Quân đội Mỹ-Trung Quốc vẫn liên lạc với nhau bằng kỹ thuật “cổ lỗ sĩ”

06:09 | 24/12/2018

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo The Economist của Anh mới đây cảnh báo nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự Mỹ-Trung Quốc do hiểu lầm bởi lẽ quân đội hai cường quốc thế giới vẫn chủ yếu liên lạc với nhau bằng fax, một kỹ thuật có từ thập niên 1980, thay vì bằng đường dây nóng.  

Theo nhận xét của tuần báo Anh, Mỹ hiểu rất rõ về nhu cầu thiết lập các kênh liên lạc và duy trì giao lưu với quân đội Trung Quốc, nhưng các đề nghị hay sáng kiến của Washington đã bị phía Bắc Kinh làm ngơ, hoặc tiếp nhận một cách miễn cưỡng.

Fax hiện là phương tiện liên lạc quân sự chính thức Mỹ - Trung

Đối với The Economist, việc hai bên vẫn còn sử dụng công nghệ lạc hậu này là dấu hiệu rõ rệt về tình trạng thiếu đối thoại hiệu quả đáng lo ngại giữa hai lực lượng vũ trang.

Trong bối cảnh cả hai cường quốc đang tranh giành ảnh hưởng ở miền tây Thái Bình Dương; với việc Trung Quốc muốn đẩy Mỹ ra khỏi khu vực, tàu thuyền và máy bay của hai nước hầu như mỗi ngày đều hoạt động gần nhau, thường xuyên tạo ra nguy cơ một vụ va chạm trên không hoặc trên biển leo thang thành xung đột vũ trang.

Vào lúc quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã căng thẳng về thương mại và một loạt các vấn đề khác, tình hình có thể xấu đi nhanh chóng, cũng dễ hiểu là hai bên cần cố gắng giảm bớt nguy cơ biến cuộc tranh chấp kiểu chiến tranh lạnh của họ hiện nay thành chiến tranh thực thụ.

quan doi my trung quoc van lien lac voi nhau bang ky thuat co lo si
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey và Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Thượng tướng Phòng Phong Huy

Theo tuần báo Anh, trong thời gian qua, quả đúng là hai quân đội Mỹ và Trung Quốc đã học cách hiểu nhau nhiều hơn, trao đổi giữa các học viện quân sự, các chuyến ghé cảng hữu nghị của chiến hạm và các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước đã gia tăng đáng kể trong nhiều năm qua.

Thế nhưng, hố ngăn cách giữa hai bên vẫn còn rất sâu rộng. Phần lớn các hoạt động giao lưu đều rất hời hợt. Theo các sĩ quan Mỹ, người mà Trung Quốc cử ra để tiếp xúc với phía Mỹ thường là những quan chức chính trị nói được tiếng Anh hoặc là những sĩ quan tình báo, mặc quân phục nhưng không phải là những người thực thụ theo binh nghiệp.

Các phái đoàn Mỹ khi ghé thăm Trung Quốc đôi khi được hướng dẫn đi thăm các căn cứ được tạo ra với mục tiêu tuyên truyền trống rỗng và được giải trí với các chương trình biểu diễn võ thuật hơn là các cuộc tập trận thực sự… Ngoài ra, khi sĩ quan cao cấp của hai bên gặp nhau, hai bên dành nhiều thời gian đả phá chính sách của nhau hơn là thảo luận về cách xây dựng lòng tin giữa hai quân đội.

Theo The Economist, hai lực lượng vũ trang Mỹ-Trung không chỉ sử dụng fax để liên lạc, mà còn có một kênh liên lạc mang tên Đường Điện Thoại Quốc Phòng đã được thiết lập một thập kỷ trước đây. Một tuyến liên kết video hiện đại hơn cũng mới được thiết lập gần đây giữa tổng tham mưu trưởng quân đội hai nước.

Nhưng vấn đề không phải là hai quân đội thiếu kênh liên lạc, mà là cách hai bên sử dụng các kênh này ra sao. Các quan chức Mỹ rõ rằng đa phần Trung Quốc vẫn dùng fax để liên lạc với phía Mỹ, kể cả đang xảy ra khủng hoảng.

quan doi my trung quoc van lien lac voi nhau bang ky thuat co lo siTướng quân đội Trung Quốc nghi tự tử bằng thuốc ngủ
quan doi my trung quoc van lien lac voi nhau bang ky thuat co lo siY viện quân đội TQ tham gia buôn bán nội tạng người
quan doi my trung quoc van lien lac voi nhau bang ky thuat co lo siHọc thuyết quân sự của ông Tập Cận Bình

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc