Ra mắt nền tảng kết nối việc làm cho công nhân và người lao động

16:06 | 20/02/2022

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nền tảng congnhanviet.com ra đời nhằm thúc đẩy cơ hội kết nối việc làm, tăng thu nhập và sinh kế cho người lao động trong bối cảnh hậu Covid-19 bằng việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và mạng xã hội.

Ngày 19/2, tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam, Công ty Sáng kiến truyền thông xã hội (TUVA Communication) và cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) chính thức công bố nền tảng congnhanviet.com kết nối việc làm dành cho công nhân và người lao động.

Ra mắt nền tảng kết nối việc làm cho công nhân và người lao động

Nền tảng congnhanviet.com là một website hỗ trợ thông tin, đặc biệt là thông tin việc làm dành cho người lao động nói chung và công nhân nói riêng. Nền tảng này cũng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Al), dữ liệu lớn (big data) và mạng xã hội, giúp cá nhân hóa và hỗ trợ chuyên biệt trong việc tìm kiếm việc làm. Từ đó, thông qua nền tảng congnhanviet.com, công nhân và người lao động trên cả nước có thể dễ dàng tìm kiếm được những công việc chính thức cũng như công việc làm thêm tại nhà, công việc có tính chất thời vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

Tại buổi ra mắt nền tảng congnhanviet.com, bà Trần Thị Thu Trang - đại diện dự án Thúc đẩy Phát triển bền vững ngành dệt may tại các nước châu Á (FABRIC) của tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối toàn xã hội rất cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Nền tảng congnhanviet.com là cổng thông tin để người lao động nói chung và ngành may nói riêng trao đổi, kết nối thông tin và tìm kiếm các cơ hội việc làm thay thế.

“Nền tảng congnhanviet.com giúp các doanh nghiệp cần tìm lao động và người tìm việc kết nối với nhau dễ dàng hơn. Từ đó, người dùng cũng có thể truy cập tới các kênh truyền thông mạng xã hội có liên quan để tham gia vào các diễn đàn, trao đổi, tiếp cận thông tin, dịch vụ và hỗ trợ về các vấn đề lao động, xã hội và việc làm”, bà Trần Thị Thu Trang nhấn mạnh.

Ra mắt nền tảng kết nối việc làm cho công nhân và người lao động
Bà Lê Kim Dung - Giám đốc Quốc gia Tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt

Giám đốc Quốc gia Tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam Lê Kim Dung nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã tạo ra gánh nặng mang đặc tính giới cho nữ công nhân. Việc thiếu thốn thời gian làm việc, chăm sóc bản thân và áp lục chăm sóc con cái đã trở thành những rào cản lớn đối với việc chuyển đổi hay thăng tiến trong công việc của họ. Đặc biệt, đối với những trường hợp làm mẹ đơn thân thì việc chăm sóc con cái càng là gánh nặng, là những lo toan mà họ phải đối diện.

Bà Lê Kim Dung tin rằng, hỗ trợ lao động trong các ngành nói chung và đặc biệt là ngành may mặc với số lượng lao động nữ chiếm phần lớn nói riêng là hỗ trợ một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch, nhưng cũng là những người tiên phong trong công cuộc phục hồi kinh tế.

Tại buổi ra mắt, tọa đàm mang tên “Thực trạng tìm kiếm việc làm online của công nhân và giải pháp” được tổ chức, chỉ ra cụ thể những vấn đề khó khăn của người lao động và nguyên nhân thúc đẩy việc xây dựng nền tảng congnhanviet.com.

Theo nghiên cứu của Viện Công nhân và Công đoàn, đợt dịch bùng phát lần thứ 4 ước tính có khoảng gần 1triệu lao động dệt may bị ảnh hưởng do phải nghỉ việc, nghỉ việc luân phiên, giảm giờ làm, nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, thu nhập giảm sút.

Dịch bệnh ảnh hưởng tới hơn 94% người lao động tham gia khảo sát. Trong đó, hơn 60% ngừng việc, 27% làm việc “3 tại chỗ” và 6% làm việc luân phiên. Có tới 81% người lao động cho biết tiền thưởng, phụ cấp, tiền làm thêm giờ đều bị giảm hơn một nửa. Trước sự tác động của đại dịch Covid-19 đến thu nhập, đã có gần 50% người lao động phải tiết kiệm triệt để các khoản chi tiêu trong gia đình, gần 26% người lao động phải sử dụng đến tiền tiết kiệm và 20,1% người lao động phải vay mượn người thân/ngân hàng. Đáng chú ý, 1,4% người lao động phải vay tín dụng đen với lãi suất cao để trang trải cuộc sống.

Phú Văn

TS Trương Anh Dũng: Những vấn đề đối với lao động việc làm trong bối cảnh mớiTS Trương Anh Dũng: Những vấn đề đối với lao động việc làm trong bối cảnh mới
Việc làm và cơ hội khởi nghiệp trong kỷ nguyên sốViệc làm và cơ hội khởi nghiệp trong kỷ nguyên số
Thanh niên và phụ nữ là nhóm dễ bị tổn thương nhất trước làn sóng mất việc trong đại dịch Covid-19Thanh niên và phụ nữ là nhóm dễ bị tổn thương nhất trước làn sóng mất việc trong đại dịch Covid-19
Hỗ trợ sinh viên đào tạo kỹ năng, tìm kiếm việc làm và khởi nghiệpHỗ trợ sinh viên đào tạo kỹ năng, tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan