Quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi

20:43 | 02/08/2017

2,716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo Wall Street Journal ngày 2/8 dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc để buộc Bắc Kinh phải thắt chặt hơn nữa công tác đấu tranh chống xâm phạm bản quyền trí tuệ trên lãnh thổ của mình.  
quan he my trung dang xau di
Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc gặp nhau tại Hamburg, Đức, ngày 8/7/2017

"Chính quyền đang xem xét đưa ra một điều khoản ít được sử dụng trong luật doanh nghiệp Mỹ để khởi động cuộc điều tra nhằm xác định xem liệu các chính sách của Trung Quốc về sở hữu trí tuệ có tuân thủ thông lệ thương mại công bằng hay không", tờ Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin thân cận từ Nhà Trắng cho biết.

Washington rất muốn Bắc Kinh trừng trị thật nặng những hành vi trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ và ít đòi hỏi các nghĩa vụ chuyển giao công nghệ cao đối với các công ty Mỹ có nhu cầu thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Không biết khi nào chính quyền Mỹ sẽ ra thông báo chính thức về khả năng trừng phạt Trung Quốc. Báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng cho biết các quan chức Mỹ rất có thể sẽ có thông báo trong tuần này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã thiết lập được mối quan hệ tốt vào tháng 4 vừa rồi sau cuộc gặp ở Florida. Theo đó, hai bên đạt được thỏa hiệp gồm 10 điểm chính, trong đó đáng kể nhất là việc Mỹ sẽ bán cho Trung Quốc khí đốt hóa lỏng LNG, và Bắc Kinh sẽ dành sự dễ dàng hơn cho các công ty Mỹ vào thị trường, chẳng hạn các công ty tài chính Mỹ có thể được phép cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng ở Trung Quốc. Ngược lại, các ngân hàng Trung Quốc cũng sẽ dễ dàng được phép hoạt động ở Mỹ.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 7/2017, cuộc đàm phán kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc đã rơi vào bế tắc do không thể giải quyết được những rào cản lớn và căn bản nhất trong quan hệ kinh tế giữa hai nước này.

Theo hãng tin Reuters, sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đã bỏ về ngay mà không có bất cứ phát biểu nào với báo chí. Trước đó, ông Uông Dương từng cảnh báo về hậu quả tai hại từ một cuộc đối đầu thương mại giữa hai nước. Một quan chức Mỹ cao cấp đã thừa nhận rằng hai bên đã không đạt được bước tiến nào về hầu hết những vấn đề kinh tế và thương mại quan trọng đối với Washington, chẳng hạn như yêu cầu của Mỹ được dễ dàng tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc, giảm thuế xe hơi, cắt trợ cấp cho doanh nghiệp nhà nước…

Trước nguy cơ có thể xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc của thế giới nếu Mỹ ban hành lệnh trừng phạt Trung Quốc, lãnh đạo nhiều công ty hàng đầu của hai nước hôm 1/8 đã lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo chính trị giải quyết các bất đồng thương mại bằng đối thoại.

Nh.Thạch

RT