Quý I/2023, nhu cầu tiêu thụ vàng của người Việt giảm 12%

10:34 | 09/05/2023

44 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) mới đây cho biết tiêu thụ vàng tại Việt Nam quý vừa qua đạt 17,2 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quý I/2023, nhu cầu tiêu thụ vàng của người Việt giảm 12%
Ảnh minh họa

Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của WGC cho thấy nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu không bao gồm thị trường OTC thấp hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường OTC đã nâng tổng nhu cầu vàng toàn cầu lên 1.174 tấn, tăng nhẹ 1% so với quý I/2022.

Riêng tại Việt Nam, từ 19,6 tấn trong quý 1/2022, nhu cầu tiêu thụ vàng đã giảm 12% còn 17,2 tấn trong quý I năm nay. Trong đó, nhu cầu vàng miếng giảm 10%, từ mức 14 tấn xuống còn 12,6 tấn trong 3 tháng đầu năm nay. Nhu cầu trang sức giảm 18%, từ 5,6 tấn xuống còn 4,6 tấn.

Giải thích cho sự suy giảm nhu cầu vàng ở Việt Nam, ông Shaokai Fan - Giám đốc điều hành khu vực châu Á -Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) đồng thời là Giám đốc phụ trách toàn cầu về ngân hàng trung ương của WGC - nói: “Sự suy giảm nhu cầu trang sức vàng ở Việt Nam một phần do tác động từ hiệu ứng cơ sở. Quý I/2022 là quý có nhu cầu mua vàng trang sức trong nước mạnh nhất kể từ năm 2007. Việc mua trữ vàng trang sức trong quý I/2023 đã có những dấu hiệu tích cực trong dịp Tết Nguyên đán, trước khi giảm dần vào tháng 2 và tháng 3 do giá vàng tăng”.

Các ngân hàng trung ương góp phần kích cầu bằng cách bổ sung 228 tấn vào các dự trữ toàn cầu, đạt mức kỷ lục trong dữ liệu thống kê quý I. Việc mua vàng liên tục với số lượng lớn từ các cơ quan chính phủ nhấn mạnh vai trò của vàng trong danh mục dự trữ ngoại hối trong thời gian biến động thị trường và tăng cao rủi ro.

Nhu cầu đầu tư vàng trong quý đầu năm đã trải qua sự biến đổi. Dù trong tháng 1 và tháng 2 đã xuất hiện hiện tượng rút vốn ra khỏi quỹ ETF vàng, nhưng do rủi ro hệ thống của nền kinh tế Mỹ, nên tháng 3 đã ghi nhận sự phục hồi vốn đầu tư vào quỹ ETF vàng, từ đó góp phần giảm lượng rút của toàn quý xuống chỉ còn mức khiêm tốn, khoảng 29 tấn.

Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư toàn cầu vào vàng thỏi và xu vàng đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 302 tấn, mặc dù có biến động đáng kể ở các thị trường chính. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng tại Mỹ đạt 32 tấn trong quý I, mức cao nhất trong một quý kể từ năm 2010, chủ yếu do lo ngại về suy thoái kinh tế và nhu cầu tìm kiếm nơi trú ẩn trong khủng hoảng ngân hàng. Sự gia tăng ở Mỹ cân bằng lại suy giảm nhu cầu ở châu Âu, đặc biệt Đức, nơi nhu cầu đầu tư giảm 73%. Việc nhu cầu tại Đức suy giảm đáng kể chủ yếu do lãi suất thực dương và giá vàng tại thị trường châu Âu tăng khuyến khích việc bán ra để thu lợi nhuận.

Về nguồn cung, quý I đã ghi nhận tăng nhẹ trong tổng cung vàng, đạt 1.174 tấn, với mức gia tăng 2% trong khai thác mỏ và 5% trong tái chế, được thúc đẩy bởi giá vàng tăng.

Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao của WGC nhận định rằng điểm chung ở các thị trường vàng trên toàn cầu trong quý I/2023 chính là sự quan tâm của các nhà đầu tư đến vàng để bảo vệ giá trị tài sản trong thời kỳ bất ổn tài chính.

Khóc ròng vì mua vàng giá đỉnh

Khóc ròng vì mua vàng giá đỉnh

Sáng nay, ngồi ở quầy vải tại chợ Bà Chiểu (TP HCM) xem giá vàng giảm từ đỉnh 49,7 triệu hôm qua, chị Nhàn chợt nhớ chuyện 9 năm trước.

P.V