Quá trình Mỹ triển khai quân tới Trung Đông kể từ khi căng thăng với Iran leo thang

15:04 | 18/06/2019

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đã quyết định gửi thêm khoảng 1.000 binh sĩ đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran, người đứng đầu Lầu Năm Góc Patrick Shanahan cho biết ngày 17/6.
qua trinh my trien khai quan toi trung dong ke tu khi cang thang voi iran leo thang
Ngày 17/6, Mỹ thông báo triển khai thêm 1.000 lính tới Trung Đông

Biện pháp này nhằm "đảm bảo an toàn tính mạng cho quân đội của chúng tôi đang được triển khai trong khu vực và để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng "Hoa Kỳ không muốn xảy ra chiến tranh với Iran".

"Các cuộc tấn công gần đây của Iran đã xác nhận thông tin tình báo đáng tin cậy mà chúng tôi đã nhận được về những hành vi thù địch của Iran và các lực lượng mà nước này hỗ trợ. Đó là mối đe dọa cho các công dân và lợi ích của Hoa Kỳ trong khu vực", ông Shanahan tuyên bố.

Đáp lại yêu cầu của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (Centcom) về quân tiếp viện, sau khi bàn bạc với Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ và xin ý kiến chỉ đạo từ Nhà Trắng, tôi đã quyết định gửi 1.000 lính bổ sung tới Trung Đông nhằm mục đích đối phó với các mối đe dọa trên không, trên biển và trên bộ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm.

Trước đó từ giữa tháng 5/2019, Lầu Năm Góc đã gửi một tàu chiến chở các phương tiện đổ bộ và hệ thống tên lửa Patriot đến vùng Vịnh để hỗ trợ cho một tàu sân bay được triển khai trước đó. Theo Washington, việc triển khai quân này nhằm đề phòng các mối đe dọa tấn công của Iran.

Đến cuối tháng 5/2019, Hoa Kỳ tiếp tục tăng thêm 1.500 binh sĩ tới Trung Đông, với lý do là để đối phó với "các mối đe dọa dai dẳng" xuất phát từ giới lãnh đạo cấp cao nhất trong chính phủ Iran nhằm chống lại các lợi ích của Hoa Kỳ tại Trung Đông. Tiếp sau đó, Lầu Năm Góc cũng đã cử máy bay trinh sát, giám sát và một phi đội 12 máy bay chiến đấu tới tăng cường cho quân đội Mỹ tại đây.

qua trinh my trien khai quan toi trung dong ke tu khi cang thang voi iran leo thangIran ra tối hậu thư về dự trữ uranium làm giàu
qua trinh my trien khai quan toi trung dong ke tu khi cang thang voi iran leo thangMỹ trưng thêm bằng chứng Iran tấn công tàu dầu ở vịnh Oman
qua trinh my trien khai quan toi trung dong ke tu khi cang thang voi iran leo thang"Chiến tranh tàu dầu" châm ngòi cho hải chiến Mỹ - Iran năm 1988
qua trinh my trien khai quan toi trung dong ke tu khi cang thang voi iran leo thangIran cảnh báo phong tỏa eo biển chiến lược, đòi Mỹ rời khỏi khu vực

Nh.Thạch

AFP