Quản lý để tránh lãng phí điện năng không cần thiết

16:59 | 19/01/2019

796 lượt xem
|
(PetroTimes) - Khoản chi trả tiền điện hàng tháng quá cao là mối quan tâm của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, hầu hết các gia đình đều không tránh được việc lãng phí điện trong quá trình sử dụng và phải chi trả không ít cho những lãng phí không đáng có này.  
Sử dụng đèn LED cho vườn trồng hoa cúc Đà Lạt: Giảm đáng kể tiêu thụ điện
Vì sao trời càng nóng, điều hòa càng tốn điện?
Chung tay tiết kiệm điện

Chị Tuyết, ngụ quận 9, TP HCM chia sẻ: “Nhiều lúc đãng trí, quên tắt máy lạnh khi ra khỏi nhà cả ngày và tháng đó tiền điện vọt lên hẳn. Không chỉ vậy, việc đi ra ngoài nhưng quên tắt đèn, quạt điện, TV… là những tình huống thường xuyên xảy ra”.

Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp đồng hồ điện liên tục nhảy số khi gia chủ vô tình lãng phí điện như quên tắt máy lạnh hay bếp từ, quên rút phích cắm bàn ủi, những vật dụng sản sinh ra nhiệt, tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Nhiều người vẫn ý thức được mình đã lãng phí nhiều điện năng không cần thiết. Tuy nhiên, vì không có báo cáo chi tiết nên họ thường dễ dàng cho qua những thói quen xấu này. Điển hình như: Bật đèn khi không dùng đến, bật TV khi không cần thiết, mở tủ lạnh quá lâu hay để điện cho một tủ lạnh rỗng.

Quản lý để tránh lãng phí điện năng không cần thiết
Quên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng là tình huống thường xảy ra - (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy việc quản lý, giám sát điện năng tiêu thụ là rất cần thiết. Trên thị trường hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các dịch vụ quản lý điện năng, giúp quản lý tình hình sử dụng điện theo thời gian thực vào bất cứ khi nào và ở đâu có kết nối internet. Hệ thống quản lý điện năng là công cụ để theo dõi, kiểm soát, xác định những khu vực sử dụng năng lượng lãng phí để từ đó tối ưu hóa hiệu suất điện năng sử dụng.

Với dịch vụ này, người dùng có thể nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường và ngăn chặn thiệt hại xảy ra qua việc phân tích tình hình sử dụng hàng ngày. Hiểu theo cách đơn giản, công cụ này sẽ giúp gia chủ giám sát thói quen sử dụng các thiết bị điện năng trong gia đình, từ đó đưa ra quyết định điều chỉnh phù hợp nhằm giảm chi phí và tiết kiệm năng lượng.

M.P