PTC4: Chủ động, sáng tạo trong phong trào thi đua

11:32 | 18/08/2015

700 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ động, sáng tạo trong phong trào thi đua đã góp phần quan trọng để Công ty Truyền tải điện 4 hoàn thành nhiệm vụ truyền tải điện vùng Tây Nam Bộ.
PTC4: Chủ động, sáng tạo trong phong trào thi đua
Lễ gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ 2 cho Công trình nâng công suất trạm biến áp 500kV Ô Môn.
Căng mình dưới nắng lửa Căng mình dưới nắng lửa
Xã đảo Ngọc Vừng hết “khát” điện Xã đảo Ngọc Vừng hết “khát” điện
Giữ vững dòng điện trên vùng đất lửa Giữ vững dòng điện trên vùng đất lửa

Theo Báo cáo tham luận của Công ty Truyền tải điện 4 tại Đại hội thi đua yêu nước Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ III, những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ công nhân viên PTC4 đã phát huy truyền thống đoàn kết, đồng tâm hợp lực, đã ra sức nỗ lực cố gắng, phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, khắc phục mọi khó khăn đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững lưới điện khu vực phía Nam vận hành an toàn, liên tục và ổn định. Đặc biệt, Công ty đã truyền tải công suất cao từ miền Trung vào miền Nam và từ các cụm nhà máy điện Cà mau, Phú Mỹ về trung tâm phụ tải TP Hồ Chí Minh, Đồng nai, Bình Dương.

Trong các năm qua Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ truyền tải điện năng, sản lượng điện truyền tải năm sau cao hơn năm trước, sản lượng điện thương phẩm chiếm trên 50% tổng sản lượng truyền tải của cả nước. Cụ thể năm 2010 sản lượng truyền tải thực hiện là 45 tỷ kwh đến năm 2014 là 63,8 tỷ kwh. Tỷ lệ điện tổn thất luôn thấp hơn so với định mức được giao. Và điều đáng nói là sản lượng điện ngày càng tăng trưởng, khối lượng đường dây và trạm ngày càng mở rộng nhưng chỉ tiêu tổn thất điện ngày càng giảm và thấp hơn định mức cho phép. Năm 2010 đạt tỷ lệ 1,96% đến 2014 chỉ còn 1,29%. Riêng công tác này 5 năm qua đã tiết kiệm cho ngành điện hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, ý thức tự giác, thực hành tiết kiệm tránh lãng phí nhằm hạ thấp giá thành truyền tải được cán bộ công nhân viên hết sức quan tâm thực hiện trong quản lý sản xuất và kỹ thuật, chi phí sản xuất hàng năm tiết kiệm giảm bình quân 3% - 5% so với định mức được giao. Đặc biệt là các chỉ tiêu tối ưu hoá chi phí năm 2014 Công ty đã hoàn thành xuất sắc và tiếp tục chủ động đề ra các giải pháp tích cực để đạt các chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí của các năm tiếp theo. Sự cố lưới điện trên hệ thống lưới điện truyền tải của Công ty luôn giảm thấp hơn so với định mức cho phép…

Có được kết quả trên, theo ông Võ Đình Thủy, bên cạnh tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tập thể cán bộ công nhân viên PTC4 còn luôn tích cực tìm tòi, học hỏi những công nghệ mới, những tiến bộ của KHKT, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để áp dụng vào thực tế sản xuất. Ngoài ra, Công ty là đơn vị đầu tiên trong EVN triển khai thí điểm mô hình Trung tâm điều khiển xa cấp 220 kV tiến tới xây dựng trạm biến áp không người trực.

Và đặc biệt, từ trong phong trào lao động sản xuất, trong 5 năm qua tập thể cán bộ công nhân viên Công ty đã phát huy được 429 sáng kiến và 7 đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Các sáng kiến và đề tài nghiên cứu khoa học đều đem lại lợi ích trong công tác quản lý vận hành lưới điện của Công ty. 5 năm qua Công ty có 25 cá nhân được tặng Bằng và Huy hiệu “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý vận hành, Công ty đã thực hiện những công trình rất phức tạp, mang tính chất đột phá trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cũng như tiên phong trong việc thực hiện các công trình cải tạo, phát triển lưới điện góp phần chống quá tải, nâng cao chất lượng điện năng và hiệu quả cung ứng điện cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam. Các công trình đều hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, một số công trình được cấp trên khen thưởng, gắn biển thi đua chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, ngành.

PTC4: Chủ động, sáng tạo trong phong trào thi đua
Lắp máy biến áp ở trạm 500kV Ô Môn.

Ví như công trình “Tăng cường công suất trạm biến áp 220kV Long Thành – Lắp đặt MBA 250MVA” chào mừng 35 năm ngày Giải phóng Miền Nam, 120 năm ngày sinh Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Trong vòng đúng 12 ngày Công ty đã hoàn tất công trình, được chuyên gia của đơn vị cấp hàng đánh giá rất cao về kỹ thuật và chất lượng trong quá trình thực hiện công tác. Việc hoàn thành công trình có ý nghĩa rất lớn trong việc cung cấp điện cho các tỉnh Miền Đông Nam Bộ, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu phụ tải, cải thiện chất lượng điện năng. Công trình hoàn tất sớm hơn 08 tháng so với kế hoạch, làm lợi cho EVN với doanh thu là 900 tỷ VNĐ.

Và đặc biệt mới đây, công trình “Nâng công suất trạm biến áp 500kV Ô Môn” đã được gắn biển chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước CNVC LĐ toàn quốc lần thứ IX và Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia lần thứ II. Công trình đã hoàn tất sớm hơn 37 ngày so với kế hoạch Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giao đã làm lợi cho EVN với giá trị khoảng 54 tỉ đồng, giá trị làm lợi này chưa tính đến phần làm lợi cho EVN khi hạn chế tối đa huy động công suất nhiệt điện dầu trong thời gian cắt khí để sữa chữa, bảo dưỡng đường ống và hệ thống phân phối khí cấp cho Nhà máy nhiệt điện Cà Mau.

Và một điều quan trọng, theo PTC4 là do phong trào thi đua tại Công ty trong những năm qua đã phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo, cần kiệm, cống hiến sức lực, trí tuệ của từng cá nhân và tập thể, tạo lên động lực vật chất và tinh thần vượt qua khó khăn, thách thức hòan thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác thi đua đã trở thành một trong những động lực phát triển của Công ty.

Trong phong trào thi đua luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn, chuyên môn và các tổ chức đoàn thể cùng cấp. Hàng năm Công ty đều phát động các phong trào thi đua chào mừng những ngày lễ lớn, những sự kiện quan trọng của đất nước, ngành và luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ công nhân viên. Công ty áp dụng hình thức khen thưởng vận hành an toàn và không xảy ra sự cố hàng tháng đối với các truyền tải điện khu vực và hàng quý đối với các đội truyền tải điện và trạm biến áp. Qua phong trào này, công tác quản lý vận hành tại các đơn vị ngày càng ổn định và nâng cao, sự số giảm đi rất nhiều...

Thanh Ngọc