Quy hoạch sân bay Phù Cát có kiến trúc đặc biệt, đón 7 triệu lượt khách/năm

13:45 | 05/10/2022

245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo đầu kỳ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định. Theo đó, nhà ga Cảng hàng không Phù Cát sẽ có tạo hình kiến trúc đồng bộ gồm 3 tòa tháp mang dáng dấp những tòa Tháp Chăm, dự kiến đến năm 2050 đón khoảng 7 triệu lượt khách/năm.

Cảng hàng không Phù Cát, trước đây là sân bay Phù Cát, được Mỹ xây dựng từ những năm 1960 - 1970, là căn cứ quan trọng của không quân Mỹ - Ngụy. Từ năm 2000 đến nay, Cảng hàng không Phù Cát được đầu tư xây dựng mới một số công trình thiết yếu phục vụ các hoạt động hàng không dân dụng như: đường lăn, sân đỗ máy bay (năm 2001 - 2002), nhà ga hành khách dân dụng và đài chỉ huy (năm 2003), mở rộng sân đỗ tàu bay (năm 2015)... Nhà ga hành khách hiện nay có công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Đơn vị tư vấn nhận định với tổng số 8 vị trí đỗ, Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo đáp ứng nhu cầu khai thác hiện tại các loại tàu bay Code C (A320, A321 và tương đương) với điều kiện hạn chế về tải trọng khai thác do sức chịu tải của hệ thống sân đường khu bay xuống cấp vì được xây dựng, khai thác từ lâu và có thể đạt mức tương đương khoảng 3 triệu hành khách/năm. Đồng thời, Cảng hàng không Phù Cát là sân bay quân sự cấp I, có mật độ bay huấn luyện cao.

Để đáp ứng tốt các yêu cầu khai thác hiện tại và trong tương lai, Cảng hàng không Phù Cát cần được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại hơn. Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, sẽ giữ nguyên công trình hiện có, mở rộng về 2 phía tạo nên 3 hình khối giống nhau và đảm bảo dây chuyền hoạt động thông suốt đồng bộ.

Quy hoạch sân bay Phù Cát có kiến trúc đặc biệt, đón 7 triệu lượt khách/năm
Cảng hàng không Phù Cát hiện tại.

Bên cạnh đó, đơn vị tư xuất đề xuất cải tạo hình thức kiến trúc của khối nhà ga cũ đồng bộ với 2 khối nhà ga mới thành tập hợp công trình có 3 tòa tháp mang dáng dấp những tòa Tháp Chăm, một trong những biểu tượng văn hóa, lịch sử của địa phương. Về ưu điểm, đơn vị tư vấn cho rằng sẽ tận dụng được nhà ga hành khách đang khai thác mới đầu tư; đảm bảo yếu tố kinh tế; sử dụng hợp lý quỹ đất hàng không dân dụng hiện đang quản lý.

Trên cơ sở dự báo sản lượng hành khách đến năm 2030, đơn vị tư vấn cho rằng cần thiết xây mới nhà ga hành khách cạnh nhà ga hành khách hiện hữu, công suất thiết kế 2,3 triệu hành khách, cải tạo nhà ga hiện hữu đạt công suất 2,4-2,7 triệu hành khách, tổng công suất nhà ga đạt được 5 triệu hành khách/năm. Sau đó, giai đoạn đến 2050, xây mới nhà ga hành khách về phía bên trái nhà ga hiện hữu với công suất 2,3 triệu hành khách tổng công suất nhà ga đạt được 7 triệu hành khách/năm. Cải tạo hình thức kiến trúc của khối nhà ga cũ đồng bộ với khối nhà ga mới thành tập hợp công trình có 3 tòa tháp mang dáng dấp những tòa Tháp Chăm, một trong những biểu tượng văn hóa, lịch sử của địa phương.

Cá voi xanh lần đầu tiên xuất hiện ở biển Đề Gi - Bình ĐịnhCá voi xanh lần đầu tiên xuất hiện ở biển Đề Gi - Bình Định
Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định khu vực tỉnh Bình Định mùa nắng nóngĐảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định khu vực tỉnh Bình Định mùa nắng nóng
Quảng Nam, Bình Định tập trung lực lượng khắc phục sự cố sạt lở sau mưaQuảng Nam, Bình Định tập trung lực lượng khắc phục sự cố sạt lở sau mưa

Hà Anh