Quyền Bộ trưởng Y tế: Chỉ có xét nghiệm mới kiểm soát được dịch Covid-19

14:30 | 08/08/2020

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Chỉ có xét nghiệm mới tìm được những ca ủ bệnh, khoanh vùng và kiểm soát được dịch lây lan. Lần nào họp Thủ tướng cũng nhắc việc này”, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Sáng ngày 8/8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Xét nghiệm PCR cho 75 nghìn người về từ Đà Nẵng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, theo quyết định của Bộ Y tế, có 4 đơn vị gồm Bệnh viện Bạch Mai, Nhi trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ, Bệnh viện Phổi sẽ hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR. Do vậy, từ chiều nay, TP sẽ vận chuyển các mẫu đến các bệnh viện này để xét nghiệm ngay.

Ông Chung cho biết, Hà Nội chốt việc xét nghiệm PCR cho 75 nghìn người trở về từ Đà Nẵng từ 15 - 29/7. Những trường hợp này có nguy cơ cao vì qua phát hiện, có những trường hợp đi Đà Nẵng từ ngày 14 - 17/7 nhưng qua xét nghiệm vẫn dương tính.

Quyền Bộ trưởng Y tế: Chỉ có xét nghiệm mới kiểm soát được dịch Covid-19
Bộ Y tế làm việc với TP Hà Nội về công tác phòng chống Covid-19

Liên quan đến công tác chữa bệnh, ông Chung đề xuất các trường hợp ca bệnh của Hà Nội được tiếp tục chữa trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Nếu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 quá tải, thành phố sẽ tính đến phương án Bệnh viện Đa khoa Thăng Long, Bệnh viện dã chiến ở Mê Linh...

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Long - quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thống nhất với Hà Nội trong việc lấy mẫu xét nghiệm khẳng định PCR cho các trường hợp trở về từ Đà Nẵng. “Như Thủ tướng chỉ đạo trong 5 vấn đề quan trọng phòng chống dịch thì việc tổ chức xét nghiệm là mấu chốt. Chỉ có xét nghiệm mới tìm được những ca ủ bệnh, khoanh vùng và kiểm soát được dịch lây lan. Lần nào họp Thủ tướng cũng nhắc việc này”, ông Long nói.

Theo ông Long, Hà Nội là một trong những địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Ngay từ đầu, Ban chỉ đạo cũng như Bộ Y tế cũng coi đây là vùng có nguy cơ cao. “Bởi vì chúng ta có rất nhiều người đi từ Đà Nẵng về. Như các đồng chí nói là gần 100.000 người. Nếu coi Đà Nẵng là vùng dịch, tâm dịch thì những người từ đây trở về sẽ có nguy cơ lây nhiễm nhất định”, ông Long nhấn mạnh.

Theo đó, ông Long khẳng định Bộ Y tế sẽ ủng hộ hết sức cho TP công tác xét nghiệm PCR. Hiện Bộ Y tế giao cho 4 đơn vị chính tiến hành hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm 70 nghìn mẫu PCR cho Hà Nội từ chiều 8/8. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện 40 nghìn mẫu, 3 bệnh viện còn lại (Nhiệt đới Trung ương; Nhi; Viện dịch tễ Trung ương) mỗi đơn vị thực hiện 10 nghìn mẫu.

“Tốc độ xét nghiệm của các bệnh viện trung ương rất nhanh. Do đó đề nghị TP Hà Nội giao Sở Y tế kết hợp chặt chẽ với các đơn vị trên để triển khai. Trước mắt phải làm thật nhanh xét nghiệm PCR, cố gắng trong 3 ngày phải hoàn thành theo chỉ đạo của Trung ương”, ông Long nói.

Bệnh viện trung ương sẽ hỗ trợ tối đa cho Hà Nội

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, các cơ sở y tế của Bộ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để phát hiện trong cơ thể người đó có bị nhiễm dịch hay không. Do đó, TP cần lấy mẫu máu đối với những người đi Đà Nẵng về từ ngày 7 đến 15/7, (khoảng 22 nghìn mẫu theo báo cáo của Hà Nội). Đây là những người có nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Theo ông Long loại xét nghiệm này sẽ đảm bảo độ chính xác cao, nhiều nước đã thực hiện.

Tại cuộc họp, ông Long cũng đề nghị Hà Nội chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… để tiến hành xét nghiệm tất cả trường hợp đến khám bệnh mà có dấu hiệu, biểu hiện như hướng dẫn của Bộ Y tế; xét nghiệm bệnh nhân và nhân viên y tế ở nơi có thể tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm.

Quyền Bộ trưởng Y tế: Chỉ có xét nghiệm mới kiểm soát được dịch Covid-19
Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân trở về từ Đà Nẵng, từ ngày 15/7-29/7.

Ông Long cũng khẳng định Bộ Y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị toàn bộ bệnh nhân nhiễm dịch của Hà Nội. Riêng Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn trước của dịch đã chuẩn bị 1.000 giường bệnh cho Hà Nội rồi (500 giường ở cơ sở Giải Phóng, 500 giường ở Phủ Lý). Trước mắt, Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận toàn bộ các trường hợp Covid-19 của Hà Nội.

“Quan điểm của Trung ương là phải giữ bằng được cho Thủ đô. Bởi vì Thủ đô mà lây nhiễm mạnh thì các cơ quan Trung ương và Bộ Y tế cũng bị tác động. Do đó các bệnh viện trung ương sẽ hỗ trợ tối đa cho Hà Nội, đồng thời chúng tôi cũng điều một số chuyên gia giỏi về giúp cho TP”, ông Long nói.

Về hậu cần, mua sắm, Bộ Y tế cũng mở rộng tất cả các phương thức, thanh toán cho bệnh nhân qua bảo hiểm y tế. Yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh có hợp đồng với bảo hiểm y tế đều phải thực hiện việc lấy mẫu, hoặc được xét nghiệm để được đảm bảo không để lây nhiễm trong cơ sở y tế. Cơ sở nào có khả năng tự làm xét nghiệm thì tự tiến hành, nếu không đủ khả năng thì lấy mẫu gửi cho cơ sở có năng lực làm. Kinh phí sẽ thanh toán qua bảo hiểm, đảm bảo tính đúng, tính đủ.

“Riêng việc mua sắm sẽ có hướng dẫn, cụ thể sẽ căn cứ theo Luật đấu thầu, chỉ định thầu… việc này phải triển khai ngay vì rất gấp” - ông Long nói và đề nghị Hà Nội chuẩn bị các tình huống, kịch bản dự phòng để ứng phó tình hình dịch. Đặc biệt phải coi các cơ sở y tế là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, phải được bảo vệ nghiêm ngặt. Nhất là các khoa có bệnh lý nền nặng như thận, khoa chữa bệnh cho người già yếu.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, ống vận chuyển lấy mẫu của Hà Nội chỉ vận chuyển được 1 - 2 mẫu, nếu vận chuyển 5 mẫu để trộn chung, làm xét nghiệm theo hướng dẫn mới thì không vận chuyển được. Bộ cần có hướng dẫn để Hà Nội mua các trang thiết bị phù hợp, làm việc với các đơn vị cung ứng để thống nhất một khung.

Theo Dân trí