Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô

11:10 | 13/08/2023

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làm ăn thua lỗ, tàu bị thu hồi không thể vươn khơi khiến hàng chục tàu thuyền bị ngư dân bỏ lại tại cửa biển Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ). Nhiều tàu được đóng tiền tỷ nhưng rao bán không có người mua quá lâu nên đã xuống cấp, mục ruỗng và được người dân tận dụng làm củi đốt.

Nằm cạnh đồng muối Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) là cảng cá Sa Huỳnh với đông đảo ngư dân sống bằng nghề chài lưới, vươn khơi bám biển. Nhưng nhiều năm nay, hàng chục chủ tàu phải chịu cảnh bỏ nghề chài lưới, không vươn khơi và đặc biệt là bỏ luôn những con tàu đã đóng tiền tỷ.

Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô
Các tàu cá bỏ hoang bị thuỷ triều và sóng lớn đánh tấp vào bờ, chặn đường di chuyển của ngư dân.

Khắp nơi tại cảng cá Sa Huỳnh, không khó khi bắt gặp hình ảnh hàng chục tàu cá bị bỏ hoang từ cũ kĩ đang dần xuống cấp đến tàu cá đã hư hại hoàn toàn chỉ còn trơ phần khung sườn. Đa số những tàu cá đã hư hại hoàn toàn và do thủy triều, mưa lớn đã đẩy những thuyền này vào sát bờ.

Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô
Các xác tàu trở thành nơi tập kết rác.

Bà Huỳnh Thị Kim Lan (Tổ dân phố Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh) là chủ tàu cho biết, gia đình bà hiện đang có 2 tàu đánh cá trị giá gần 2 tỷ đồng nhưng hiện đã nghỉ việc ra khơi và 2 tàu cá hiện đang dần xuống cấp, có nguy cơ hư hại hoàn toàn. Lý giải về việc nghỉ nghề chài lưới, bà Lan cho biết, do gia đình làm ăn thua lỗ từ những năm xảy ra dịch bệnh Covid-19 nên không thể trả được số nợ đã đến hạn. Vì vậy, ngân hàng cho vay tiền đóng tàu hiện đã thu hồi tàu cá để xử lý, rao bán để từ nợ nên không thể ra khơi. Tuy nhiên, tàu đã rao bán từ lâu nhưng vẫn không có người mua nên hiện đã xuống cấp và mất giá trầm trọng.

“Do làm ăn thua lỗ nên gia đình tôi chưa thể trả số nợ vay ngân hàng. Từ lâu, tàu đã không thể ra khơi đánh cá do bị ngân hàng thu hồi, vì vậy phải chịu cảnh tàu neo ở bờ, đợi người đến mua để ngân hàng xử lý. Nhưng thời gian đã quá lâu rồi, tàu cũng hiện đang xuống cấp, tôi lo ngại rồi tàu cũng sẽ giống các tàu cá của nhiều người khác là tàu đóng tiền tỷ nhưng phải bỏ hoang, làm củi”, bà Lan chia sẻ.

Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô
2 tàu cá tiền tỷ của gia đình bà Lan hiện đang chịu cảnh không thể ra khơi do ngân hàng đã thu hồi tàu.

Ngoài trường hợp giống bà Lan, nhiều chủ tàu cá cũng phải chịu cảnh bỏ hoang tàu xuất phát từ việc làm ăn thua lỗ, không thể sửa chữa nên phải bỏ tàu. Các vật dụng trên tàu thường được các chủ tàu rao bán, các phần không thể bán thì bị bỏ lại, mặc kệ theo thời gian. Đối với những tàu đã hư hại nghiêm trọng, mục ruỗng, người dân chỉ còn cách đem vào để làm củi đốt.

Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô
Phần gỗ trên các tàu cá bỏ hoang được người dân đem về làm củi.

Việc xác tàu bỏ hoang không chỉ làm lãng phí tiền bạc mà còn gây ô nhiễm môi trường, chặn đường di chuyển của các tàu cá. Bên cạnh đó, lượng rác thải từ nhiều nguồn đổ về “tập kết” tại các xác tàu, khiến cho khu vực cảng cá Sa Huỳnh ô nhiễm ngày càng nặng.

Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô
Phần thân của một tàu cá đã bỏ hoang đã bị tháo máy móc.
Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô
Ông Nguyễn Sáu thường lấy phần thân các xác tàu để tận dụng làm củi.

Ông Nguyễn Sáu (Tổ dân phố Thạnh Bi 1, phường Phổ Thạnh) là chủ xưởng đóng tàu cho biết, việc xác tàu bỏ hoang đã xảy ra từ nhiều năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và gây mất mỹ quan văn hoá cảng biển Sa Huỳnh.

“Tôi ở đây không thể sử dụng nước để uống vì nước hiện đang ô nhiễm, phải đi mua nước đóng chai để uống. Bên cạnh đó, rác thải ùn ứ, mắc kẹt tại các xác tàu còn bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi”, ông Sáu nói.

Quảng Ngãi: Tàu cá tiền tỷ giờ chỉ làm... củi khô
Các xác tàu bỏ hoang tồn tại đã lâu, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường và đường di chuyển của ngư dân tại cảng cá Sa Huỳnh.

Ông Nguyễn Viết Thanh - Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, tại cảng cá Sa Huỳnh có khoảng 26 xác tàu bỏ hoang, 19 xác tàu chắn ngang đường di chuyển của các tàu cá đang hoạt động. Các xác tàu bỏ hoang hiện đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các tuyến luồng lạch di chuyển của nhiều tàu cá đang hoạt động ra vào tại cảng cá Sa Huỳnh.

“UBND phường Phổ Thạnh hiện đang lập các kế hoạch và sắp tới sẽ thực hiện nhiều phương án, chỉ thị về việc xử lý các xác tàu bỏ hoang, tàu đắm hư hại tại cảng cá Sa Huỳnh. Cụ thể, sẽ thực hiện trục vớt các xác tàu, dọn dẹp để đảm bảo tránh các tai nạn cho các tàu cá ra vào cảng, giữ an toàn vệ sinh môi trường cho cảng cá”, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết.

Quảng Ngãi chi 14 tỷ đồng trùng tu, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ tỉnhQuảng Ngãi chi 14 tỷ đồng trùng tu, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh
Quảng Ngãi sẽ xây khu đô thị, dịch vụ rộng hơn 7.000ha cạnh NMLD Dung QuấtQuảng Ngãi sẽ xây khu đô thị, dịch vụ rộng hơn 7.000ha cạnh NMLD Dung Quất
Tàu thuyền mắc cạn giữa Tàu thuyền mắc cạn giữa "biển" rác thải ở Quảng Ngãi

Nguyên Mạnh