnh và 8 cơ sở y học cổ truyền. Trong đó, đình chỉ 5 cơ sở, 1 cơ sở trong số đó bị tước hẳn giấy phép hoạt động; 40 cơ sở bị xử phạt tiền với số tiền gần 500 triệu đồng. Còn các phòng y tế quận, huyện, kiểm tra 631 lượt cơ sở thì có 40 cơ sở bị xử phạt với số tiền hơn 300 triệu đồng, trong đó 9 cơ sở bên cạnh phạt tiền còn bị tước giấy phép hoạt động theo hình phạt bổ sung. Các vi phạm chủ yếu của các cơ sở khám chữa bệnh này: không có giấy phép hoạt động; Quảng cáo không đúng phạm vi chuyên môn được cấp, thu tiền cao hơn giá niêm yết… Theo tôi, công tác thanh, kiểm tra đã diễn ra theo một quy trình chặt chẽ, nghiêm túc...

PV: Với quy trình như vậy, tại sao Thẩm mỹ viện Cát Tường lại bị “bỏ sót” trong khi cơ sở này treo biển hiệu công khai, có hẳn website quảng cáo, lại hoạt động được 6 tháng tính đến khi làm chết người thưa ông?

Ông Nguyễn Việt Cường: Với chức năng nhiệm vụ của chúng tôi thì chúng tôi chỉ được phép thanh, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh. Còn các trung tâm thẩm mỹ viện, không thuộc quản lý của chúng tôi, trừ khi các trung tâm này có dấu hiệu vi phạm. Kể cả khi có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi cũng chỉ được là một thành phần trong đoàn liên ngành gồm cơ quan công an, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý thị trường… chứ không được kiểm tra một mình. Cho nên Thẩm mỹ viện Cát Tường, chúng tôi không kiểm tra được. Nhân đây cũng nói thêm, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân hiện nay rất nhiều thủ đoạn tinh vi mà đối với cơ quan quản lý đôi khi cũng gặp khó khăn trong công tác thanh, kiểm tra. Tôi ví dụ như nhiều phòng khám hoạt động “bí mật” theo hình thức: đóng cửa tầng 1 nhưng tổ chức khám chữa bệnh ở tầng 2 hoặc bên trong. Đến khi chúng tôi kiểm tra thì những tang vật để chứng minh họ vi phạm có khi đã được tẩu tán hết. Bởi vậy, có cơ sở để buộc họ phải thừa nhận sai phạm của mình, chúng tôi, phải đi bới rác để tìm rác thải y tế của họ nhằm từ đó chứng minh hành vi của họ.

Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo siết chặt hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân

PV: Vậy đối với những cơ sở thẩm mỹ viện như Cát Tường, ông có thể cho biết cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra?

Ông Nguyễn Việt Cường: Tôi chỉ có thể nói rằng, thuộc cơ quan khác chứ không phải của tôi.

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào khi: Mặc dù đã hoạt động được nửa năm và quảng cáo công khai như đã nói, thế nhưng Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng là cơ quan quản lý các hoạt động liên quan đến y tế trên địa bàn đã không phát hiện ra cơ sở Thẩm mỹ viện Cát Tường trong khi công tác phát hiện thì không thuộc giới hạn cụ thể ở một ai nữa?

Ông Nguyễn Việt Cường: Tôi cũng không biết tại sao lại như vậy.

PV: Ông có cho rằng, các cơ quan liên quan đã không chủ động?

Ông Nguyễn Việt Cường: Phải nói rằng, chúng tôi dựa vào nguồn tin của các cơ quan thông tấn, báo chí rất nhiều. Do lực lượng thanh tra của chúng tôi quá mỏng nên cũng khó chủ động. Như thanh tra khám chữa bệnh, chỉ có 4 người, trong khi địa bàn quản lý rất rộng.

PV: Theo ông, đây có phải là nguyên nhân làm cho công tác thanh, kiểm tra bị hạn chế?

Ông Nguyễn Việt Cường: Có thể.

PV: Sau vụ việc này, cơ quan của ông có cách thức mới nào cho công tác quản lý?

Ông Nguyễn Việt Cường: Tới đây, chúng tôi quyết định tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có cả các cơ sở giải phẫu thẩm mỹ. Các bạn lưu ý nhé có chữ “giải phẫu”, nghĩa là liên quan đến khám chữa bệnh, sức khỏe nên chúng tôi mới được kiểm tra. Tuy nhiên, giải phẫu ở đây cũng chỉ được xăm mắt, môi, nâng chân mày… Còn hút mỡ bụng, nâng ngực, các cơ sở này không được phép làm mà chỉ bệnh viện mới được phép thực hiện.

PV: Để đánh giá chung về công tác quản lý các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay, ông nhận xét như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Việt Cường: Thực sự đối với các cơ sở hoạt động không phép, chúng tôi rất khó quản lý. Vì chúng hoạt động tinh vi quá!

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tú Anh (thực hiện)