Quyết định phê duyệt đầy đủ vacxin Pfizer của FDA là một tin vui cho giá dầu

15:19 | 25/08/2021

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép đầy đủ cho vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng sự do dự về việc tiêm vaccine ở Mỹ sẽ giảm bớt, từ đó có khả năng khuyến khích nhu cầu nhiên liệu nhiều hơn.
Quyết định phê duyệt đầy đủ vacxin Pfizer của FDA là một tin vui cho giá dầu

Theo đó, sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 ở nhiều nơi trên thế giới không chỉ ảnh hưởng tới giá dầu mà còn khiến nhiều người bi quan về triển vọng nhu cầu. Tuy nhiên, một số tin tức gần đây đã làm đảo ngược tâm lý này, với sự lạc quan giúp đẩy giá lên cao hơn.

Đặc biệt, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép đầy đủ cho vaccine Pfizer/BioNTech. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng sự do dự về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Mỹ sẽ giảm bớt, từ đó có khả năng khuyến khích nhu cầu nhiên liệu nhiều hơn.

Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 nào trong tuần này sau khi kiềm chế được đợt bùng phát tại một số địa phương.

Đồng USD yếu hơn cũng góp phần tạo tâm lý tích cực vì nó thường hỗ trợ cho nhu cầu dầu mạnh hơn, trong khi các báo cáo về khối lượng xử lý dầu thô cao hơn tại các nhà máy lọc dầu Ấn Độ vào tháng 7. Con số này tăng gần 10% so với năm trước và đi cùng với sự gia tăng nhu cầu nhiên liệu trong nước nhiều nhất kể từ tháng 4.

Những thông tin tích cực kể trên có thể dẫn đến sự thay đổi trong hành vi của các hãng giao dịch dầu lớn, vốn đã liên tục bán hợp đồng dầu kỳ hạn ở 7 trên 9 tuần vừa qua, theo chuyên mục hàng tuần mới nhất về mua - bán dầu của nhà báo John Kemp của hãng tin Reuters.

Tuần trước, các quỹ đầu cơ và tổ chức giao dịch đã bán khoảng 25 triệu thùng dầu Brent và 9 triệu thùng dầu WTI. Nhà báo John Kemp lưu ý rằng, phần lớn hoạt động bán là do chốt lời, nhưng khoảng 12 triệu thùng là "đợt bán khống mới" với dự đoán nguyên tắc cơ bản yếu hơn đối với dầu trong quý II.

Kể từ ngày 15/6, giới đầu tư đã bán tổng cộng 253 triệu thùng dầu.

Trên thực tế, triển vọng nhu cầu dầu trong nửa cuối năm nay vẫn không chắc chắn. Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ngày càng tăng ở châu Âu và Mỹ, song kỳ vọng của các nhà phân tích về việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại dường như vẫn còn cầm chừng.

Theo nhà báo Kemp, hầu hết chính phủ các nước có thể cũng sẽ chọn con đường thận trọng và không vội vàng dỡ bỏ các hạn chế đối với việc đi lại quốc tế cho đến khi có một mức độ chắc chắn hợp lý rằng sự lây lan của dịch bệnh đã được kiểm soát.

Hiện vẫn chưa thể xác định thời điểm đạt được mức độ chắc chắn này, trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin cho thấy số lượng gia tăng lây nhiễm Covid-19 ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Việc bổ sung các mũi tiêm tăng cường là một giải pháp khả thi, nhưng nguồn lực vaccine có thể bị hạn chế ở hầu hết các nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, khi ngày càng nhiều công ty Mỹ yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine cho nhân viên của họ, giới phân tích kỳ vọng mùa thu sẽ ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong việc đi làm lại.

Nhà phân tích Edward Moya thuộc sàn giao dịch trực tuyến OANDA nói: "Với nhiều tập đoàn và cơ quan chính phủ có khả năng thực hiện các quy định bắt buộc về tiêm chủng vaccine, việc người lao động quay trở lại văn phòng sẽ tăng lên đáng kể vào mùa thu".

Được biết, cuộc họp của Fed trong tuần này sẽ thu hút được đông đảo sự chú ý, do cuộc họp này có thể đưa ra báo cáo cập nhật về kế hoạch của ngân hàng trung ương để bắt đầu cắt giảm chương trình kích thích nền kinh tế của mình.

"Mặc dù virus vẫn là mối đe dọa đối với triển vọng nhu cầu ngắn hạn, bất chấp các dấu hiệu về tình hình đang được cải thiện ở Trung Quốc, nhưng hội nghị Jackson Hole trong tuần này có thể mang lại cho thị trường một số ý tưởng về thời điểm thắt chặt tiền tệ", Saxo Bank cho hay.

Nigeria giảm chi phí sản xuất dầu trong thời gian dịch bệnhNigeria giảm chi phí sản xuất dầu trong thời gian dịch bệnh
Điểm sáng tiêu thụ dầu Ấn Độ khi đại dịch Covid-19 hoành hànhĐiểm sáng tiêu thụ dầu Ấn Độ khi đại dịch Covid-19 hoành hành
Total bắt buộc nhân viên tiêm vắc-xin để hồi sinh các hoạt động bị tê liệt bởi Covid-19Total bắt buộc nhân viên tiêm vắc-xin để hồi sinh các hoạt động bị tê liệt bởi Covid-19

Bình An