Điểm sáng tiêu thụ dầu Ấn Độ khi đại dịch Covid-19 hoành hành

15:00 | 18/08/2021

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mức phục hồi tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ là một điểm sáng hiếm hoi trong nửa đầu tháng 8, trong bối cảnh Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á đang vật lộn để kiềm chế sự bùng phát của làn sóng Covid-19 bằng các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại.
Điểm sáng tiêu thụ dầu Ấn Độ khi đại dịch Covid-19 hoành hành

Theo đó, doanh số bán xăng của Ấn Độ đã tăng 3,7% trong hai tuần đầu tiên của tháng 8 so với thời điểm cùng kỳ trước khi đại dịch bùng phát, Bloomberg đưa tin, trích dẫn dữ liệu sơ bộ từ ba nhà bán lẻ nhiên liệu lớn nhất tại quốc gia Nam Á. Trong khi đó, doanh số bán dầu diesel - loại nhiên liệu được sử dụng nhiều nhất ở Ấn Độ đã giảm 8% so với năm 2019, nhưng vẫn cao hơn so với tháng 7 năm 2021, khi mức tiêu thụ dầu diesel giảm 11%.

Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đã giảm vào đầu năm nay khi nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng lây nhiễm Covid-19 trong suốt giai đoạn tháng 3 đến tháng 5. Doanh số bán xăng vào đầu tháng 5 của Ấn Độ xuống mức thấp nhất trong một năm, và tiêu thụ dầu diesel giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng chỉ trong hai tuần đầu tiên của tháng 5.

Trên thực tế, hầu hết Ấn Độ đã bị đóng cửa vào tháng 4 và tháng 5 khi sự bùng phát của Covid-19 bắt đầu áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe. New Delhi khi đó phản đối các lời kêu gọi đóng cửa trên toàn quốc, lo ngại điều này sẽ tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế.

Kể từ giai đoạn đỉnh điểm vào tháng 5, các trường hợp mắc mới Covid-19 của Ấn Độ đã giảm và các hạn chế đã được nới lỏng.

Vào đầu tháng 8, các nhà phân tích dự kiến ​​rằng nhu cầu bị dồn nén của Ấn Độ sau nhiều tháng bị hạn chế đi lại sẽ làm tăng giá cao hơn tại máy bơm.

"Nhu cầu xăng của Ấn Độ đang trên đà phục hồi hình chữ V khi các hạn chế đi lại đã được nới lỏng hoặc dỡ bỏ ở một số bang", Senthil Kumaran, người đứng đầu mảng dầu khu vực Nam Á tại công ty tư vấn ngành FGE, nói với Bloomberg.

Số liệu mới nhất tính từ ngày 1/8 - 15/8 cho thấy, nhu cầu nhiên liệu đã phục hồi chậm lại từ tháng 7, nhưng Ấn Độ vẫn là một trong số ít quốc gia ở châu Á có dữ liệu tích cực về nhu cầu nhiên liệu.

Bình An